
Ông Gilbert Infantes, thành viên Ban điều hành Auchan, khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống siêu thị, để tới năm 2020 phủ kín khu vực phía Bắc với 20 siêu thị”. Việc khai trương dồn dập các siêu thị tại Hà Nội của Auchan đang cho thấy tham vọng chiếm lĩnh thị trường bán lẻ nước ta của tập đoàn này.
Như vậy, kể từ khi lấn sân vào thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2012, Auchan đã xây dựng đế chế của mình với 16 siêu thị, 850 nhân viện, tại nhiều thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội và Tây Ninh. Và nếu theo như kế hoạch đề ra, đến năm 2018 tập đoàn này sẽ có gần 40 siêu thị và 2 đại siêu thị tại Việt Nam. Có thể thấy, Auchan đang từng bước hiện thực hóa kế hoạch rót 500 triệu USD vào thị trường Việt Nam.
So với các ông lớn trong ngành từ Thái Lan hay Nhật Bản, lối đi của Auchan rất khác biệt. Nếu con đường liên kết hay M&A thường được các nhà bán lẻ ngoại lựa chọn khi tham gia thị trường mới như AEON của người Nhật mua 30% Fivimart và 49% Citimart; người Thái mua lại Metro và Big C để có sẵn kênh phân phối và thị phần... thì Auchan dần lấn sân thị trường bán lẻ Việt Nam bằng cách bắt tay với các DN, tập đoàn bất động sản lớn để xây dựng siêu thị ngay chính chung cư của chủ đầu tư.
Đơn cử, việc hợp tác với CT Group để mở siêu thị tại các chung cư như I-Home ở Gò Vấp, chung cư Lê Thành ở Bình Tân; hay nhà phát triển bất động sản khác tại các chung cư như Sunny Plaza Gò Vấp, Era Town quận 7, Useful Tân Bình… của TPHCM. Hoặc tại thị trường miền Bắc, Auchan hợp tác với CTCP Hóa dầu Quân Đội (Mipec) mở siêu thị đầu tiên tại Trung tâm Thương mại MIPEC Long Biên, Hà Nội.
Tham vọng của Auchan là có căn cứ. Với các siêu thị thường nằm ở các quận dân cư đông đúc, thu nhập tầm trung và ổn định, Auchan đã có được lượng khách hàng ổn định từ chính những cư dân của các trung cư này. Ngoài cung cấp hàng hóa tại các quốc gia, Auchan còn thu mua hàng nội địa của quốc gia đó để phân phối ra thị trường nước khác.
Auchan được đánh giá và xếp hạng thứ 11 về nhà phân phối thực phẩm toàn cầu, hoạt động thương mại dưới nhiều mô hình khác nhau và hiện có hơn 3.715 điểm bán hàng dưới các mô hình như đại siêu thị, siêu thị, cửa hàng tiện lợi và ngày một tăng qua mô hình thương mại điện tử tại một số quốc gia.