Vận hành xe buýt điện, đa dạng giao thông công cộng

(ĐTTCO) - Ngày 8-3, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM (thuộc Sở GTVT) phối hợp Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái Vinbus, Tập đoàn Vingroup, chính thức đưa vào hoạt động tuyến xe buýt điện có trợ giá số D4 (tuyến Vinhomes Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn). 
Đồng chí Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM, cắt băng khai trương tuyến xe buýt điện. 
Mở rộng mạng lưới
Xe buýt điện do Vingroup phát triển đưa vào hoạt động hiện nay là 12 xe, thời gian hoạt động từ 5-20 giờ, với cự ly tuyến là 29km, mỗi ngày có 94 chuyến hoạt động, trung bình 20 phút/chuyến. Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, xe buýt điện do Vingroup phát triển đưa vào hoạt động giai đoạn 2 tổng cộng 77 xe, góp phần hình thành mạng lưới tuyến buýt hoạt động hiệu quả. Dự tính đến năm 2030, thành phố sẽ có 222-267 tuyến với 3.600-4.200 xe buýt chạy bằng các loại nhiên liệu khác nhau.
Theo kế hoạch, mạng lưới tuyến xe buýt thành phố sẽ mở rộng, kết nối đến khu vực có nhu cầu đi lại lớn như Khu đô thị mới Tây Bắc Củ Chi, Thủ Thiêm, Khu công nghiệp Hiệp Phước - Nhà Bè, Khu công nghệ cao (TP Thủ Đức). Ngoài ra, thành phố tổ chức các tuyến xe buýt kết nối từ Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đến các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trước mắt, trong năm 2022, thành phố sẽ thí điểm mở mới 3-5 tuyến vận tải cỡ nhỏ gồm xe 12-17 chỗ, xe dưới 12 chỗ (mini-bus), số lượng 30-55 xe; đến năm 2025 sẽ mở mới 10-12 tuyến với 100-130 xe. Đặc biệt, sắp tới, tuyến metro số 1 đi vào vận hành, việc bán vé cho xe buýt sẽ tích hợp khả năng thanh toán với nhau, cũng như với một số loại hình vận tải hành khách công cộng khác.
Phát triển giao thông xanh
Đánh giá về kế hoạch phát triển giao thông công cộng TPHCM, TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM, nhận định, thành phố hơn 10 triệu dân, nhu cầu đi lại rất lớn, phải hướng đến đồng bộ các tuyến xe buýt. Việc phát triển giao thông công cộng từ nay đến năm 2030 nên lấy xương sống là hệ thống xe buýt. Do đó, thành phố phải ưu tiên làn đường đi bộ, xe đạp thì mới phát huy được hiệu quả giao thông công cộng. 
Nhằm giải quyết bài toán ùn tắc, ô nhiễm, tai nạn giao thông, ông Trần Quang Lâm cho biết, những năm tới, thành phố ưu tiên nguồn lực đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, đưa vào khai thác 3 tuyến metro số 1, 2, 5 và hoàn thành 3-4 tuyến xe buýt nhanh BRT giai đoạn 2026-2030. Ngoài ra, TPHCM cũng đầu tư các bến bãi xe buýt, phát triển các đầu mối trung chuyển xe buýt. Từ đó, tạo các điểm thu hút và hình thành các khu nhà chờ kết hợp bãi đỗ xe để kết nối vận tải hành khách công cộng với giao thông cá nhân.  
Phát biểu tại lễ khai trương xe buýt điện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình chia sẻ, tuyến xe buýt điện đầu tiên với nhiều ứng dụng công nghệ tiên tiến, hệ thống vé điện tử văn minh hiện đại, dịch vụ chất lượng sẽ tạo thuận lợi cho người dân tham gia phương tiện này. Việc đưa xe buýt điện vào hoạt động với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính trong giao thông, đồng thời góp phần thay đổi thói quen của người dân trong việc lựa chọn sử dụng phương tiện giao thông xanh, cũng là một mục tiêu quan trọng của thành phố trong thời gian tới. 
Đồng chí Lê Hòa Bình nhận định, phát triển giao thông công cộng là giải pháp quan trọng để phát triển TPHCM văn minh hiện đại. Xu hướng giao thông xanh, thông minh là hướng đi mà TPHCM đang hướng tới, góp phần tạo sự tiện lợi và thói quen sử dụng phương tiện công cộng của người dân. Do đó, các đơn vị phối hợp để việc khai thác tuyến xe buýt điện hiệu quả và tiếp tục nhân rộng.
 Lộ trình xe buýt điện
Lộ trình lượt đi: Vinhomes Grand Park - đường Nguyễn Xiển - đường Nguyễn Văn Tăng - đường Lê Văn Việt - đường D2B - đường D2 - đường Võ Chí Công - đường dẫn Cao tốc (TPHCM - Long Thành - Dầu Giây) - đường Mai Chí Thọ - đường Đồng Văn Cống - đường Phan Văn Đáng - đường Trương Văn Bang - đường Bát Nàn - đường Trần Quý Kiên - đường Mai Chí Thọ - Hầm vượt sông Sài Gòn - đường Võ Văn Kiệt - đường Ký Con - đường Nguyễn Công Trứ - đường Pasteur - đường Hàm Nghi - đường Lê Lai - Bến xe buýt Sài Gòn. 
Lộ trình lượt về: từ Bến xe buýt Sài Gòn - đường Phạm Ngũ Lão - đường Yersin - đường Trần Hưng Đạo - đường Hàm Nghi - đường Nguyễn Thái Bình - đường Ký Con - đường Võ Văn Kiệt - Hầm vượt sông Sài Gòn - đường Mai Chí Thọ - đường Trần Quý Kiên - đường Bát Nàn - đường Trương Văn Bang - đường Phan Văn Đáng - đường Đồng Văn Cống - đường Mai Chí Thọ - đường dẫn Cao tốc (TPHCM - Long Thành - Dầu Giây) - đường Võ Chí Công - đường D2 - đường D2B - đường Lê Văn Việt - đường Nguyễn Văn Tăng - đường Nguyễn Xiển - Vinhomes Grand Park. 

Các tin khác