Trung Quốc kích cầu du lịch

(ĐTTCO)-Trung Quốc được xem là “thủ phủ” của các điểm du lịch trải rộng khắp các tỉnh, thành. Vì vậy, hậu Covid-19  chính quyền Trung Quốc và các công ty du lịch đang nỗ lực tìm kiếm những biện pháp phục hồi. Trước mắt là lấy lại niềm tin để hút khách nội địa của đất nước hơn 1 tỷ dân.
Địa danh du lịch nổi tiếng Dương Sóc, thuộc huyện Quế Lâm, Trung Quốc.
Địa danh du lịch nổi tiếng Dương Sóc, thuộc huyện Quế Lâm, Trung Quốc.
Giảm vé máy bay, phát phiếu mua hàng
Theo Lan Xiang, Phó Chủ tịch của trang web đặt phòng nổi tiếng Qunar.com, tại Trung Quốc hiện giá trung bình cho các chuyến bay ở mức thấp nhất trong 5 năm. Bên cạnh đó, các chính quyền địa phương đã phát hành phiếu giảm giá tiêu dùng để khuyến khích chi tiêu. Chẳng hạn tại Thành Đô, khách du lịch sẽ nhận được 4 phiếu mua hàng, với chúng bạn có thể nhận được 20NDT sau khi chi tiêu 60NDT tại các cửa hàng hoặc nhà hàng địa phương.
Mặc dù vậy, các nhà khai thác nhỏ hơn, đặc biệt là các nhà khai thác dựa vào các tuyến quốc tế, đang gặp khó khăn trong vấn đề tồn tại. Đại lý du lịch Zhu Yuanyuan thường dành tháng 2 để tổ chức các tour mua sắm và nghỉ dưỡng ở Thái Lan cho khách du lịch Trung Quốc. Năm nay, virus corona khiến cô không bán được các chuyến đi, thay vào đó Zhu chuyển sang bán gối cao su thông qua WeChat của mình. Công ty của Zhu phải thay đổi hoàn toàn việc cung cấp hành trình từ quốc tế sang trong nước. 
Hầu hết khách du lịch vẫn cảnh giác về việc đến những nơi từng là điểm nóng của Covid-19. Tỉnh Hồ Bắc, nơi dịch bệnh hoành hành dữ dội nhất, đã thu hút 7 triệu khách du lịch, nhưng các danh lam thắng cảnh được xếp hạng hàng đầu nơi đây đã giảm hơn 80% so với năm ngoái. Một số người hy vọng, hiệu ứng livestream sẽ xóa tan những nghi ngại và khuyến khích nhiều người đến. Chính phủ đã dùng các phương tiện truyền thông nhà nước để bán sản phẩm từ nông dân Hồ Bắc. Một số người livestream nổi tiếng nhất Trung Quốc đã được tuyển dụng cho nhiệm vụ này, như Li Jiaqi, người có thể bán 15.000 thỏi son trong 5 phút.
Du lịch đã đóng góp hơn 11% cho nền kinh tế Trung Quốc vào năm 2019, và là nền tảng mục tiêu dài hạn của chính phủ để tạo ra một nền kinh tế dựa vào tiêu dùng. Với những nỗ lực của chính quyền và bản thân các công ty du lịch, người ta kỳ vọng ngành công nghiệp không khói này sẽ sớm phục hồi, và sẽ chuyển đổi mạnh mẽ sau khi đại dịch qua đi.
Livestream và "không tiếp xúc" 
Bên cạnh ưu đãi của chính phủ và các chương trình khuyến mại lớn trong ngành du lịch, việc đổi mới kỹ thuật số rất quan trọng để lấy lại niềm tin của khách du lịch, đặt nền tảng cho sự phát triển trong tương lai. 3 lĩnh vực chính trong các đổi mới này bao gồm: Truy cập thông minh và giám sát các khu vực lớn; du lịch ảo để thúc đẩy sự tham gia và bán hàng; sử dụng tự động hóa để biến các khách sạn thành không tiếp xúc nhằm hạn chế lây nhiễm.
