Hiện nay, các doanh nghiệp (DN) da giày đã nỗ lực rất lớn để duy trì sản xuất, tạo tăng trưởng chung cho toàn ngành, các DN cũng đẩy mạnh đổi mới quản trị doanh nghiệp, tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng nhân lực, tìm nguồn tín dụng để tái đầu tư cho sản xuất.
7 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày đạt hơn 14 tỷ USD, dù đạt kết quả xuất khẩu khá tốt nhưng doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn khi nguồn cung nguyên phụ liệu bị thiếu. Bên cạnh đó, việc thiếu nguồn lao động cũng ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh của ngành.
Bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày Túi xách Việt Nam cho biết, những tháng cuối năm, ngành đối mặt với nhiều rủi ro như: lạm phát tại các thị trường xuất khẩu đang tăng cao khiến sức mua suy giảm, gia tăng lượng hàng tồn kho.
“Chúng tôi cố gắng đạt kế hoạch xuất khẩu khoảng 23 đến 25 tỷ USD, mặt hàng của chúng ta hiện nay ở mức giá trung bình vào khoảng 16 USD, được đánh giá chất lượng cũng như giá cả ở trung bình của thế giới. Tuy nhiên, để cho cạnh tranh trong thời gian sắp tới, cần phải nâng cao giá trị hơn. Muốn sản xuất những mặt hàng giá trị cao hơn thì cần những nguồn nguyên liệu có giá trị cao từ các nước”, bà Phan Thị Thanh Xuân cho biết thêm.
Với các thế mạnh của Hiệp định FTA, Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày Túi xách Việt Nam mong muốn tận dụng tốt được các cơ hội nhập khẩu từ các thị trường này, đặc biệt là thị trường EU có nguồn nguyên phụ liệu có giá trị cao để có thể sản xuất mặt hàng giày dép ở mức độ cao hơn cũng như có thể nhập khẩu được những công nghệ thiết bị mới. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, khi các nước đều phải hướng tới sản xuất bền vững và sử dụng những công nghệ xanh sạch thì cần phải khai thác được tiềm năng của các thị trường này để phục vụ đổi mới công nghệ.
Để phát triển bền vững ngành da giày túi xách, theo khuyến nghị của chuyên gia kinh tế và đề xuất của hiệp hội, doanh nghiệp cần sớm hình thành các cụm công nghiệp, phát triển công nghiệp hỗ trợ, đồng thời nhanh chóng có chính sách thu hút các nguồn lao động nhằm bảo đảm sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.