Ẩm thực Việt Nam thu hút du khách quốc tế

(ĐTTCO) -  Du lịch Việt Nam đang tận dụng tốt các lợi thế để thu hút khách quốc tế quay trở lại sau dịch COVID-19. Đó không chỉ là cảnh quan, văn hoá mà còn là ẩm thực.
Ẩm thực Việt Nam thu hút du khách quốc tế

Đầu năm nay, Tạp chí Travel & Leisure đã xướng tên Việt Nam là điểm đến ẩm thực hấp dẫn nhất châu Á. Việc biến Việt Nam trở thành "bếp ăn của thế giới" đang là hướng đi mở ra nhiều kỳ vọng cho ngành công nghiệp "không khói".

Đâu là món ăn Việt Nam nổi tiếng nhất thế giới? Chúng ta không thể không kể đến Phở. Năm 2016, Phở lọt Top 100 món ăn ngon nhất thế giới, khiến nhiều du khách phải đến Việt Nam để thử. Chị Ciana, du khách Canada, tâm sự: "Tôi rất thích phở. Giá cả ở đây cũng khá rẻ nữa".

Không chỉ có Phở, Việt Nam còn có bánh mì, bún chả hay bánh xèo… Việt Nam đã hai lần được vinh danh là "Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á" của Giải thưởng Du lịch thế giới.

Thời gian tới, ẩm thực Việt Nam tiếp tục chờ đón một cú hích lớn khi Michelin Guide - một trong những hệ thống đánh giá ẩm thực uy tín và danh giá nhất thế giới đã cập bến Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Sun Group, cho biết: "Việc giới thiệu hệ thống Michelin Guide về Việt Nam, thứ nhất chúng ta sẽ đưa tinh hoa ẩm thực Việt ra thế giới, thứ hai chúng ta sẽ có tiêu chuẩn đánh giá khắt khe, trung lập qua đó chất lượng dịch vụ và chất lượng món ăn sẽ được nâng lên rất nhiều để tiệm cận và bằng với các tiêu chuẩn trên thế giới".

Bà Elisabeth Boucher-Anseli, Giám đốc Truyền thông Michelin Experiences, nhận định: "Khách du lịch không chỉ muốn tham quan danh lam thắng cảnh, họ còn muốn được đa dạng hoá các loại trải nghiệm như ẩm thực để có thể thực sự kết nối với địa điểm du lịch. Nhiều trải nghiệm cũng giúp du khách ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn".

Báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới cho thấy, 87% số tổ chức khi được hỏi đều xác định du lịch ẩm thực là yếu tố chiến lược đối với điểm đến.

Ông Junichi Yoshida, Bếp trưởng Nhà hàng Koki, Khách sạn Capella Hanoi, cho biết: "Khi tôi giành sao Michelin thì điều lớn nhất mà tôi nhận thấy đó là rất nhiều khách đến với nhà hàng, đặc biệt là khách quốc tế".

Theo Tổ chức du lịch ẩm thực thế giới, hơn 80% du khách quốc tế có nhu cầu tìm hiểu ẩm thực địa phương tại điểm đến. Thêm vào đó, họ sẵn sàng dành trung bình 25% chi phí du lịch để chi tiêu cho ẩm thực. Điều này chứng minh sức hấp dẫn của ẩm thực trong việc thu hút và tăng chi tiêu của du khách quốc tế.

Các tin khác