Chiều 2-4, Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) tổ chức cuộc họp báo tổng kết quý I-2014. Chủ trì cuộc họp báo có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông.
Tại cuộc họp báo Thứ trưởng Trường và Thứ trưởng Đông đã trả lời báo giới nhiều vấn đề dư luận quan tâm, đặc biệt vấn đề CPH các Tcty, các doanh nghiệp thuộc Bộ trong đó có Vietnam Airlines.
Theo Thứ trưởng Trường, hết quý I-2014, phương án cổ phần hóa 10 Tcty thuộc Bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, và đã tiến hành IPO thành công. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp thực hiện IPO chưa đạt kết quả cao.
Cụ thể , 2 doanh nghiệp bán ra ngoài chưa nhiều là Tcty ô tô Việt Nam - Vinamotor bán khoảng 2,5% và Cienco 6 chỉ bán được 5-7%. Thứ trưởng Trường cho rằng, nguyên nhân dẫn đến việc IPO của hai doanh nghiệp này quá thấp như vậy do, Vinamotor tiến hành CPH theo Bộ đã giao là tìm các cổ đông chiến lược trong và ngoài nước, nhưng các cổ đông này vẫn đang nghiên cứu do dự, họ cho rằng thị trường ô tô Việt Nam chưa phát triển. Bộ đã xin ý kiến Chính phủ tiếp tục cho CPH và thực hiện IPO lần hai,tìm kiếm mời các nhà đầu tư chiến lược.
Thứ trưởng Trường cũng nhận định thị trường ô tô tới đây sẽ khởi sắc, do đó khả năng IPO lần hai sẽ thành công cao. Còn Cienco 6, khu vực đồng bằng sông Cửu Long, do doanh nghiệp làm giao thông rất ít, dẫn đến ít nhà đầu tư mặn mà. Nguyên nhân chủ quan vẫn do tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp thấp, do vậy Bộ đã yêu cầu Cienco 6 phải tăng tỷ suất lợi nhuận.
Còn đối với việc CPH Vietnam Airlines Thứ trưởng Trường cũng cho biết, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu VNA phải tiến hành IPO trong tháng 9.2014 tại cuộc họp tái cơ cấu Vietnam Airlines vừa qua.
Về vấn đề tái cơ cấu sắp xếp lại lao động Vinashin, Vinalines, Thứ trưởng Trường khẳng định đã tiến hành từ năm 2010. Còn tổng vốn nợ của Vinalines không phải nợ mang tính chất phải xử lý, mà chỉ phải cơ cấu lại. Do lượng hàng hóa sụt giảm, nên Bộ xin Chính phủ xin giãn nợ đến 2015 – 2018, Chính phủ đã chấp thuận cho phép giãn nợ thêm 3 năm, sau đó phải trả. Theo Thứ rưởng Trường, với tốc độ vận tải tàu thế giới đang được tăng lên, Vinalines có thể trả được.
Cũng theo Thứ trưởng Ttrường, việc IPO với Tcty công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) sẽ được thực hiện vào 2015, tái cơ cấu SBIC gồm Cty mẹ và 8 cty con. Năm 2014 sẽ CPH 8 công ty con, Nhà nước cho phép không nhất thiết phải giữ cổ phần chi phối, và hiện nay các Cty này đang mời các nhà đầu tư chiến lược Nhật Bản, Hà Lan… sau đó sẽ CPH Cty mẹ.