Đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy cầu Hồng Kỳ (Hongqi) đổ sập xuống sông Tùng Hoa, tạo ra một cột bụi khổng lồ khi phần thân cầu gãy vụn và chìm xuống dòng nước.
Theo chính quyền địa phương, cây cầu đã được tạm thời phong tỏa từ trưa 11-11 sau khi xuất hiện các vết nứt bất thường trên mặt đường và sườn núi gần khu vực công trình.
Đến chiều cùng ngày, địa chất khu vực tiếp tục dịch chuyển, gây ra sạt lở đất và khiến phần cầu dẫn cùng mặt đường bị đổ sập. Rất may, do cầu đã đóng trước đó nên không có thương vong nào được ghi nhận.
Cầu Hồng Kỳ nằm trên tuyến quốc lộ nối Trung Quốc với Tây Tạng, bắc qua sông Tùng Hoa. Dự án do Tập đoàn Đường bộ và Cầu Tứ Xuyên (Sichuan Road & Bridge Group) thi công và vừa hoàn tất đầu năm 2025.
Trước đó, tờ Nhân dân Nhật báo Online từng ca ngợi cầu Hồng Kỳ là “một trong chuỗi công trình cầu mới đáng chú ý của Trung Quốc”, giúp giảm tắc nghẽn giao thông và cải thiện khả năng kết nối đô thị.
Sự cố sập cầu lần này gây lo ngại về chất lượng và độ an toàn của các công trình hạ tầng mới tại Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh thời tiết khắc nghiệt và hoạt động xây dựng gia tăng tại các vùng miền núi phía Tây Nam.
Cùng thời điểm, Trung Quốc cũng gây chú ý với công trình cầu Khe Nhai Hoa (Huajiang Grand Canyon Bridge) tại tỉnh Quý Châu, cây cầu cao nhất thế giới, cao 625m tính từ mặt cầu xuống sông, gần gấp 9 lần độ cao cầu Cổng Vàng ở San Francisco. Cầu này vừa khánh thành cuối tháng 9 năm nay, được xem là biểu tượng mới của năng lực xây dựng hạ tầng Trung Quốc.