Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS - Bộ Công Thương) khẩn trương phối hợp với các sàn TMĐT lớn triển khai các phương án đảm bảo cung ứng nông sản, thưc phẩm, hàng hóa thiết yếu cho khu vực TP.HCM và các tỉnh phía Nam qua TMĐT.
Ngay sáng 8/7, Cục TMĐT&KTS đã ban hành Công văn số 687/TMĐT-TTCNS gửi các sàn TMĐT về việc tổ chức đảm bảo nguồn cung hàng hoá thiết yếu như ưu tiên hiển thị các mặt hàng nông sản, thực phẩm, nhu yếu phẩm trên nền tảng TMĐT, kết nối với các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối bán lẻ uy tín để nhanh chóng đảm bảo nguồn cung; có các chương trình, chính sách hỗ trợ TMĐT đồng bộ, tạo điều kiện cho người dân đặt mua sản phẩm hàng hoá tiêu dùng thiết yếu trên sàn TMĐT một cách thuận lợi.
Bên cạnh đó, Cục cũng đã có kế hoạch phối hợp cùng các đơn vị thuộc Bộ Công Thương như Vụ Thị trường trong nước, Tổng Cục Quản lý thị trường . . . trong việc phối hợp thông tin điều tiết chuỗi cung ứng và đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa tại TP.HCM và các tỉnh miền Nam.
Phối hợp các cơ quan truyền thông trong việc tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền để người dân khu vực TP.HCM và các tỉnh phía Nam khuyến khích, tăng cường mua sắm hàng hoá thiết yếu trên các sàn TMĐT uy tín, một mặt đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân, mặt khác vẫn đảm bảo công tác chống dịch trong bối cảnh giãn cách xã hội.
Với lợi thế của TMĐT, trường hợp các hàng hóa thiết yếu thiếu hụt cục bộ ở một số địa phương, một số điểm, các nhà cung cấp có thể bổ sung nguồn cung một cách nhanh chóng và giao tới người dân kịp thời mà không nhất thiết phải tiếp xúc trực tiếp qua phương thức mua sắm tại siêu thị, chợ truyền thống.
Ngoài ra, khi mua hàng thông qua TMĐT, các hoạt động giao hàng đều đảm bảo các quy tắc về phòng chống dịch, với các sàn TMĐT uy tín người mua hàng hoàn toàn có thể lựa chọn hình thức giao hàng nhanh hoặc giao hàng tiết kiệm tùy thuộc vào sản phẩm đặt mua. Như vậy, việc mua thực phẩm tươi sống hay các đồ dùng thiết yếu sẽ không gặp nhiều khó khăn, các siêu thị và cửa hàng bách hóa sẽ giảm thiểu được tình trạng quá tải, hết hàng.
Ngay trong ngày 8/7, các Sàn TMĐT lớn đã triển khai các chương trình ưu đãi về vận chuyển và đơn đặt hàng cho các mặt hàng nhu yếu phẩm, tạo điều kiện mua sắm cho người dân ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam trên các kênh trực tuyến như: Chương trình “Đi chợ tại nhà” (https://www.sendo.vn/su-kien/di-cho-tai-nha/) hay “Tuần lễ Nông sản Việt” (https://www.sendo.vn/su-kien/nong-san-sach) của sàn TMĐT Sendo, hoặc “Đi chợ Online” các thực phẩm tươi sống từ sàn TMĐT Tiki (https://tiki.vn/khuyen-mai/tiki-ngon-di-cho-online), các sản phẩm nông sản tươi của ShopeeFarm (https://shopee.vn/ngon_hcm) hay các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm khác từ các sàn Voso (https://voso.vn/), Postmart (https://postmart.vn/) và Lazada ( https://www.lazada.vn/).
Việc tăng cường lưu thông hàng hóa qua TMĐT được xem là nhiệm vụ và phương thức phù hợp, cấp thiết trong tình hình hiện nay. TP.HCM và các tỉnh lân cận cần chủ động, tích cực thông tin đến người tiêu dùng các kênh cung ứng hàng hóa trực tuyến qua kênh TMĐT, từ đó dần phát huy được hiệu quả của TMĐT đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.
Trước đó, từ ngày 7/7, thực hiện chỉ đạo giãn cách toàn thành phố, lần lượt các chợ đầu mối thực phẩm tươi sống lớn tại TP.HCM đã tạm dừng các hoạt động kinh doanh. Nhiều Trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng bách hóa gặp tình trạng quá tải và hết hàng cục bộ khi chỉ có khả năng đáp ứng được 30% lượng cung ứng hàng hóa.