ATM dịp Tết Nguyên đán: Nỗi lo đến hẹn lại lên

Cứ mỗi dịp Tết đến, giao dịch qua ATM lại tăng đột biến do nhu cầu mua sắm tăng cao, trong khi lượng máy ATM có hạn. Năm nay, nhiều ngân hàng cam kết sẽ tăng tần suất tiếp quỹ, đảm bảo không để thiếu tiền trong ATM. Tuy nhiên, thực tế tình trạng máy hết tiền hoặc báo lỗi vẫn thường xuyên xảy ra ở nhiều trạm ATM và điều này đang có nguy cơ gia tăng trong ngày tết.

Cứ mỗi dịp Tết đến, giao dịch qua ATM lại tăng đột biến do nhu cầu mua sắm tăng cao, trong khi lượng máy ATM có hạn. Năm nay, nhiều ngân hàng cam kết sẽ tăng tần suất tiếp quỹ, đảm bảo không để thiếu tiền trong ATM. Tuy nhiên, thực tế tình trạng máy hết tiền hoặc báo lỗi vẫn thường xuyên xảy ra ở nhiều trạm ATM và điều này đang có nguy cơ gia tăng trong ngày tết.

Kỳ nghỉ dài

Tết Nguyên đán năm nay được nghỉ 9 ngày, nên đặt ra áp lực rất lớn cho các NHTM về việc đảm bảo hoạt động ATM thông suốt. Nhiều NHTM đã có sự chủ động và có kế hoạch tăng cường hệ thống. Kinh nghiệm những năm gần đây cho thấy, cao điểm nhất vào ngày 28 và 29 tết, ngày cận cuối của năm âm lịch nhu cầu tiêu dùng được đẩy cao.

Đây cũng là thời điểm thường diễn ra tình trạng quá tải những năm trước mà một số nhà cung cấp dịch vụ khuyến cáo khách hàng lưu ý. Với nhu cầu rút tiền tăng đột biết trong thời gian ngắn, khó tránh khỏi tình trạng người dân phải xếp hàng chờ giao dịch trong dịp Tết Nguyên đán, nhất là tại các điểm trả lương qua tài khoản.

Để hạn chế hiện tượng này, Maritime Bank cho biết đã căn cứ số lượng khách hàng nhận lương qua thẻ để xác định số lượng ATM cần thiết lắp đặt tại các điểm nóng. Đồng thời, các ATM của Maritime Bank đã được cài đặt để có thể trả các mệnh giá thích hợp tùy thuộc vào lượng tiền khách hàng yêu cầu rút mỗi lần.  

 

VietinBank cũng cho biết đã tăng cường lắp đặt bổ sung thêm máy ATM tại một số khu vực đông khách hàng giao dịch, tăng tần suất tiếp quỹ đồng thời xây dựng kế hoạch trực tết, bố trí các kíp trực theo dõi lượng tiền mặt tại các máy ATM để tiếp quỹ kịp thời.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng cắt cử người theo dõi trạng thái của máy ATM để phát hiện và chủ động xử lý nhanh sự cố nghẽn mạng, mất điện và những hiện tượng bất thường, đảm bảo hoạt động của máy ATM. Một số ngân hàng khác như Vietcombank, DongABank, Eximbank... cũng cho biết đã chuẩn bị tốt mạng lưới theo dõi và khắc phục kịp thời khi có sự cố gây ra đối với hệ thống máy ATM và khách hàng trong dịp tết.

Nhiều ngân hàng khẳng định sẽ đảm bảo đáp ứng đủ cơ cấu mệnh giá từ cao đến thấp để phục vụ nhu cầu rút tiền của chủ thẻ trong dịp Tết Nguyên đán. Theo một lãnh đạo NHTM, mặc dù áp lực rút tiền ATM vẫn phổ biến vào dịp tết, nhưng năm nay do thanh khoản của các NHTM khá dồi dào, nên chắc chắn các NHTM sẽ đảm bảo số tiền tiếp quỹ cho hệ thống ATM.

Tính trung bình, mỗi cây ATM cần gần 1 tỷ đồng cho mỗi lần tiếp quỹ và số tiền phải đảm bảo đủ mệnh giá nhằm đáp ứng cho các nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Nên rút dần

Theo NHNN, để chủ động trong việc điều hòa tiền mặt cả về số lượng và cơ cấu loại tiền, NHNN đã tổ chức điều chuyển đến các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, nâng mức dự trữ tiền mặt tại các chi nhánh, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiền mặt của các địa phương.

Đặc biệt ưu tiên các địa phương có mức thu - chi tiền mặt cao và tập trung nhiều máy ATM như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đồng Nai, Bình Dương… Tuy nhiên, để tránh hiện tượng xếp hàng rồng rắn tại các ATM, các ngân hàng đề nghị khách hàng nên rút dần tiền từ những ngày này, đừng đợi đến 29, 30 tết.

Ngoài ra, NHNN cũng yêu cầu các NHTM tiến hành nâng cấp và trang bị thêm cho hệ thống, tăng cường nhân lực và nâng cao tần suất rót tiền cho ATM những ngày cao điểm. Tuy nhiên, cũng theo các ngân hàng, thời gian để nhân viên nạp tiền vào máy ATM mất khoảng 30-40 phút, đó là chưa kể nghẽn mạng trong khi các chủ thẻ dồn dập rút tiền, tình trạng ATM hết tiền vào ngày tết vẫn có thể xảy ra.

Do vậy, hiện nay các thiết bị thanh toán cũng đã được lắp đặt rất nhiều tại các nhà hàng, siêu thị, khách sạn, shop hàng hóa… các chủ thẻ nên tận dụng để thanh toán khi mua hàng hóa, dịch vụ thay vì chỉ rút tiền để thanh toán.

Theo lãnh đạo NHTM, trường hợp bị trục trặc như thẻ bị nuốt tại máy ATM, chủ thẻ nên gọi điện tới số điện thoại đường dây nóng của ngân hàng giao dịch được dán trên máy hoặc số trung tâm thẻ của ngân hàng đó (in sau thẻ ATM) để được giải quyết trả thẻ.

Trường hợp bị nghẽn mạng, khách hàng có thể tới các máy ATM nằm trong hệ thống thẻ các ngân hàng kết nối với nhau. Tết là cao điểm rút tiền, nhưng hiện hệ thống ATM đã nối kết với nhau, nên khách hàng có thể rút tiền ở nhiều máy ATM khác nhau, không nên tập trung quá nhiều vào máy của ngân hàng phát hành thẻ dẫn đến quá tải, phải chờ đợi.

Với máy ATM có dấu hiệu không bình thường hoặc nghi ngờ có sự cố, khách hàng không nên cố giao dịch mà nên tìm đến máy ATM của ngân hàng khác. Hơn nữa, các NHTM cũng khuyến cáo khách hàng nên tránh giao dịch vào giờ cao điểm, hoặc vào cuối giờ sáng để tránh hiện tượng nghẽn mạch.

Riêng đối với các NHTM, nên phối hợp với các doanh nghiệp xác định quỹ lương thưởng và ngày chi trả để làm căn cứ chuẩn bị lượng tiền cũng như tần suất tiếp quỹ phù hợp đáp ứng nhu cầu rút tiền có thể tăng đột biến trong thời gian này.

Các tin khác