Cụ thể, dự án tuyến đường sắt Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang khẩn trương hoàn thành lắp đặt hệ thống cơ điện; tiếp tục kiểm tra khắc phục khiếm khuyết, hiệu chỉnh thiết bị, máy móc; xây dựng cầu bộ hành của các nhà ga trên cao, tòa nhà văn phòng của đơn vị vận hành và khai thác (O&M); triển khai mua sắm lắp đặt hệ thống cơ điện, hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng Công ty O&M (CP4); thực hiện thủ tục nghiệm thu các hạng mục xây dựng, bàn giao công trình xây dựng; trình cơ quan thẩm quyền thẩm định hồ sơ và cấp chứng nhận an toàn hệ thống; đào tạo nhân sự; thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị và đặt hàng cung ứng dịch vụ công lĩnh vực đường sắt đô thị để khai thác, vận hành trong quý IV.
Dự án tuyến đường sắt Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), đến nay công tác di dời, bàn giao mặt bằng đạt khoảng 90%, mặt bằng còn lại đã duyệt điều chỉnh đơn giá bồi thường và dự kiến tiến hành chi trả hoàn tất vào quý II. Đồng thời đôn đốc các nhà thầu di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật để đủ mặt bằng thi công cho công trình.
Dự án thành phần 2 đường Vành đai 3 TPHCM đang đẩy nhanh tiến độ bồi thường, mặt bằng bàn giao đạt tỷ lệ hơn 98,2%. Dự kiến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành trong quý I.
Dự án thành phần 1 đường Vành đai 3 TPHCM được chia làm 14 gói thầu xây lắp, trong đó có 10 gói thầu xây lắp chính và 4 gói thầu phụ trợ, phục vụ khai thác vận hành; có 10/14 gói thầu xây lắp chính đã đấu thầu xong và đang triển khai. Tuy nhiên, dự án vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là nhu cầu cát đắp nền của dự án khoảng 9,2 triệu m3, trong khi nguồn cung có nguy cơ thiếu hụt, chưa xác định được đầy đủ nguồn cung cấp. TPHCM đang phối hợp các địa phương liên quan đề nghị hỗ trợ vì nguồn vật liệu này quyết định lớn đến công tác chuẩn bị mặt bằng thi công.
Tại dự án nút giao thông An Phú, tất cả các hạng mục được các đơn vị liên quan tập trung thi công cao độ nhằm đảm bảo tiến độ dự án. Các gói thầu đã chọn được nhà thầu và cam kết đẩy nhanh tiến độ trong năm 2024 để bảo đảm kế hoạch đề ra.
Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đang vướng mắc trong việc di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông...) nên khối lượng thi công dự án chỉ đạt 43%. Dự án tăng tốc thi công sau thời gian chậm tiến độ; toàn bộ phần đường tại nút giao sẽ bị rào chắn 24/24 giờ trong suốt thời gian thi công. Dự kiến hoàn thành thông xe nhánh hầm HC2 trước ngày 30-6 và thông xe nhánh hầm HC1 trước ngày 31-12.
Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đã khởi công tất cả các gói thầu, các đơn vị đã đẩy nhanh tiến độ thi công và đều đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, để chuẩn bị công tác xây đường hai bên kênh cần khoảng 1,8 triệu m³ cát san lấp nền; nhưng nguồn cung cấp hiện đang gặp khó khăn có thể ảnh hưởng tiến độ hoàn thành dự án vào thời điểm ngày 30-4-2025.