TPHCM: Lắp vòm Nielsen cầu Bình Lợi

(ĐTTC) - Sáng 13-10, Công ty GS E&C đã tổ chức lao lắp vòm Nielsen cầu Bình Lợi, thuộc dự án Tân Sơn Nhất – Vanh đai ngoài.

Vòm Nielsen cầu Bình Lợi (ảnh) là điểm nhấn nổi bật và là hạng mục quan trọng của dự án đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài với chiều cao 35m, rộng 28m, dài 150. Dạng kết cấu cầu đòi hỏi cao về kỹ thuật và công nghệ thi công, đây là kết cấu đầu tiên được thi công ở Việt Nam.

Với khoảng 4.000 tấn thép tấm, trải qua 8 tháng chế tạo Vòm Nielsen tại Hàn Quốc, mất 8 ngày vận chuyển từ Hàn Quốc về cảng Sài Gòn vào tháng 7-2011 bằng tàu biển, hoàn thành cầu vòm trên cạn mất 3 tháng. Kết cầu vòm được chuyển lên sà lan và lắp đặt tại vị trí đỉnh các trụ theo thiết kế trên sông Sài Gòn.

Cầu Bình Lợi sau khi hoàn thành sẽ cùng với cầu Thủ Thiêm, cầu Sài Gòn, cầu Bình Triệu đảm nhận phần lớn lượng giao thông khu vực trung tâm qua sông Sài Gòn, trong đó cầu Bình Lợi dự kiến sẽ đảm nhận 40%, giữ vai trò lớn trong việc giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông trong khu vực nội thành.

Dự án Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài là thành phần quan trọng của hợp đồng BT được ký kết giữa UBND TPHCM và Công ty GS E&C (Hàn Quốc) vào năm 2007, giấy chứng nhận đầu tư được cấp vào tháng 12/2007. 

Đây là hạng mục nằm trong đường vành đai số 1, một trong số 4 đường vành đai theo quy hoạch giao thông TPHCM đến năm 2020. Dự án được thiết kế với 12 làn xe, rộng 60m, tổng chiều dài 13,6km. Tuyến đường này bắt đầu tư sân bay Tân Sơn Nhất đi qua địa bàn các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, sau đó băng qua sông Sài Gòn đến quận Thủ Đức để kết nối với QL1A.

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TPHCM, nhận xét: “Tôi rất hoan nghênh bà con thuộc các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức thời gian qua đã nhanh chóng bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án. Tuy nhiên, trên toàn tuyến hiện có khoảng 90 hộ bị ảnh hưởng chưa chịu bàn giao mặt bằng nên cần tích cực vận động và nhận được sự đồng thuận của người dân để đơn vị thi công có thể hoàn thành toàn tuyến vào tháng 6-2014.  Trên cơ sở đó, những đoạn đường nào hoàn thành trước sẽ đưa vào khai thác ngay để giải quyết vấn nạn kẹt xe trong vùng lõi TP”.

Các tin khác