TPHCM: Đề xuất tuyến tàu điện tự lái chạy trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

(ĐTTCO) - Công ty Thạch Bàn vừa đề xuất với UBND TPHCM xây tuyến tàu điện tự lái kết nối Tân Sơn Nhất tới công viên Đầm Sen, dài 30 km, tổng vốn đầu tư 20.000 tỷ đồng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Nam
  • Nữ miền Nam
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Bắc
TPHCM: Đề xuất tuyến tàu điện tự lái chạy trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Doanh nghiệp này cho biết, hệ thống metro số 1 được thiết kế theo các hướng từ ngoài hướng vào trung tâm, sau đó khu vực trung tâm sẽ được liên kết với nhau. Tuy nhiên, tốc độ xây dựng như hiện nay nhiều chục năm nữa mới hình thành hệ thống kết nối khu vực trung tâm, nơi trọng điểm của ùn tắc giao thông TPHCM.

Chính vì vậy, giải pháp giao thông cho TPHCM phải giải quyết từ khu vực trung tâm do đặc thù riêng biệt có sân bay lớn nằm trong trung tâm và đa phần khách đều từ sân bay vào trung tâm. Hơn nữa tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng do lượng xe tăng cơ học theo cấp số nhân.

Với hệ thống metro đã được quy hoạch, giải pháp xây dựng hệ thống tuyến tàu tự lái trên cao (AGT) Sân bay Tân Sơn Nhất - Trung tâm TP - Công viên Đầm Sen sẽ có nhiều ưu điểm.

Tuyến tàu tự lái trên cao này nằm hoàn toàn trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, sông Sài Gòn, rạch Bến Nghé, kênh Đôi, kênh Tâm Hóa và đường Lạc Long Quân, vì vậy hoàn toàn không gặp vấn đề về giải phóng mặt bằng.

Tàu tự lái trên cao sẽ giải quyết trực tiếp nạn ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất với ưu thế vượt trội của tàu tự lái so với monorail là khả năng chuyển làn linh hoạt, rất tiện lợi cho việc phát triển tuyến.

Các tuyến đường làm bằng thép nên được thi công hàng loạt tại nhà máy giúp cho việc thi công nhanh, khoảng 5 năm là hoàn thành dự án. Các ga chính sẽ kết nối với hệ thống ga metro theo thiết kế.

Doanh nghiệp cũng đề xuất đầu tư dự án theo ba giai đoạn. Đầu tiên, sẽ làm gần 13 km từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Cù lao Nguyễn Kiệu, quận 4. Đoạn này chủ yếu chạy dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Sau đó, tuyến đường được xây tiếp đoạn từ Cù lao Nguyễn Kiệu tới cầu Bà Tàng, quận 8, dài khoảng 5,7 km, chạy dọc kênh Đôi. Cuối cùng là đoạn từ cầu Bà Tàng đến khu vực công viên văn hóa Đầm Sen, dài 11,5 km theo kênh Tân Hóa, đường Lạc Long Quân.

Hiện, đề xuất trên đã được TPHCM tiếp nhận. Sở Giao thông Vận tải đang đề nghị Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Ban quản lý đường sắt đô thị góp ý về tính khả thi, hợp lý của loại hình trên trước khi đánh giá lại và thực hiện các phần việc tiếp theo.

Các tin khác