Phấn đấu giảm 5-10% các chỉ số về TNGT
Báo cáo tại buổi làm việc, Chánh Văn phòng Ban ATGT TPHCM Nguyễn Vũ Hạnh Phúc cho biết, trong năm 2021 trên địa bàn thành phố đã xảy ra 1.784 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 477 người chết (giảm 70 người so với năm 2020), 1.042 người bị thương (giảm 993 người so với năm 2020).
Thành phố đã kéo giảm được TNGT về 3 mặt: số vụ, số người chết và bị thương. Việc giảm sâu TNGT một phần do yếu tố khách quan là dịch Covid-19, lượng phương tiện và người dân ít ra đường, nhưng đây cũng là sự nỗ lực rất lớn của ngành giao thông thành phố với nhiều biện pháp điều chỉnh về hạ tầng, phân luồng giao thông, kiểm soát, tuyên truyền sâu rộng. Trong năm 2022, mục tiêu đề ra là tiếp tục kéo giảm 5-10% các chỉ số về TNGT.
Ông Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TPHCM, Phó Trưởng ban Ban ATGT thành phố, cho biết, năm 2021 là thách thức chưa từng có với lực lượng công an, do ngoài đảm bảo trật tự ATGT, công an thành phố còn tham gia hỗ trợ công tác chống dịch trên địa bàn. Các chỉ số TNGT năm 2020, 2021 giảm là mục tiêu để phấn đấu trong năm 2022, nhưng sẽ rất khó khăn.
Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến cho rằng, mục tiêu kéo giảm 5-10% các chỉ số TNGT mà Ban ATGT đề ra sẽ khó đạt được. Nguyên nhân, tình hình TNGT giảm mạnh năm qua một phần do giãn cách vì dịch. Năm 2022, khi các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội trở lại trong điều kiện bình thường mới, cần đánh giá thực tế để xem xét điều chỉnh mục tiêu cho khả thi. Bên cạnh đó, thành phố cần có phương án di dời các bãi xe container 2 bên tuyến xa lộ Hà Nội, khu vực gần cảng Cát Lái (TP Thủ Đức), vì đây là nguyên nhân gây kẹt xe khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố.
Đẩy nhanh các dự án giao thông trọng điểm
Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu đánh giá, năm 2021 là năm khó khăn nhưng ngành giao thông đã có nhiều thành tích nổi bật: công tác bảo đảm trật tự ATGT, kéo giảm các chỉ số TNGT được tập trung thực hiện với nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ; công tác khắc phục ùn tắc giao thông được thực hiện cơ bản hiệu quả; quản lý trật tự đô thị và sử dụng lòng lề đường, vỉa hè tiếp tục được ngành chức năng, chính quyền các cấp tăng cường kiểm tra, xử lý, cơ bản thông thoáng hơn; việc phổ biến, tuyên truyền pháp luật về ATGT được các cơ quan, đoàn thể triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức...
Về kế hoạch của Ban ATGT thành phố trong công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2022, đồng chí Ngô Minh Châu giao Thường trực Ban ATGT thành phố phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT, Công an TPHCM và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện.
Theo đó, tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về bảo đảm trật tự ATGT; lồng ghép mục tiêu ATGT, khắc phục ùn tắc giao thông trong các đề án, quy hoạch của thành phố. Nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT, trật tự đô thị đi vào chiều sâu, đúng nội dung, đúng đối tượng, để mỗi người dân tự giác có ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT.
Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện cho người dân thành phố. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước; trách nhiệm, kỷ cương của người thực thi công vụ trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT, kéo giảm ùn tắc giao thông và TNGT, không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, ưu tiên nguồn lực cho các công trình giao thông cấp bách để kéo giảm ùn tắc giao thông; gắn với duy tu, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, an toàn phù hợp với tình hình thành phố.
Trong đó, đẩy nhanh tiến độ các công trình để kéo giảm ùn tắc giao thông tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái và xây dựng một số nút giao trọng điểm, các tuyến đường cửa ngõ thành phố...
Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý, điều hành, tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông, hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Tiếp tục phối hợp các bộ, ngành và Ủy ban ATGT quốc gia xây dựng và triển khai thực hiện Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ vào quy trình xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố.
7 điểm đen TNGT tại TPHCM Khu vực trước số 235 Nguyễn Văn Cừ (quận 1) Đường Võ Văn Kiệt (đoạn từ Yersin đến Nguyễn Thái Học, quận 1) Nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2) Cầu Nguyễn Tri Phương (quận 5) Đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ trụ điện NDT/T170C đến trụ điện T173C, quận 9) Cầu Sài Gòn 2 (quận Bình Thạnh) Vòng xoay An Sương (quận 12 và huyện Hóc Môn). Điểm đen “đang theo dõi và chuyển hóa”: nút giao thông đường dẫn cao tốc Bình Thuận - Chợ Đệm - đường Võ Trần Chí (huyện Bình Chánh). |