Chỉ số giá tiêu dùng, thước đo chính của lạm phát, đã giảm 0,3 điểm trong tháng 7, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết, sau khi đi ngang trong tháng 6.
Các nhà phân tích được Bloomberg thăm dò ý kiến đã dự đoán chỉ số này sẽ giảm 0,4% trong tháng 7.
Đây là đợt công bố dữ liệu đáng thất vọng thứ hai đối với nền kinh tế Trung Quốc trong tuần này, sau khi số liệu hôm thứ Ba 8/8 cho thấy xuất khẩu của nước này giảm mạnh nhất trong hơn 3 năm.
Giảm phát đề cập đến việc giảm giá hàng hóa và dịch vụ do một số yếu tố, bao gồm cả tiêu dùng suy giảm.
Và trong khi hàng hóa rẻ hơn có thể có lợi cho sức mua, thì giảm phát lại là mối đe dọa đối với cả nền kinh tế.
Khi giá giảm, người tiêu dùng có xu hướng trì hoãn việc mua hàng với hy vọng giá sẽ giảm hơn nữa.
Trung Quốc đã trải qua một giai đoạn giảm phát ngắn vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021, phần lớn là do giá thịt lợn giảm mạnh.
Trước đó, thời kỳ giảm phát cuối cùng là vào năm 2009.
Và nhiều nhà phân tích lo sợ tình trạng giảm phát sẽ kéo dài hơn trong khoảng thời gian này, khi các động cơ tăng trưởng chính của Trung Quốc bị đình trệ và tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở mức cao kỷ lục trên 20%.
Nhà kinh tế học Andrew Batson của Gavekal Dragonomics cho biết những bất ổn đang diễn ra trong lĩnh vực bất động sản, lĩnh vực từ lâu chiếm 1/4 GDP của Trung Quốc, là “nguồn gốc chính” cho “cú sốc giảm phát” này.
Dữ liệu hôm thứ Tư được đưa ra sau khi tháng 7 chứng kiến xuất khẩu giảm mạnh nhất trong hơn một năm - giảm 14,2% - do nhu cầu yếu ở nước ngoài.
Điều này đã tác động trực tiếp đến hàng chục nghìn công ty định hướng xuất khẩu ở Trung Quốc, hiện đang hoạt động với tốc độ chậm hơn nhiều.
Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất lại giảm 4,4% trong tháng 7, đánh dấu tháng giảm thứ 10 liên tiếp.
Chỉ số đo lường chi phí hàng hóa rời khỏi nhà máy và đưa ra cái nhìn tổng quan về sức khỏe của nền kinh tế và đã giảm 5,4% trong tháng 6 năm nay.
Giá sản xuất giảm có nghĩa là giảm tỷ suất lợi nhuận cho các công ty.