Hàng loạt sự kiện quảng bá, giúp kết nối và tiêu thụ trái cây của các địa phương vào các kênh phân phối đã được Thủ đô Hà Nội tổ chức thời gian gần đây đã tạo ra nhiều kết quả nổi bật.
Không chỉ giúp sản phẩm có đầu ra ổn định mà thông qua các chương trình xúc tiến thương mại ngay tại thị trường nội địa, các doanh nghiệp, hợp tác xã đã có thể đa dạng các nguồn cung ứng, qua đó thực hiện hiệu quả kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ, thực hiện tốt Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam."
Kết nối nông sản
Cuối tháng 6/2023 vừa qua, tại trung tâm thương mại Mê Linh Plaza (quận Hà Đông), Sở Công Thương Hà Nội đã chủ trì tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội với quy mô trên 70 gian hàng, thu hút sự tham gia của trên 45 doanh nghiệp, hợp tác xã của Hà Nội và 15 tỉnh như: Bắc Giang, Hải Dương, Hà Nam, Hưng Yên, Sơn La, Lào Cai, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, Hải Phòng, Lào Cai, Nam Định, Nghệ An, Quảng Nam…
Tuần hàng nhằm quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm trái cây, nông sản mùa vụ như vải thiều Bắc Giang, Hải Dương; xoài, mận, bơ Sơn La, nông sản đặc sản…, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm).
Nhiều khách hàng tham dự tại chương trình đã được thưởng thức và lựa chọn những sản phẩm đặc trưng của các tỉnh thành cả nước ngay tại Hà Nội, với chất lượng và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được lựa chọn kỹ càng khi tham gia sự kiện này. Đáng chú ý, không chỉ thu hút sự quan tâm của người dân Thủ đô, mà các doanh nghiệp tham gia chương trình cũng rất phấn khởi trước sự quan tâm của người dân đối với sản phẩm của mình.
Anh Nguyến Mạnh Tuấn, nhân viên bán hàng của Hợp tác xã nông sản Tân Việt Á (tỉnh Cao Bằng) cho biết cơ sở mang đến Tuần hàng nhiều sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên như thạch đen Cao Bằng, miến dong, mật ong, lạc…
"Sau mỗi lần tham gia xúc tiến, giới thiệu, quảng bá, chúng tôi có thêm các đối tác, khách hàng mới. Đây cũng là mong muốn khi chúng tôi tham gia các sự kiện này," anh Nguyễn Mạnh Tuấn nói.
Trước đó, trong những ngày đầu tháng 6, Tuần lễ Mận và nông sản Sơn La và các tỉnh, thành phố năm 2023 được tổ chức tại Trung tâm thương mại BigC Thăng Long (Hà Nội). Nhiều sản phẩm nông sản an toàn và đặc trưng có thế mạnh của tỉnh Sơn Lan như mận, xoài, chè, nhãn, bơ, na, thanh long…; các loại rau và sản phẩm chế biến… được mang đến và giới thiệu tới người tiêu dùng Thủ đô.
Thông qua Tuần lễ này, nhiều doanh nghiệp đã đạt được doanh số bán hàng rất ấn tượng và đây là cơ hội hiếm có để nông sản Sơn La quảng bá, kết nối nhanh nhất với khách hàng.
Ông Nguyễn Đình Hướng, Giám đốc Hợp tác xã Hưng Thịnh (xã Mường Bú, huyện Mường La, tỉnh Sơn La) chia sẻ, ngay trong phiên khai mạc của Tuần lễ Mận, doanh số bán hàng của Hợp tác xã đã đạt hơn 20 triệu đồng.
“Quan trọng hơn, đây là cơ hội để Hợp tác xã Hưng Thịnh giới thiệu các sản phẩm đặc trưng tới người tiêu dùng và các nhà mua hàng lớn,” ông Nguyễn Đình Hướng vui vẻ cho biết.
