Trạm thu phí An Sương - An Lạc bị lỗi hệ thống 2 làn, hướng từ An Sương về An Lạc vào chiều 19-9. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Nhiều lỗi liên quan đến đọc thẻ
Tài xế Phi Hoàng (TPHCM) cho biết, anh vừa đi về giữa TPHCM và thị xã Bình Long (tỉnh Bình Phước), đi qua 8 trạm thu phí có thu phí không dừng nhưng nhân viên đều phải... nhập bằng tay, dùng thiết bị cầm tay để đọc thẻ hoặc nhập biển số vào hệ thống. Tài khoản của anh Hoàng còn tiền nhưng bị báo là hết tiền, nhân viên trạm thu phí yêu cầu anh lùi xe một đoạn để đưa tiền và khi lùi xe xong thì nhân viên lại báo là tài khoản đã trừ tiền rồi. “Trạm thu phí cầu Phú Mỹ dạo này làn ETC… chạy bằng cơm! Nhân viên lấy điện thoại nhập biển số rồi mở làn bằng nút xe ưu tiên”, tài xế Vũ Tuấn Trung (TPHCM) bình luận. Còn anh T. Nguyễn (TPHCM) cho biết, anh đang chạy xe biển số 51G-028… ở quận 11 mà tài khoản bị trừ tiền ở trạm thu phí cầu Phú Mỹ (quận 7). Bức xúc, anh gọi tổng đài phản ánh về việc trừ tiền vô lý trên.
Theo Sở GTVT TPHCM, từ ngày 1 đến 30-8, tổng số lượt ô tô lưu thông qua 3 trạm thu phí trên địa bàn thành phố gồm An Sương - An Lạc, xa lộ Hà Nội, cầu Phú Mỹ là gần 3,4 triệu lượt, trong đó gần 82% áp dụng thu phí không dừng. Tuy nhiên, tỷ lệ đọc thẻ thất bại tại các trạm thu phí tăng lên nhanh. Tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ (quận 7), tỷ lệ đọc thất bại của thẻ VDTC hiện khoảng 10,2%. Tại trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận Bình Tân), từ 30-8 đến 15-9 trung bình mỗi ngày ghi nhận 1.900 trường hợp lỗi đọc thẻ, chiếm 5% tổng lưu lượng xe có dán thẻ ETC. Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng - IDICO (đơn vị vận hành trạm thu phí An Sương - An Lạc) đã yêu cầu VETC bố trí 2 nhân viên túc trực tại làn thu phí dùng thiết bị cầm tay để đọc thẻ hoặc nhập biển số vào hệ thống.
Trên cả nước, đang có 145 trạm thu phí không dừng ETC. Trong đó, VDTC vận hành công nghệ ETC cho 35 trạm. Ghi nhận của chúng tôi, lỗi đọc thẻ phần nhiều là thẻ ePass của VDTC diễn ra nhiều ở khu vực Đông Nam bộ và TPHCM.
Cách thức vận hành thu phí không dừng. Nguồn: VDTC
Do thẻ hư, kém chất lượng...
Đến nay, Bộ GTVT mới chỉ cấp phép triển khai thu phí ETC cho 2 đơn vị là Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) và Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC). Thẻ ETC của VETC phát hành là e-Tag, còn thẻ của VDTC (Viettel cung cấp) là ePass. Các nhà đầu tư BOT có thể trực tiếp đầu tư hệ thống hạ tầng (camera, thiết bị thu nhận tín hiệu, đường truyền, giá long môn, barie tự động…), nhưng việc xử lý thông tin, đối soát, lệnh thu phí đều diễn ra trên nền tảng công nghệ của VETC hoặc VDTC.
Thông tin từ các nhà cung cấp dịch vụ ETC, thẻ dán hiện được nhập khẩu từ nhiều hãng lớn trên thế giới như SSI (sản xuất tại Thái Lan), Neology (Mỹ), đáp ứng tiêu chuẩn Bộ GTVT đưa ra. Đề cập về khả năng lỗi do chất lượng thẻ, Bộ GTVT cho biết, chưa có báo cáo về vấn đề này. Trong khi đó, Giám đốc IDICO Lê Quốc Đạt khẳng định, lỗi chủ yếu do thẻ dán bị hư, chất lượng kém, thẻ bị bẩn...
Hiện nay, các vị trí dán thẻ thường xuyên bị lỗi rất nhiều. Về việc liệu có xảy ra lỗi ở máy đọc thẻ hay không, ông Đạt cho rằng, không phải do lỗi ở máy đọc vì nếu máy đọc hư thì sẽ bị cả hệ thống. Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật (CII) - chủ đầu tư Trạm thu phí xa lộ Hà Nội, cũng nhận định, việc lỗi đọc thẻ chủ yếu xuất phát từ yếu tố thẻ dán. Nhiều trường hợp chủ xe tự dán không đúng kỹ thuật, hoặc nhân viên dán không được tập huấn kỹ.
Phó Tổng Giám đốc VETC Hồ Trọng Vinh cho rằng, trong thời gian ngắn áp dụng ETC, VETC đã dán hơn 1 triệu xe; đồng thời nhân viên không đủ nên có thể xảy ra lỗi dán sai. Ngoài ra, cũng có tình trạng tài xế bóc thẻ để dán xe khác gây hư hỏng mạch điện tử trên thẻ.
* Giá dán thẻ ETC 120.000 đồng do “cõng” nhiều chi phí |