Cần hoàn thiện phương án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025

(ĐTTCO)-Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 306/TB-VPCP ngày 9/11/2021 kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về việc hoàn thiện phương án trình Quốc hội dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Cần hoàn thiện phương án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025

Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 đã xác định rõ đến năm 2025 hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Hiện nay, Bộ GTVT đang khẩn trương thực hiện 654 km thuộc giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1). Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn nhiều khó khăn, vướng mắc, dự kiến đến năm 2024 mới có thể hoàn thành toàn bộ 11 dự án thành phần.

Vì vậy, để hoàn thiện phương án trình Quốc hội dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, cần có đánh giá các bài học kinh nghiệm của giai đoạn 1, nguyên nhân khách quan, chủ quan (trong đó chủ quan là chủ yếu), từ đó có giải pháp khắc phục hiệu quả trong giai đoạn tới.

Tại Kết luận số 18-KL/TW ngày 8/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị đã kết luận đây là dự án đặc biệt quan trọng của đất nước, cần phải tập trung nguồn lực đầu tư để sớm hoàn thành; bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật.

Các dự án thành phần, quy mô đầu tư, phương thức đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật… phải được nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng về sự cần thiết, tính cấp bách, bảo đảm hiệu quả cả về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và môi trường; ưu tiên huy động nhà đầu tư và nguồn lực trong nước...

Đồng thời, quán triệt chủ trương chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc sử dụng nguồn lực có trọng tâm, trọng điểm, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư. Do đó, cần có phương án để thu hút nguồn lực xã hội vào đầu tư đường cao tốc.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ GTVT nghiên cứu kỹ lưỡng, đề xuất một phương án lựa chọn hình thức đầu tư các dự án thành phần trên cơ sở tính toán bảo đảm tính khả thi cao, trình Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Hội đồng thẩm định Nhà nước được Thủ tướng Chính phủ thành lập theo Quyết định số 1381/QĐ-TTg ngày 4/8/2021 (Bộ KH&ĐT là cơ quan thường trực của Hội đồng) có ý kiến thẩm định bổ sung trước ngày 10/11/2021 để kịp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ủy quyền Bộ trưởng Bộ GTVT trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước ngày 15/11/2021.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin khác

Giải phóng mặt bằng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

17.700 tỷ đồng đầu tư cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương

(ĐTTCO)-Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ký Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1); với tổng mức đầu tư 17.718 tỷ đồng.

Xây dựng không gian xanh, tạo điểm nhấn cảnh quan cho sông Tô Lịch sẽ giúp cải thiện mỹ quan đô thị, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Ảnh: Quang Hùng

Thiết kế cảnh quan sông Tô Lịch sau khi cải tạo

(ĐTTCO) - Xây dựng không gian xanh, tạo điểm nhấn cảnh quan cho sông Tô Lịch sẽ giúp cải thiện mỹ quan đô thị, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, những người dân sống trong các khu vực gần đó cũng có vai trò quan trọng trong việc duy trì và bảo đảm sự tồn tại bền vững của không gian đó.

Thảm nhựa tuyến chính Dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan

Xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm hợp đồng thi công các dự án cao tốc Bắc-Nam

(ĐTTCO) - Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các địa phương hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 3, thông tuyến chính 4 Dự án cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh trước ngày 30/9; Kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm hợp đồng.

Tuyến xe buýt 156 (ảnh TTGTCC)

TPHCM điều chỉnh lộ trình 2 tuyến buýt điện kết nối Metro số 1

(ĐTTCO) - Từ ngày 20-3, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM, thuộc Sở Giao thông Công chánh điều chỉnh lộ trình 2 tuyến xe buýt điện số 155 và 156, trong số 17 tuyến kết nối với Metro số 1. Việc điều chỉnh nhằm tối ưu hóa kết nối, giảm thời gian di chuyển cho hành khách.

30.000 tỷ đồng làm đường sắt đô thị Đồng Nai-TPHCM

30.000 tỷ đồng làm đường sắt đô thị Đồng Nai-TPHCM

(ĐTTCO)-Theo hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi của đơn vị tư vấn, tuyến đường sắt kết nối giữa Đồng Nai và đường sắt đô thị số 1 có chiều dài gần 20km, tổng vốn đầu tư gần 30.000 tỷ đồng, tốc độ thiết kế 40 km/h.