Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), trong tháng 4, khi nhiều mặt hàng xuất khẩu thuỷ sản chính vẫn trong tình trạng tăng trưởng âm thì xuất khẩu cá khô lại ghi nhận nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, XK cá biển khô các loại tăng 65% đạt gần 26 triệu USD.
Lũy kế 4 tháng đầu năm, sản phẩm này đã thu về gần 78 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, 2 loại cá khô Việt Nam được ưa chuộng nhất hiện nay là cá cơm và cá chỉ vàng, chiếm lần lượt là 66% và 14%.
Theo VASEP, 5 thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá khô của Việt Nam là Trung Quốc chiếm 56%, Nga chiếm 17%, Malaysia chiếm 8%, Hong Kong chiếm 4% và Hàn Quốc chiếm 3%. Kết quả 4 tháng đầu năm nay cho thấy, chỉ có Malaysia giảm nhu cầu cá khô Việt Nam, 4 thị trường còn lại đều tăng, trong đó Trung Quốc tăng tới 72%, Hong Kong tăng 59%.
Ngoài ra nhiều thị trường khác cũng tăng NK cá khô của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm như: Đài Loan tăng 45%, Rumani tăng 90%, Australia tăng 10%, Lithuana tăng 61%.
Theo VASEP, diễn biến XK sản phẩm cá khô của Việt Nam đã cho thấy, rõ ràng là trong môi trường lạm phát, người tiêu dùng đã thay đổi thói quen, khi mà giá cả chi phối hành vi mua bán của họ. Sản phẩm tươi/sống đang dần dần bị thay thế bằng hàng khô và đóng hộp.
Do vậy, các nhà cung cấp thủy sản bây giờ ngoài áp lực phải điều chỉnh giá sao cho hấp dẫn thì còn phải quan tâm đến gia tăng dịch vụ cho sản phẩm để kích thích nhu cầu. Ví dụ, với sản phẩm cá, nhiều nhà phân phối trên thế giới đang chú trọng cung cấp cá đã cắt khúc, ướp sẵn gia vị, chế biến ăn liền hoặc đóng gói sẵn kèm gia vị và hướng dẫn chế biến.