Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản (nông lâm thủy sản) tháng 5 của Việt Nam ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ; đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 5 tháng đầu năm đạt 28,04 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Một số nhóm ngành xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tốt như gỗ, cà phê, thuỷ sản, gạo. Cụ thể, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong 5 tháng đầu năm đạt 6,99 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao thứ 2 là cà phê. Khối lượng xuất khẩu càphê trong 5 tháng đầu năm 2025 đạt 835.900 tấn và 4,79 tỷ USD, đáng chú ý là xuất khẩu càphê tăng 0,9% về khối lượng và tăng tới 65,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Đứng sau gỗ và càphê là thủy sản. Giá trị xuất khẩu hàng thủy sản tháng 5 năm 2025 ước đạt 900 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu hàng thủy sản 5 tháng đầu năm 2025 đạt 4,11 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiếp theo là gạo với giá trị xuất khẩu gạo 5 tháng đầu năm đạt 4,5 triệu tấn và 2,34 tỷ USD. Mặc dù xuất khẩu gạo tăng 12,2% về khối lượng nhưng giảm 8,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Về các thị trường xuất khẩu chính, xét theo vùng lãnh thổ, châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam với thị phần chiếm 42%. Thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 23% và 16,1%. Thị phần của khu vực châu Phi và châu Đại Dương nhỏ, chiếm lần lượt 3,3% và 1,3%.
Xét theo thị trường cụ thể, Hoa Kỳ với là thị trường xuất khẩu nông lâm thuỷ sản của Việt Nam lớn nhất trong 5 tháng đầu năm 2025 với thị phần chiếm 20,5%. Trung Quốc đứng thứ 2 với thị phần chiếm 17,3%, và Nhật Bản với thị phần 7,3%. Đây là 3 thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam.
Để duy trì đà tăng trưởng, ngành nông nghiệp đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường, tạo điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và EU; đồng thời mở rộng các thị trường tiềm năng như Hồi giáo Halal, Trung Đông và châu Phi. Tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) như CPTPP và EVFTA, hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng mới.