TPHCM: Khẩn trương giải quyết những phát sinh của 2 tuyến metro

(ĐTTCO) - Theo MAUR, tiến độ tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị ảnh hưởng bởi các phát sinh, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện hợp đồng.

Liên quan tiến độ thực hiện dự án Xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, chiều 13-4, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, tiến độ tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị ảnh hưởng bởi các phát sinh, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện hợp đồng.

Cụ thể, các khiếu nại của nhà thầu chưa giải quyết triệt để, đơn giá của nguyên vật liệu biến động, tăng số lượng tiêu chuẩn kỹ thuật phức tạp, kinh phí hoạt động của Công ty HURC1 chưa được giải quyết...

Hiện nay, dự án tuyến metro số 1 đang hoàn thiện kiến trúc, lắp đặt thiết bị hệ thống, cầu bộ hành. Ảnh: QUỐC HÙNG

Hiện nay, dự án tuyến metro số 1 đang hoàn thiện kiến trúc, lắp đặt thiết bị hệ thống, cầu bộ hành. Ảnh: QUỐC HÙNG

Theo MAUR, dự án đã được phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết quý IV-2023. Hiện khối lượng thực hiện toàn dự án đạt 94,65%, tổ chức chạy thử tại depot Long Bình và đoạn trên cao từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái.

Hiện nay, dự án đang tiếp tục hoàn thiện kiến trúc, lắp đặt thiết bị hệ thống, cầu bộ hành, tòa nhà văn phòng Công ty O&M, gói thầu CP4; xây dựng, báo cáo UBND TPHCM đề cương nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng tuyến số 1.

Đồng thời MAUR phối hợp Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP (Công ty HURCI) đào tạo cho học viên lái tàu, kỹ thuật viên điều độ và quản lý nhà ga; giải trình với Sở GTVT phương án giá giai đoạn đầu khai thác; đề án thí điểm khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị TP; chuẩn bị, tiếp nhận, vận hành khai thác và nghiên cứu các giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư.

Tuyến số 1 đã chạy thử nghiệm đoạn trên cao. Ảnh: QUỐC HÙNG

Tuyến số 1 đã chạy thử nghiệm đoạn trên cao. Ảnh: QUỐC HÙNG

Đối với tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương), công tác giải phóng mặt bằng bị ảnh hưởng bởi một số trường hợp chưa bàn giao mặt bằng dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện dự án. Khó khăn nữa là việc tư vấn IC đột ngột chấm dứt hợp đồng làm phát sinh chi phí so với kế hoạch ban đầu; công tác phê duyệt dự toán chi phí bồi thường và tổ chức lựa chọn nhà thầu cho các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật kéo dài...

Tuyến số 2 còn vướng mặt bằng. Ảnh: QUỐC HÙNG

Tuyến số 2 còn vướng mặt bằng. Ảnh: QUỐC HÙNG

Hiện nay, tuyến metro số 2 đang tiếp tục cập nhật ý kiến của nhà tài trợ, dự thảo hợp đồng và hoàn thiện hồ sơ mời thầu; chờ Chính phủ điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, đây là cơ sở để triển khai các bước tiếp theo như công tác thẩm định vay lại, đề xuất khoản vay tiếp theo cho dự án và gia hạn các khoản vay đã ký với nhà tài trợ.

Các tin khác