Xuất khẩu cá tra hướng tới mục tiêu 2 tỷ USD

(ĐTTCO) - Để đạt được mục tiêu này, toàn ngành cần tập trung hơn nữa cho việc xây dựng thương hiệu, chiến dịch tiếp thị nhằm tăng cường sự hiện diện, uy tín của cá tra trên thị trường.

Xuất khẩu cá tra hướng tới mục tiêu 2 tỷ USD

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu (XK) cá tra sang các thị trường năm 2023 đạt hơn 1,8 tỷ USD, giảm 25% so với năm 2022.

Về thị trường XK, năm 2023, Trung Quốc & Hong Kong tiếp tục là thị trường nhập khẩu (NK) nhiều nhất cá tra từ Việt Nam. Năm 2023, XK cá tra sang Trung Quốc & Hong Kong về đích với gần 573 triệu USD, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2022.

Năm 2023, thị trường CPTPP NK từ Việt Nam gần 249 triệu USD cá tra, giảm 24% so với năm 2022. CPTPP cũng là thị trường chứng kiến sụt giảm sâu về NK cá tra trong năm 2023, tuy nhiên tín hiệu tăng trưởng đã quay trở lại trong quý cuối năm 2023.

Tháng 12-2023 giá trị XK cá tra sang thị trường này đạt mức cao nhất kể từ đầu năm, tăng nhẹ 7% so với cùng kỳ. Sau 5 năm, hiệp định CPTPP đã mở thêm nhiều cơ hội cho con cá tra Việt Nam đến gần hơn với từng bữa ăn của người tiêu dùng tại khối thị trường này.

Theo VASEP, năm 2023, XK thủy sản Việt Nam trong đó có cá tra phải đối mặt với rất nhiều khó khăn như kinh tế suy thoái, người dân các nước phát triển hạn chế chi tiêu, tồn kho lớn và lạm phát toàn cầu. Tuy vậy, với sự điều hành linh hoạt của Chính phủ và nỗ lực của toàn ngành, các sản phẩm cá tra Việt Nam tiếp tục chinh phục thị trường 146 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Ngoài mặt hàng chủ lực là cá tra phi lê, các sản phẩm phụ (bong bóng cá tra phơi khô, chả, cá tra ướp thì là) được thị trường Mỹ, Trung Quốc, Malaysia, Singapore ưa chuộng.

Năm 2024, ngành cá tra đặt mục tiêu phấn đấu như: diện tích thả nuôi cá tra đạt 5.700ha, sản lượng cá tra thương phẩm đạt khoảng 1,7 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 2 tỷ USD.

Để đạt được mục tiêu này, toàn ngành cần tập trung hơn nữa cho việc xây dựng thương hiệu mạnh, chiến dịch tiếp thị nhằm tăng cường sự hiện diện, uy tín của cá tra trên thị trường quốc tế; đẩy mạnh quảng bá sản phẩm cá tra thông qua triển lãm, hội chợ quốc tế, xây dựng mạng lưới đối tác và khách hàng trong, ngoài nước.

Các tin khác