Bán đá làm… thú cưng

(ĐTTCO) - Năm 1975, người đàn ông tên Gary Dahl đang ở quán bar với một số người bạn. Một cuộc trò chuyện của những người chủ vật nuôi ở bàn bên cạnh đã buộc Dahl phải lắng nghe.
Thành triệu phú nhờ 1 đêm đi bar
Đang gặp khó khăn trong kinh doanh và cảm thấy tuyệt vọng, nhưng Dahl lắng nghe cuộc trò chuyện này theo cách khác. Và một câu hỏi đơn giản đến với Dahl: điều gì sẽ xảy ra nếu có con vật cưng không phải cần tắm rửa, chải chuốt, dọn dẹp dạy bảo? Dahl nêu vấn đề này với những người bạn của mình, họ cười phá lên và cho rằng không thể tồn tại loại thú cưng như vậy. Nhưng Dahl không nghĩ vậy. Khi rời quán bar, Dahl nhìn thấy tảng đá cảnh xám xịt, màu xám nằm dọc lối đi. “Điều gì sẽ xảy ra nếu mình tạo ra một hòn đá thú cưng?” - Dahl tự hỏi bản thân. 
Không có ai để cười nhạo anh lúc đó, và anh bắt đầu theo đuổi ý tưởng này. Dahl đã dành 2 tuần tiếp theo để viết cuốn sổ tay dài 32 trang về cách chăm sóc “hòn đá thú cưng”, cách cho nó ăn, huấn luyện nó, đưa nó vào giấc ngủ và cách… dùng nó phá cửa. “Đặt nó trên một số tờ báo cũ. Tảng đá sẽ không bao giờ biết tờ giấy đó dùng để làm gì và sẽ không cần hướng dẫn thêm” - Dahl viết. Bạn có thể nghĩ, "anh chàng này có vẻ điên rồ". Vâng, nhưng sự điên rồ đó đã giúp anh kiếm được tận 6 triệu USD chỉ trong vòng 6 tháng.
Sau khi soạn xong sổ tay huấn luyện, Dahl cần một tảng đá. Anh đến cửa hàng vật liệu xây dựng và mua một hòn đá với giá 1 xu. Đó là một hòn đá cuội dùng để tạo cảnh, giống như hòn đá anh đã thấy bên ngoài quán bar đêm đó. Anh vẽ hai con mắt cho nó, tạo ra “ngôi nhà” bằng bìa cứng hoàn chỉnh với các lỗ thoáng để thở, thêm rơm cho giường của nó. Vào tháng 8-1975, Dahl mang vài viên đá cưng (pet rock) của mình đến bán tại một chợ quà tặng ở Los Angeles. Chúng đã được bán hết trong vài phút. Dahl đóng gói nhiều đá thú cưng hơn và quay trở lại khu vào tháng sau. Lần này, Neiman Marcus chú ý đến sản phẩm và đặt hàng 500 chiếc.
Bán đá làm… thú cưng ảnh 1 Gary Dahl với các pet rock.
Dahl đã gửi thông cáo báo chí với hình ảnh của anh được bao quanh bởi những con “thú cưng” mới của anh. Tờ Newsweek đã đăng câu chuyện về ý tưởng “hấp dẫn” này. Trong 2 tháng ngắn ngủi, Dahl đã nhận được hàng ngàn đơn đặt hàng và xuất xưởng 10.000 pet rock mỗi ngày. Vào dịp Giáng sinh năm đó, Gary đã bán được 1 triệu tảng đá với giá 3,95USD/chiếc (tương đương 17,58USD ngày nay). Trong khi đó, anh chỉ mất 1 xu cho mỗi tảng đá. Như vậy, Gary Dahl đã trở thành triệu phú ngay lập tức.

