Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình khắc phục lỗi thu phí tự động không dừng

(ĐTTCO)-Tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình cần phải sớm khắc phục các tồn tại của hệ thống thiết bị thu phí tự động không dừng, nhằm vận hành ổn định, tránh gây bức xúc cho chủ phương tiện.
Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình khắc phục lỗi thu phí tự động không dừng

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) rà soát, khắc phục lỗi hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.

Cụ thể, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua, Tổng cục Đường bộ tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh về việc lỗi thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ-Ninh Bình.

Qua kiểm tra thực tế trên tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ-Ninh Bình đã ghi nhận hiện tượng thiết bị đầu đọc ở trạm Vực Vòng không đọc được tín hiệu; nhân viên giám sát không kiểm tra kỹ thông tin dẫn đến việc trả lời chủ phương tiện không chính xác, gây bức xúc cho chủ phương tiện.

Để bảo đảm hệ thống ETC trên tuyến vận hành ổn định, tránh gây bức xúc cho chủ phương tiện, Tổng cục Đường bộ yêu cầu VEC rà soát, khắc phục các tồn tại của hệ thống thiết bị được lắp tại trạm tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình bảo đảm đáp ứng các chỉ số hiệu năng vận hành của hệ thống.

Bên cạnh đó, VEC phối hợp chặt chẽ với Công ty Trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động VETC và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) theo hợp đồng dịch vụ đã ký kết, quy chế phối hợp giữa các bên trong việc tra cứu thông tin khách hàng bảo đảm cung cấp thông tin, trả lời chủ phương tiện kịp thời, chính xác, tránh gây hiểu lầm, bức xúc dẫn đến dư luận không tốt về dự án thu phí điện tử không dừng.

Do vướng mắc về nguồn vốn, tại các tuyến cao tốc do VEC quản lý còn chậm tiến độ triển khai thu phí điện tử không dừng. Lý do được Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra là các dự án do VEC quản lý không phải là các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, các dự án này do Chính phủ vay vốn giao lại cho VEC đầu tư, vận hành khai thác và tổ chức thu phí hoàn vốn.

Vì vậy, việc thuê đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tại các dự án cao tốc do VEC quản lý cần có thời gian nhất định và được thực hiện từng bước theo quy định pháp luật. Dự kiến, VEC sẽ hoàn thành lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ trong quý 1/2022, tổ chức lắp đặt, vận hành hệ thống trong quý 2/2022.

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, đến thời điểm này, cả nước đã có 113 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng.

Các tin khác