Gia hạn thời gian đóng thầu
Bộ GTVT cho biết ngày 4/9, Ban Quản lý dự án (QLDA) 7 và Ban QLDA Thăng Long đã tổ chức đóng, mở thầu 13/13 gói thầu đảm bảo công khai, minh bạch theo đúng quy định pháp luật về đấu thầu và có sự tham gia chứng kiến của đại diện các cơ quan, đơn vị.
Theo đó, kể từ khi phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) ngày 6/8 đến ngày 4/9 vừa qua, dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 (gồm 5 gói thầu xây lắp) có 60 đơn vị mua HSMT với tổng số 140 bộ HSMT. Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết với 4 gói thầu Xây lắp, có 61 nhà thầu mua 140 bộ HSMT. Dự án Phan Thiết - Dầu Giây với 4 gói thầu Xây lắp có 32 đơn vị mua HSMT với tổng số 74 bộ HSMT.
Trong đó, 10/13 gói thầu có từ 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu; 3/13 gói thầu có ít hơn 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu.
Để bảo đảm minh bạch và tăng thêm số lượng nhà thầu tham gia dự thầu Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các Ban QLDA hoàn thiện các tục theo quy định, gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 10 ngày (đóng thầu, mở thầu vào 14h00 ngày 14/9/2020).
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đặc biệt yêu cầu công tác lựa chọn nhà thầu phải đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng và hiệu quả.
Bộ trưởng cho rằng việc lựa chọn được các nhà thầu đáp ứng năng lực, có kinh nghiệm là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng và tiến độ thi công; quán triệt, yêu cầu các ban QLDA (bên mời thầu) thực hiện nghiêm theo đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu; đáp ứng đầy đủ hồ sơ mời thầu cho các nhà thầu có nhu cầu mua hồ sơ mời thầu, thành lập và ban hành quy chế làm việc Tổ chuyên gia đấu thầu phải đáp ứng nhân sự, trình độ, chuyên môn, bảo mật thông tin; áp dụng các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, giám sát chặt chẽ công tác quản lý hồ sơ như: lắp đặt camera, khóa niêm phong hồ sơ.
Khởi công tối thiểu 1 gói thầu/1 dự án trong tháng 9
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết Bộ GTVT đã và đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đi qua để thúc đẩy quyết liệt và hiệu quả hơn trong công tác GPMB, sớm bàn giao mặt bằng, công địa sạch cho các nhà thầu thi công, tránh tình trạng “xôi đỗ” gây ảnh hưởng đến tiến độ cũng hiệu quả trong thi công.
Đặc biệt, Bộ GTVT đã chủ động có văn bản gửi các cơ quan quản lý nhà nước như: Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước đề nghị tham gia phối hợp từ đầu nhằm giám sát, kịp thời chấn chỉnh, ngăn ngừa tiêu cực, phòng chống tham nhũng trong hoạt động xây dựng cơ bản (nếu có).
“Giám đốc Ban QLDA phải là người trực tiếp chịu trách nhiệm trước Bộ, trước lãnh đạo Bộ về tiến độ, chất lượng của dự án; các cơ quan đơn vị liên quan của Bộ phải tăng cường nhân lực, chủ động giám sát, phối hợp và hỗ trợ các Ban QLDA để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định.
Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, Ban QLDA Thăng Long sẽ tiến hành kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo tổ chuyên gia đấu thầu tổ chức đánh giá các hồ sơ dự thầu đảm bảo công bằng, minh bạch, chính xác và tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu.
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ các cơ quan liên quan căn cứ chức năng trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh (nếu có), tổ chức thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định.
“Trước mắt trong khâu chấm thầu, chúng tôi sẽ đánh giá sơ bộ để chọn ra những gói thầu ít vướng mắc nhất, cố gắng đối với mỗi dự án chọn ra được một gói thầu để có thể lựa chọn được nhà thầu đáp ứng được yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật và của HSMT, đáp ứng thời gian yêu cầu khởi công xây dựng tối thiểu 1 gói thầu/1dự án vào cuối tháng 9/2020, các gói thầu còn lại trong tháng 10/2020”, ông Roãn cho hay.