Bí quyết thành công
Sách hướng dẫn Chăm sóc và Huấn luyện đá thú cưng do Dahl soạn thảo chứa đầy những trò chơi chữ và câu chuyện cười về cách chăm sóc cục đá thú cưng của bạn. Thí dụ, nó đề cập rằng mặc dù lệnh "đứng" tương đối không thể thực hiện được đối với hòn đá cưng của bạn vì nó không có chân, các lệnh khác như "ngồi" và "ở lại" dễ dàng được hòn đá tiếp thu, cũng như các lệnh như "lăn qua”, “xuống” và “tấn công”…  ít nhất miễn là những hòn đá có sự hỗ trợ của chủ nhân hoặc một ngọn đồi dốc. Tựu chung lại, thứ được bán không phải là bản thân các hòn đá, mà là giá trị giải trí của sản phẩm và những cái bẫy của nó. Như Dahl đã nói trong cuộc phỏng vấn với tạp chí People vào năm 1975, "Bạn có thể nói rằng chúng tôi đã có một khiếu hài hước".
Đối với những loại đá được chọn, Dahl đã chọn những viên đá mịn từ bãi biển Rosarito của Mexico để làm vật nuôi. Mỗi tảng đá có giá 1 xu. Những chiếc dăm gỗ anh sử dụng cho bộ giường của pet rock cũng gần như miễn phí. Đá thú cưng trở nên nổi tiếng gần như chỉ sau một đêm và từ đó nhanh chóng lan truyền đúng thời điểm mùa Giáng sinh.
Dahl, ban ngày là biên tập viên tự do chuyên viết quảng cáo, đã giúp quảng cáo pet rock được phổ biến thông qua việc gửi các thông cáo báo chí được làm cẩn thận của riêng mình cho các hãng tin tức. Newsweek đã đăng câu chuyện dài nửa trang về pet rock và Dahl thấy mình trên The Tonight Show 2 lần. Vào thời kỳ đỉnh cao, Dahl đã xuất xưởng khoảng 10.000 tảng đá mỗi ngày, một phần không nhỏ là nhờ các tờ báo khác nhau ở Mỹ đăng các bài báo về sự “lố bịch” hoặc “sáng tạo” của sản phẩm.
Cơn sốt Pet Rock kéo dài khoảng 6 tháng, bắt đầu từ tháng 9-1975, với doanh số bán hàng đạt đỉnh vào mùa Giáng sinh và tăng cao vào tháng 2-1976, khi các cửa hàng giảm giá do doanh số giảm và sản phẩm nhái tràn ngập thị trường. Năm 2004, Dahl nói với New York Times rằng “Tôi đã bỏ túi khoảng 5 triệu USD ngày hôm nay” nhờ pet rock. Sau khi cơn sốt lắng xuống và trào lưu nuôi đá cưng kết thúc, anh đã bán được khoảng 1,5 triệu hòn đá với tổng doanh thu khoảng 6 triệu USD (khoảng 27 triệu USD ngày nay). 
Ngày nay, pet rock vẫn còn được bán trên Amazon, nhưng hiển nhiên không hot như thời vàng son của nó. Một người nuôi pet dock suốt 36 năm đã giải thích lý do anh nuôi nó: “Tôi đã có Bo (tên pet rock của tôi) được 36 năm. Ngoài một số loài chim, rất ít vật nuôi sống lâu như vậy. Đây là con vật cưng sẽ không bao giờ rời bỏ bạn, bạn thực sự có thể trông cậy vào chúng.
Những loại thú cưng khác có thể bỏ đi hoặc chết. Đá cưng thì không, chúng trung thành với bạn suốt đời. Bạn có thể vô tình để quên nó trong túi áo khoác và cho vào máy giặt, nó sẽ vẫn ở đó bên bạn. Còn việc chăm sóc thú cưng, tôi đã chi 3USD cho Bo trong 36 năm qua. Tôi mua lọ sơn móng tay trong suốt và đổ lên người nó. Lớp phủ này đến nay vẫn còn nguyên vẹn”. 
Anh này nói thêm: “Bạn có biết khó khăn như thế nào để thuê một phòng khách sạn hoặc một ngôi nhà khi bạn nuôi chó hoặc mèo? Nhưng không có hạn chế nào như vậy đối với đá thú cưng. Thực sự, đá thú cưng là những du khách xuất sắc, chúng có thể đi đến bất cứ đâu bạn đến. Nóng và lạnh, đói và khát không ảnh hưởng gì đến chúng”. 
  Gary Dahl qua đời vào ngày 23-3-2015, ở tuổi 78, mãi mãi được ghi nhớ vì đã biến mình thành triệu phú khi bán một trong những sản phẩm “lố bịch” khéo léo nhất mọi thời đại.

Các tin khác