Người tiêu dùng lựa chọn trái cây của các địa phương giới thiệu tại hệ thống siêu thị. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
Tiếp ngay sau sự kiện trên, nhằm hỗ trợ quảng bá, đẩy mạnh kết nối trái cây, nông sản mùa vụ của các địa phương, hàng loạt sự kiện đã được ngành Công Thương Hà Nội đồng hành với các địa phương triển khai như: Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn-Bắc Giang (tại huyện Lục Ngạn); Phiên chợ Vải Hưng Yên tại EcoPark; Lễ Khai trương các Điểm trưng bày, bán và giới thiệu vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) tại Hà Nội (trên toàn bộ hệ thống Cửa hàng thực phẩm Biggreen Việt Nam)…
Lan tỏa các chương trình xúc tiến thương mại nội địa
Tại hệ thống của Central Retail Việt Nam hiện đang có gần 100 mặt hàng nông sản Sơn La được bày bán. Năm 2022, sản lượng nông sản Sơn La tại hệ thống Cetral Retail Việt Nam tăng đến gần 1.000 tấn.
Bà Phạm Thị Thùy Linh, Giám đốc đối ngoại và đầu tư miền Bắc (Tập đoàn Central Retail Việt Nam) thông tin, hiện nay tại hệ thống bán lẻ thực phẩm của Central Retail (GO!, Big C, Tops Market), các sản phẩm của tỉnh Sơn La được khách hàng rất ưa chuộng bởi chất lượng sản phẩm tốt, đảm bảo tiêu chuẩn chứng nhận an toàn thực phẩm, VietGAP, GlobalGAP, Organic…
“Năm 2022 vừa qua, sản lượng nông sản Sơn La tại các siêu thị của hệ thống đạt mức tăng trưởng gấp 20 lần, thậm chí có những mặt hàng như bắp cải tăng 80 lần. Kết quả có được một phần là từ công tác kết nối nhà phân phối với nhà sản xuất của các cơ quan chức năng, trong đó có ngành Công Thương Hà Nội,” bà Phạm Thị Thùy Linh cho hay.
Ngoài Central Group, nhiều sản phẩm có thế mạnh của các tỉnh được các doanh nghiệp phân phối lớn của Hà Nội như Aeon, MM Mega Market, BRG/Hapro Mart, Co.opmart… tư vấn hỗ trợ về thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói thân thiện…. để đưa vào kênh phân phối hiện đại, không những tiêu thụ trên địa bàn thành phố Hà Nội, mà còn có nhiều cơ hội để, giới thiệu, đưa vào hệ thống phân phối tại nước ngoài: Nhật (AEON), Thái Lan (BigC), Lotte (Hàn Quốc)…
Nói về hiệu quả các Chương trình trên, theo bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, thời gian qua, ngành Công Thương Hà Nội đã phối hợp với các tỉnh, thành phố triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hỗ trợ quảng bá, giới thiệu, kết nối sản phẩm tại các sự kiện… Qua đó, đã có trên 100 mã sản phẩm mới được các kênh phân phối lớn của Hà Nội kết nối, tiêu thụ.
Doanh nghiệp có nhiều cơ hội để đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
Trong năm 2023, Sở Công Thương nhận được đề nghị của 12 tỉnh, thành phố về phối hợp, hỗ trợ cung cấp danh sách trên 2.000 sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đến hệ thống phân phối, siêu thị, đơn vị quản lý, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của Hà Nội…
Cũng theo bà Lan, thời gian tới, ngành Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ quảng bá, kết nối tiêu thụ trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội theo nhiều hình thức phù hợp như: Tổ chức các buổi trao đổi, làm việc giữa các nhà cung cấp và đơn vị phân phối; thông tin, mời các tỉnh tham gia các sự kiện xúc tiến, quảng bá sản phẩm do thành phố Hà Nội tổ chức…
“Với dân số 10,7 triệu người đang sinh sống, học tập, làm việc, Hà Nội là thị trường lớn về tiêu thụ sản phẩm trái cây, nông sản. Người tiêu dùng Thủ đô ưa chuộng sản phẩm đặc sản, rõ nguồn gốc xuất xứ, có thương hiệu, sẵn sàng chấp nhận mức giá cao hơn so với sản phẩm cùng loại ngoài thị trường và là cơ hội rất lớn cho nông sản, trái cây các địa phương,” bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.