Theo thông tin từ Tổng công ty phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính VN (VIDIFI) - đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, sau khi tuyến cao tốc này đi vào thu phí tự động không dừng (ETC) từ ngày 1/6, mỗi ngày có hơn 46.500 xe sử dụng dịch vụ, cao điểm có ngày lên đến hơn 60.000 xe, bằng 104% so với trước khi thí điểm. Doanh thu trung bình trong tháng Sáu đạt 6,1 tỷ đồng, bằng 103% so với tháng Năm.
Tuy nhiên, đại diện VIDIFI cũng thừa nhận, trong tháng đầu thí điểm, việc vận hành còn nhiều lỗi phát sinh từ ý thức người tham gia giao thông như chưa dán thẻ, không nạp tiền, không đảm bảo số dư trong tài khoản, không tuân thủ tốc độ và khoảng cách, thẻ bị hỏng, sử dụng nhiều thẻ trên cùng một phương tiện, các lỗi liên quan đến nhà cung cấp dịch vụ và thiết bị.
Cụ thể, lượng xe chưa dán thẻ, không nạp tiền hoặc không đủ số dư trong tài khoản còn nhiều. Trung bình mỗi ngày có khoảng gần 1.600 xe dán thẻ mới. Tính trong tháng Sáu có hơn 13.000 lượt xe chưa dán thẻ, hơn 34.000 xe chưa nạp tiền vào tài khoản và gần 25.000 lượt xe không đủ số dư trong tài khoản.
Về lỗi hệ thống, phía VIDIF cho biết vẫn còn tình trạng thiết bị tại làn vào và làn ra không đọc được thẻ, hoặc làn vào đọc một thẻ, làn ra đọc thẻ khác khiến nhân viên phải xử lý thủ công, mất thời gian, gây bức xúc cho chủ phương tiện.
Mặt khác, VIDIFI đã nhận được nhiều phản hồi của chủ xe về tình trạng không nạp được tiền vào tài khoản của nhà cung cấp dịch vụ VETC. Xe dán thẻ ePass do Công ty VDTC cung cấp không cần tài khoản có đủ hạn mức đầu vào vẫn có thể lưu thông khiến không thể phân loại, xử lý nhắc nhở các phương tiện không có, không đủ tiền trong tài khoản ngay tại đầu vào; phần mềm tra cứu tài khoản ePass còn nhiều bất cập đối với người dùng như không thể đăng nhập hoặc không tra cứu được số dư tài khoản, không kiểm tra được số dư trên tài khoản liên thông với ví điện tử Viettel Money.…
Nhằm khắc phục các bất cập này, VIDIFI kiến nghị sớm ban hành quy định số tiền tối thiểu phải có trong tài khoản giao thông trước khi vào cao tốc nhằm hạn chế việc xe không đủ tiền trong tài khoản ở đầu ra đồng thời sớm có hành lang pháp lý để thanh toán trả sau đối với phương tiện sử dụng ETC, tiến tới bỏ barie tại các trạm thu phí, tăng năng lực lưu thông, hạn chế sự cố tại trạm thu phí.