TPHCM cần khoảng 40 tỷ USD cho mạng lưới metro

(ĐTTCO) - TPHCM đang dồn nguồn lực để hoàn thành 355km đường sắt đô thị vào năm 2035, tạo đột phá trong hạ tầng giao thông và phát triển đô thị bền vững.

Tại hội thảo “Công nghiệp hỗ trợ cơ khí - điện cho ngành đường sắt đô thị” sáng 24-10, ông Trần Võ Anh Minh, Phó Trưởng phòng Quản lý đường sắt đô thị, Sở Xây dựng TPHCM, cho biết theo quy hoạch được Bộ Chính trị thông qua, hệ thống metro của thành phố gồm 10 tuyến dài 510km.

Giai đoạn đến năm 2035 sẽ hoàn thành 7 tuyến với 355km, đáp ứng 30-40% nhu cầu đi lại, và đến năm 2045 sẽ hoàn tất toàn bộ mạng lưới.

a6571de5b7153a4b6304.jpg
Ông Trần Võ Anh Minh, Phó Trưởng phòng Quản lý đường sắt đô thị, Sở Xây dựng. Ảnh: Đình Dư

Sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 188 về cơ chế đặc thù, TPHCM đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển metro do Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban, đồng thời ban hành Kế hoạch triển khai chi tiết, giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị chuẩn bị đầu tư 7 tuyến trọng điểm.

Nhờ cơ chế mới, thủ tục đầu tư được rút ngắn 3-5 năm, cho phép chỉ định thầu tư vấn, bỏ bước chủ trương đầu tư. Thành phố đặt mục tiêu khởi công tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vào cuối năm 2025 và đồng loạt triển khai 9 tuyến còn lại từ năm 2027.

Tổng vốn đầu tư giai đoạn 2026-2035 ước khoảng 40 tỷ USD, trong đó ngân sách thành phố chiếm 45-50%, phần còn lại huy động từ trái phiếu, vốn Trung ương và tư nhân.

Ông Trần Võ Anh Minh khẳng định, với quyết tâm cao và cơ chế đặc biệt, TPHCM kỳ vọng đến năm 2035 sẽ có một hệ thống metro hiện đại, đồng bộ, làm “xương sống” cho giao thông đô thị và phát triển kinh tế bền vững.

Các tin khác