Vũng Tàu thiếu nguồn cung khách sạn 5 sao trầm trọng
Theo báo cáo mới nhất của Savills, hiện tại trên địa bàn Vũng Tàu chỉ có 800 căn khách sạn 4-5 sao. Trong đó, nguồn cung 500 căn khách sạn 5 sao đến từ 2 dự án Pullman và Imperial Complex. Đây là con số rất khiêm tốn so với Khánh Hòa (khoảng 9.323 căn), Đà Nẵng (6.962 căn), Phú Quốc (5.713 căn).
Tỷ trọng khách sạn 5 sao trên tổng khách của Vũng Tàu quá thấp.
Theo Tổng cục Thống kê, với lượng khách hiện tại, Vũng Tàu còn thiếu gần 4.000 phòng khách sạn 4-5 sao. Với con số 8,6 triệu khách du lịch lưu trú vào năm 2025, Vũng Tàu sẽ cần thêm khoảng 6.000 phòng khách sạn 4-5 sao.
Theo công bố của Savills, các khách sạn 4-5 sao tại Vũng Tàu có tỷ lệ lấp đầy trong 3 ngày cuối tuần luôn dao động từ 90-100%. Đây là con số kỷ lục của Vũng Tàu mà không thành phố du lịch nào tại Việt Nam có được. Bình quân, tỷ lệ lấp đầy của phân khúc khách sạn 3-5 sao của Vũng Tàu trong năm đạt 55-60%.
Việc khan hiếm trầm trọng phân khúc khách sạn 4-5 sao, sẽ là điều kiện quan trọng nhất để thu hút các doanh nghiệp địa ốc đầu tư vào các dự án nghỉ dưỡng cao cấp tại Vũng Tàu.
Dự án The Sóng Vũng Tàu.
Mới đây, Tập đoàn An Gia – một trong những tập đoàn bất động sản nổi tiếng với nhiều dự án căn hộ tại TPHCM đã công bố ra thị trường tổ hợp căn hộ du lịch 5 sao The Sóng lớn nhất Vũng Tàu trên mảnh đất kim cương ngay Bãi Sau có quy mô hơn 1.500 căn hộ. Dự án này thu hút sự chú ý của giới đầu tư khi tọa lạc tại mảnh đất kim cương đẹp nhất Vũng Tàu trên mặt tiền đường Thi Sách, sát khách sạn 5 sao Pullman và cách Bãi Sau vài bước chân. Đặc biệt, theo quy hoạch mới nhất của Vũng Tàu, khu vực dự án The Sóng tọa lạc sẽ được UBND TP Vũng Tàu phát triển khu giải trí về đêm, nằm giữa tâm điểm của cung đường resort 5 sao. Theo giới đầu tư địa ốc Vũng Tàu, sẽ khó có thể tìm được một quỹ đất đẹp như The Sóng tại Vũng Tàu ở thời điểm hiện tại.
Là dự án căn hộ du lịch cao cấp nhất Vũng Tàu, dự án The Sóng được chủ đầu tư chi mạnh để phát triển hàng loạt các tiện ích “đỉnh” chưa từng xuất hiện tại Vũng Tàu như: Hồ mây trên độ cao hơn 100m dài 50m, tổ hợp sky bar và công viên nước trên cao đầu tiên của Vũng Tàu, siêu sảnh đón 5 sao cao 9m. Thiên đường ẩm thực Golden Gate với hàng chục các nhà hàng, beer club Vuvuzuela, quán nướng Hàn Quốc…
Tuy nhiên, lượng cung của các dự án này, cũng không thấm tháp so với cầu khổng lồ của thị trường này.
Điểm nghẽn dịch vụ du lịch được khai thông
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, số ngày lưu trú bình quân của du khách đến với Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ bằng một nửa của Nha Trang, Đà Nẵng, mức chi tiêu cũng chỉ bằng 1/3 của 2 thành phố này.
Theo TS Trần Nguyễn Minh Hải – chuyên gia bất động sản du lịch cho biết: "Nguyên nhân chính của tình trạng này là Bà Rịa – Vũng Tàu hoàn toàn thiếu vắng các tổ hợp nghỉ dưỡng đẳng cấp, hoặc điểm vui chơi, giải trí, mua sắm, trải nghiệm văn hoá cho du khách. Hoạt động của khách du lịch đến Vũng Tài chỉ gói gọn trong việc: ăn, tắm biển và ngủ”.
Để giải quyết vấn đề này, Vũng Tàu vừa quy hoạch tuyến đường resort 5 sao từ Bãi Sau đến Cửa Lấp và khu giải trí về đêm trên đường Thi Sách. Các dự án này hoàn thành, sẽ giúp khách du lịch đến Vũng Tàu ở lâu hơn và tiêu tiền nhiều hơn.
Điểm nghẽn hạ tầng được giải quyết
Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, trong năm 2018, thành phố Vũng Tàu đón 13 triệu khách. Lượng khách đến với Vũng Tàu trong năm 2018, gấp đôi lượng khách đến Đà Nẵng, gấp 4 lần lượng khách đến Phú Quốc.
Tuy nhiên, phân tích kỹ có thể thấy, tỷ trọng khách du lịch nước ngoài đến Nha Trang, Đà Nẵng… luôn duy trì ở mức 30% đến gần 50%. Trong khi đó tỷ lệ khách du lịch nước ngoài đến Vũng Tàu chỉ chiếm khoảng 10% lượng khách lưu trú (gần 400.000 khách).
Theo bà Dương Thuỳ Dung – Giám đốc Nghiên cứu cấp cao của CBRE: "Vũng Tàu có nắng vàng quanh năm, sở hữu nhiều lợi thế vượt trội so với các thành phố biển khác tại Việt Nam, nhưng bị cô lập với khách nước ngoài và các khách tại phía Bắc do địa phương này chưa có sân bay. Ở thời điểm hiện tại, khách du lịch phía Bắc đến với Vũng Tàu phải mất 2 tiếng bay từ Hà Nội vào Sài Gòn, rồi mất thêm 3-4 tiếng di chuyển bằng xe khách xuống Vũng Tàu, kể cả thời gian làm thủ tục tại sân bay thì các khách này hết gần một ngày để di chuyển từ Hà Nội tới Vũng Tàu”.
Tuy nhiên, cuối năm nay, sân bay Long Thành cùng tuyến cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu được khởi công sẽ giải quyết được điểm nghẽn về hạ tầng du lịch cho Vũng Tàu.
Cụ thể, 2 công trình này đưa vào hoạt động, không chỉ giúp Vũng Tàu hút khách quốc tế mà sẽ giúp thành phố thu hút được nhiều du khách phía Bắc. Các khách hàng phía Bắc giờ đây chỉ việc bay thẳng vào sân bay Long Thành, rồi mất khoảng 1 tiếng di chuyển qua tuyến cao tốc từ sân bay về Vũng Tàu (tương đương khoảng thời gian di chuyển từ sân bay Cam Ranh về Nha Trang hoặc từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội).