Phát biểu tại lễ ra quân, ông Bùi Xuân Cường, trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết, tuyến metro số 1 khởi công tháng 8-2012 đến nay đã đạt 62% khối lượng với 2.500 công nhân, kỹ sư làm việc. Tuy nhiên, trong thời gian qua tuyến metro bị ách tắc, chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, như hoàn chỉnh các bước pháp lý trong điều chỉnh tăng vốn điều lệ của dự án, công tác giải ngân bị ách tắc… khiến dự án chậm tiến độ. Để đạt mục tiêu hoàn thành dự án theo tiến độ cuối năm 2020, Ban quản lý và các nhà thầu đã nhận diện được các vướng mắc, nhất là vướng mắc giải ngân… nên sẽ tăng tốc tiến độ và tin tưởng hoàn thành đúng tiến độ.
“Năm 2018, khối lượng thi công tuyến metro số 1 đã không đạt kế hoạch đề ra là 65%, mà chỉ làm được 62%. Do vậy, năm 2019 phải tăng tốc trên tất cả các mặt, phải thực hiện đạt 80% khối lượng công việc mới đảm bảo đến năm 2020 đưa được tuyến metro số 1 vào hoạt động” - ông Bùi Xuân Cường nói.
Trước đó, Ban Quản lý đã kiến nghị UBND TPHCM tạm ứng đợt 1 năm 2019 là 2.248 tỷ đồng để thanh toán và tạm ứng 80% cho các nhà thầu đã thực hiện công trình trong năm 2018. Trong năm 2018, UBND TPHCM đã tạm ứng cho dự án 1.000 tỷ đồng. Tính tổng cộng đến nay, UBND TPHCM đã tạm ứng cho dự án 3.273 tỷ đồng. Bên cạnh việc giải quyết khó khăn về tài chính, Ban Quản lý đã có kế hoạch ổn định lại nhân sự. Trước đây, vì nhiều lý do đã có 55 cán bộ, nhân viên ở Ban Quản lý xin nghỉ việc. Nay, được sự chấp thuận của UBND TPHCM, ông Bùi Xuân Cường cho biết sẵn sàng tiếp nhận lại những cán bộ có nhiều năng lực, kinh nghiệm và am hiểu thông lệ quốc tế trở về làm việc, song song với việc tiếp nhận thêm nhiều nhân sự mới.
Tại buổi lễ ra quân, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý đường sắt đô thị vận hành thử nghiệm tuyến đường sắt đi vào hoạt động chậm nhất tháng 10-2020 để chào mừng Đại hội Đảng bộ TPHCM và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13. Ông Tuyến cũng cho biết, được sự quan tâm, tin tưởng của Đảng nhà nước… năm 2019 TPHCM đẩy nhanh tiến độ quyết tâm hoàn thành theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy.
Trao đổi với báo chí, ông Tuyến cho biết về mặt kinh phí hoàn toàn an tâm, TP ứng ra vài ngàn tỷ đồng để gỡ vướng tạm thời; Chính phủ đã họp và đã có giao các bộ ngành tham mưu duyệt giải ngân theo hiệp định vay của TP với các đối tác. Cần tin tưởng vào trách nhiệm chung của Ban Quản lý đường sắt và quyết tâm của TP, cuối năm 2020 sẽ hoàn thành cơ bản tuyến số 1 và đưa vào hoạt động phục vụ đi lại của người dân.