Tăng 17 điểm "Xe dù, bến cóc"
Tại buổi họp báo của thành phố chiều 4/7, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết: Tính đến tháng 4/2024, Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh ghi nhận 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn thành phố, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Đại diện địa phương, Thượng tá Tân Xuân Tiên, Phó Trưởng Công an TP Thủ Đức cho biết thêm, tính đến đầu tháng 7, TP Thủ Đức có 25 điểm có dấu hiệu hoạt động đón trả khách.
Tương tự, UBND Quận 10 cũng cho biết trên địa bàn còn 10 điểm đón, trả khách sai quy định. Trong năm 2023 và sáu tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện và lập biên bản 546 trường hợp ô tô khách vi phạm với các lỗi dừng, đỗ và đón, trả khách không đúng quy định. Trong đó, đã xử phạt 365 trường hợp với lỗi nêu trên, thu nộp ngân sách nhà nước với tổng số tiền gần 350 triệu đồng.
Còn nhiều khó khăn trong xử lý
Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng "xe dù, bến cóc" vẫn còn hoạt động, đại diện Sở Giao thông - - Vận tải TP Hồ Chí Minh và TP Thủ Đức, Quận 10 cho biết, hành khách có nhu cầu được xe đón và trả khách tại các khu vực tập trung dân cư; việc di dời các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh giai đoạn 2 (từ tỉnh Thừa Thiên-Huế trở vào các tỉnh phía Nam) từ Bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh ra Bến xe Miền Đông mới, phường Long Bình, TP Thủ Đức hồi cuối năm 2022 đã làm tăng thời gian di chuyển đến bến xe của hành khách; tuyến đường kết nối từ Bến xe Miền Đông mới đến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây chưa thuận tiện; chưa tổ chức được các điểm dừng đón, trả khách mới trên hành trình chạy xe đến bến xe khách liên tỉnh.
Cùng với đó là sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan; thiếu sự phối hợp giữa Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh với Sở Giao thông - Vận tải một số các tỉnh, thành khác; hệ thống dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam còn thiếu chức năng để trích xuất vi phạm của xe khách; còn thiếu các camera quan sát giao thông được lắp đặt tại các vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định.
Nhân viên đang mời khách lên xe ở Quốc lộ 1A, đoạn qua TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Ảnh tư liệu.
Đối với các "xe dù" thì lợi dụng lúc vắng bóng lực lượng thực thi công vụ để đón, trả khách sai quy định hoặc hướng dẫn hành khách trả lời gian dối để tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng (bán vé thu tiền nhưng hướng dẫn hành khách trả lời là xe hợp đồng và xuất trình hợp đồng vận chuyển hành khách viết tay), núp bóng hình thức xe hợp đồng.
Ngoài ra, theo quy định, bãi đỗ xe không được để các chủ phương tiện kinh doanh vận tải sử dụng bãi đỗ xe để đón, trả khách hoặc xếp dỡ hàng hoá, đóng gói, sang tải và bảo quản hàng hoá. Tuy nhiên, chủ các bãi đỗ xe vẫn để cho các đơn vị kinh doanh vận tải vẫn đón, trả khách bên trong các bãi đỗ xe. Điều này gây khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông vì bãi đỗ xe không thuộc thẩm quyền, phạm vi tuyến đường giao thông công cộng và hành lang đường bộ.
Xây dựng phương án hiệu quả, lâu dài
Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, thống kê các điểm có hoạt động đón trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn thành phố và gửi Công an Thành phố, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện để kiểm tra, xử lý.
Song song với đó, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố thanh, kiểm tra xử lý vi phạm các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc các tỉnh, thành phố quản lý nhưng có dấu hiệu vi phạm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt xe khách trên Quốc lộ 1A, đoạn qua TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Ảnh tư liệu.
Xây dựng dự thảo kế hoạch kiểm soát hoạt động đón trả khách trên địa bàn; xây dựng phương án thí điểm ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý hoạt động vận tải đường bộ thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khảo sát vị trí để tổ chức điểm dừng đón, trả khách tuyến cố định liên tỉnh phục vụ cho các tuyến vận tải hành khách đến và đi tại các bến xe nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, góp phần bảo đảm trật tự hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn.