Tuy nhiên, do tâm lý lo lắng quá mức nên thời gian qua đã xuất hiện hiện tượng nhiều người tiêu dùng đổ xô đi mua máy thở, máy tạo oxy để dự trữ và sẵn sàng dùng tại nhà.
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, chuyên gia của Bộ Y tế đã có cảnh báo việc người dùng tự ý mua các thiết bị tạo oxy để sử dụng tại nhà, là không cần thiết, có thể gây lãng phí vì không thể tự sử dụng. Khi mắc Covid-19, người bệnh cần được điều trị chuyên biệt, không thể đơn thuần tự điều trị với tạo oxy y tế và máy thở.
Bên cạnh đó nguồn oxy có từ bình nén, oxy lỏng, máy tách oxy, nếu không được kiểm tra, tư vấn trước khi dùng, người bệnh dễ bị ứ khí CO2, thậm chí ngưng thở. Ngoài ra, bình chứa khí oxy là thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn. Đây là nguồn gây cháy, nổ rất lớn khi va đập hoặc biến đổi nhiệt nếu để gần nguồn lửa, như hút thuốc, hay tháo lắp van giảm áp sai quy định.
Đặc biệt, việc mua, tích trữ máy thở mà không sử dụng đến, còn có thể tạo sự khan hiếm nguồn cung, khiến các cơ sở y tế, bệnh viện có thể không thể mua được máy cho bệnh nhân cần trong trường hợp dịch có những diễn biến khó lường.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng luôn nâng cao tinh thần trong phòng, chống dịch, thực hiện đúng các quy định theo hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.
Người dân không đổ xô đi mua máy thở, máy tạo oxy tạo thành phong trào, gây khan hiếm và đội giá sản phẩm, dẫn đến việc tạo cơ hội cho kẻ xấu lừa đảo hoặc bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Không tự ý sử dụng máy thở, máy tạo oxy tại nhà, vì đây là một công việc cần có chuyên môn cao được đào tạo bài bản, và có đầy đủ trang thiết bị đi kèm.
Khi cần tư vấn về chuyên môn, người tiêu dùng có thể liên hệ với đường dây nóng của Bộ Y tế (1900.9095) để được hướng dẫn cụ thể.
Người tiêu dùng cũng có thể liên hệ đến tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng (1800.6838) để được tư vấn và hỗ trợ các quy định pháp lý về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.