Riêng tại các điểm bán do các hệ thống phân phối như Aeon, Bách Hoá Xanh, Saigon Co.op… tổ chức được làm dã chiến trên các vỉa hè hoặc phía trước trường học. Các khu cách ly thì hàng hoá đa dạng, phong phú hơn, từ thực phẩm tuơi sống rau củ quả, thịt, cá đến các mặt hàng thực phẩm công nghệ, thực phẩm chế biến như bánh mì, xôi… đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Theo ghi nhận tại các điểm bán dã chiến, điển hình như điểm bán phía trước cổng trường Nguyễn Đình Chiểu, đường Lê Quang Định (quận Bình Thạnh), người dân xếp hàng nghiêm túc để được vào mua.
Trao đổi với PV Báo SGGP, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương, cho biết sở dĩ các điểm bán dã chiến hàng hoá phong phú hơn là do các nhà phân phối tổ chức, trong khi đó các điểm bán của Viettel Post và VN Post chưa đa dạng. Sở Công thương đã kết nối cho 2 đơn vị này với các nhà cung cấp hàng thực phẩm tươi sống, để đưa vào bán trong thời gian sớm nhất.
Ghi nhận một vòng các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food sáng nay, không còn cảnh người dân xếp hàng dài trăm mét phía trước siêu thị để chờ mua hàng nữa, thay vào đó là lượng khách vừa phải, được siêu thị bố trí ghế ngồi giữ khoảng cách và lần lượt vào mua sắm rất trật tự.
Lúc 9 giờ 30 phút, bên ngoài siêu thị Co.opmart Chu Văn An (quận Bình Thạnh), không còn cảnh người xếp hàng rồng rắn mà chỉ có vài xe máy đậu chờ người thân vào bên trong mua sắm. Bên trong sảnh chờ, có khoảng 30 khách hàng đang được xếp thành những hàng giữ khoảng cách với nhau, ngồi chờ tới lượt để vào khu tự chọn.
Tại các gian hàng của khu tự chọn, có khoảng 20 khách chọn mua thực phẩm, nhu yếu phẩm. Hàng hóa tại các siêu thị sáng nay khá dồi dào, hàng rau lá khoảng chục loại, các loại rau củ quả như cải bắp cải, cà chua, khoai lang, bưởi, cam cũng rất nhiều. Tại quầy thịt cũng ghi nhận thịt gia cầm, thịt gia súc, thịt tươi, thịt mát, thịt đông lạnh đầy kệ.
Theo bà Bùi Thị Giáng Thu, Giám đốc siêu thị Co.opmart Chu Văn An, siêu thị đã chủ động phát phiếu hẹn giờ cho khách, để hạn chế tối đa việc người dân dồn về cùng lúc.
Song song đó, để điều phối lưu lượng khách bên trong hợp lý, siêu thị bố trí chỗ ngồi và mời mỗi lượt 10 khách vào mua sắm, quy định mỗi lượt khách chỉ mua sắm từ 20 phút đến 40 phút, để nhường cho lượt khách kế tiếp.
Khi nhận được phiếu, khách chỉ cần đến đúng giờ sẽ được siêu thị tạo điều kiện tối đa để mua sắm, không nên đến sớm hoặc trễ vì cũng sẽ không được giải quyết mà phải lấy phiếu lại từ đầu.
Tuy nhiên, một số khung giờ thấp điểm, ít khách, siêu thị sẽ linh động giải quyết cho khách vãng lai chưa có phiếu.
Như vậy, trung bình mỗi ngày, Co.opmart Chu Văn An chủ động chia khách ra khoảng 12 khung giờ để hẹn giờ phục vụ mua sắm giúp giảm tải rất nhiều cho công tác điều phối chung và công tác tuân thủ 5K tại siêu thị, đồng thời cũng thuận lợi hơn trong việc chăm hàng lên kệ.
Đại diện Saigon Co.op cho biết lượng hàng hóa tươi đang nhập về TPHCM ngày càng nhiều, do giao thông dần được khai thông, cộng với lượng dữ trữ hàng mát, hàng đông lạnh, hàng bình ổn giá… sẽ đảm bảo cung ứng ra thị trường ổn định nhiều tháng tới, nên người dân không bao giờ sợ thiếu hàng.
Chỉ cần có sự phối hợp hỗ trợ mua sắm tiêu dùng hết sức vừa phải, trách nhiệm của người dân thì ai cũng sẽ mua được lương thực thực phẩm với giá tốt và đồng thời còn an toàn khi đến siêu thị.
Saigon Co.op cũng đang tổ chức bán hàng qua hình thức phát phiếu hẹn giờ tại các Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile vào cao điểm, để tránh người dân dồn về siêu thị cùng thời điểm, giảm tối đa hiện tượng tắc nghẽn và không đảm bảo phòng dịch.