Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM, chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan.
Nhiều giải pháp thông minh
Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM Nguyễn Ngọc Tường cho biết: Tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố đạt trên cả 3 mặt; việc hạn chế và khắc phục tình hình ùn tắc giao thông đã có hiệu quả, nhất là trong các đợt cao điểm lễ, tết. Điểm tích cực đáng chú ý là việc ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông.
Đề án Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025 trên lĩnh vực giao thông vận tải, đã xác định lộ trình và mô hình phát triển hệ thống giao thông thông minh gồm 2 giai đoạn.
Vận hành Trung tâm Giám sát và điều khiển giao thông TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Giai đoạn 1 (năm 2018-2020), cơ bản hình thành Trung tâm Giám sát và điều khiển giao thông tập trung trên cơ sở tận dụng hệ thống hạ tầng hiện hữu, để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát giao thông trên các tuyến đường chính, các nút giao thông khu vực trung tâm thành phố.
Giai đoạn 2 (sau 2020) gồm: Hoàn thành Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị trên toàn thành phố; Phát huy hiệu quả Cổng thông tin giao thông điện tử, triển khai dự án Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý GIS phục vụ quản lý giao thông đô thị; Số hóa hồ sơ hoàn công các công trình đầu tư xây dựng giao thông đường bộ; Ứng dụng giải pháp quản lý dữ liệu tập trung phục vụ công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các công trình hạ tầng giao thông.
Giai đoạn 1 đã hoàn thành, đưa Trung tâm Giám sát và điều khiển giao thông vào hoạt động, tích hợp giám sát điều khiển gồm: 762 camera giám sát giao thông, 136 camera đo đếm lưu lượng chuyên dụng, 216 tủ điều khiển tín hiệu giao thông trên 78 tuyến đường chính, 70 bảng thông tin giao thông điện tử, 9 điểm kiểm soát tốc độ tự động, 6 điểm kiểm soát tải trọng...
Người dân có thể nắm các thông tin về tình hình giao thông ngay trên đường bằng nhiều hình thức (website, di động, app...) nhờ Cổng thông tin giao thông điện tử. Triển khai thí điểm vé điện tử smartcard dành cho cho xe buýt, hướng đến hệ thống vé điện tử liên thông dùng trong giao thông công cộng sau này của thành phố (sử dụng một vé thông minh đi lại trên toàn bộ hệ thống xe buýt, BRT, metro...).
Quyết liệt xử lý điểm đen
Tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng minh họa bằng những con số: Năm 2010 trở về trước, mỗi năm có khoảng 12.000 người tử vong vì tai nạn giao thông. Năm 2018 giảm xuống 8.200 người và năm nay rất kỳ vọng con số này sẽ giảm xuống 8.000 người. 10 năm qua, nhờ các giải pháp quyết liệt đã “cứu sống” 35.000 - 40.000 người khỏi tai nạn giao thông. Trong 10 tháng qua, số người chết do tai nạn giao thông của cả nước giảm 5,33%, riêng tại TPHCM, tỷ lệ kéo giảm này là 10%.
Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng và người dân, đồng thời sự ứng dụng các mô hình thông minh, các công trình giao thông trọng điểm được thi công kịp thời… đã kéo giảm số vụ và số người chết vì tai nạn giao thông.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở GTVT cần động viên kịp thời các cá nhân, tập thể có mô hình hay, mang lại kết quả tốt. Các cơ quan cần xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm, nghiên cứu tổ chức giao thông hợp lý, xử lý các điểm đen, các khu vực ùn tắc giao thông; ứng dụng khoa học công nghệ trong vận tải, giám sát giao thông, nâng cao công tác quản lý, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, để góp phần làm cho TPHCM trở thành đô thị thông minh, có chất lượng sống tốt.
Phó Bí thư Thành đoàn TPHCM Ngô Minh Hải cho biết, từ khi ra mắt đội hình SOS Hướng Nam (tháng 7-2019) đến nay, với 45 thành viên thường xuyên tuần tra trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ từ 21 giờ đến 1 giờ đã kịp thời giúp đỡ người dân tại khu vực các quận 2, 7, 8, huyện Bình Chánh và Nhà Bè, hỗ trợ hơn 1.000 trường hợp, trong đó có trên 100 ca tai nạn nhẹ, sơ cấp cứu tại chỗ hoặc hỗ trợ chuyển viện. Đội hình vá xe lưu động của Huyện đoàn Cần Giờ thường xuyên tuần tra, cung cấp thông tin liên hệ và kịp thời hỗ trợ người dân trên tuyến đường Rừng Sác. Kênh VOV giao thông đã góp sức khá lớn trong việc chuyển tải thông tin giao thông vào giờ cao điểm, tiếp nhận thông tin từ người tham gia giao thông phản ánh đến các cơ quan chức năng… |