Cụ thể, tại các khu du lịch, các hãng đã triển khai máy tự nhập tại cửa để kiểm tra ID của du khách, cho thấy tình trạng sức khỏe (thông qua mã sức khỏe) và lịch sử đặt phòng của họ. Các thiết bị đo nhiệt độ được lắp đặt ở lối vào và tại các vị trí, theo dõi thân nhiệt của khách và đưa ra cảnh báo nếu phát hiện thân nhiệt cao. Các công nghệ đang được triển khai với cơ sở hạ tầng 5G, giúp tăng tốc các hoạt động, với khả năng phát hiện thân nhiệt nhanh và tăng phạm vi bao phủ.
Trong khi số lượng khách du lịch thực địa sụt giảm, việc livestream trên các trang web đã thu hút hàng ngàn người xem. Các nền tảng trực tuyến hiện tại đã tung ra các sản phẩm phát trực tiếp. Chẳng hạn, Douyin (TikTok), trình chiếu một loạt chuyến thăm trực tiếp vào tháng 4, với sự góp mặt của những người nổi tiếng trên internet. Hoặc một livestream du lịch có tên "không gian trên đám mây" đã thu hút hơn 800.000 người xem. 
Đặc biệt, Bảo tàng Cung điện cung cấp các tour du lịch kỹ thuật số trên trang web của mình ở các định dạng khác nhau, bao gồm video và phiên bản truyện tranh. Thực tế ảo (VR) cũng đang được sử dụng trong một số trường hợp để nâng cao trải nghiệm nhập vai.
Vào ngày 5-4, một lễ hội truyền thống của Trung Quốc, Bảo tàng Cung điện đã phát trực tiếp một thành phố cấm trống rỗng vào mùa xuân, thu hút hơn 11 triệu người xem. Trong quá trình phục hồi từ ngày 10-2 đến 19-4, các bảo tàng trên toàn quốc đã ra mắt hơn 2.000 triển lãm trực tuyến và thu hút tổng cộng hơn 5 tỷ lượt xem.
Các OTA (công ty du lịch trực tuyến) cũng đang chuyển đổi từ các giải pháp kỹ thuật số truyền thống, phần lớn được chơi như một nền tảng thương mại điện tử, sang livestream như một cách mới để thiết lập kết nối với khách du lịch đang suy giảm. James Liang, Giám đốc điều hành của Ctrip, có kênh livestream của riêng mình mỗi tuần, với lần ra mắt đầu tiên vào tháng 3 đạt doanh số hơn 10 triệu NDT trong một giờ. Liang đích thân đến thăm các khách sạn và quảng bá chúng thông qua việc livestream.
Trong một lần livestream, Liang gắn râu giả thật dài và mặc áo choàng của nhà Đường. Trong một lần khác, ông cố gắng đọc rap. Liang đã sử dụng các buổi livestream của mình để thu hút những người theo dõi đặt 520.000 phòng khách sạn. Thượng Hải dotcom Lvmama cũng đã chuyển 20% sản phẩm du lịch của mình sang livestream và đạt tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 20% so với doanh thu truyền thống.
Những khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở Trung Quốc cũng đang nâng cấp cơ sở vật chất và dịch vụ của họ để tiến tới không tiếp xúc. Tập đoàn Huazhu, một trong những tập đoàn khách sạn lớn nhất Trung Quốc, cho phép khách hàng ở Hàng Châu đặt phòng qua ứng dụng, cũng như thanh toán không tiếp xúc, tự check in/out bằng nhận diện khuôn mặt và thậm chí đặt hàng giao hàng robot từ bên ngoài khách sạn. Hệ thống khách sạn của Huazhu cũng được liên kết với "Đăng nhập trong 30 giây" của chính phủ - nền tảng xác minh ID khách hàng và chi tiết du lịch.
Trong kỳ nghỉ lễ Lao động từ ngày 1 đến 5-5 năm nay, Trung Quốc ghi nhận 115 triệu chuyến du lịch trong nước, thu về 47,56 tỷ NDT (6,79 tỷ USD), giảm gần 60% so với kỳ nghỉ lễ Lao động năm ngoái. 

Các tin khác