Những dự án trọng điểm được Sở GTVT TP.HCM đề xuất trình HĐND TP đều là những dự án có tính chất liên kết vùng, kết nối các khu vực cửa khẩu, cảng biển; khi hoàn thành đều có tác động lan tỏa, giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, góp phần phát triển kinh tế khu vực phía Nam.
Điển hình, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, dự kiến được triển khai trong giai đoạn 2023-2026, với tổng mức đầu tư gần 16.000 tỉ đồng; đường song song quốc lộ 50, dự kiến đầu tư xây dựng giai đoạn 2023-2025 với tổng mức đầu tư 3.200 tỉ đồng; tuyến đường trên cao số 1, dự kiến khởi công giai đoạn 2023-2025 với tổng mức đầu tư 17.500 tỉ đồng….
Cụ thể, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài rất cấp thiết để ưu tiên đầu tư. Bởi sau khi hoàn thành, dự án sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho quốc lộ 22. Hình thành tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ phát huy lợi thế cho các tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư xây dựng trong khu vực như TP.HCM - Trung Lương, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Bên cạnh đó, đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài cũng là tuyến giao thông cao tốc xuyên Á. Dự án sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế của vùng và khu vực kinh tế ASEAN.
Sở GTVT kiến nghị chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo Sở KH&ĐT tổng hợp, tham mưu UBND TP trình HĐND TP khóa X xem xét, thông qua vốn chuẩn bị đầu tư 12 dự án trên theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Sở GTVT kiến nghị chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo Sở KH&ĐT tổng hợp, tham mưu UBND TP trình HĐND TP khóa X xem xét, thông qua vốn chuẩn bị đầu tư 12 dự án trên theo phương thức đối tác công tư (PPP).