Cây xăng “nghỉ 2 ngày bán 2 tiếng”, đời sống dân xứ biển đảo lộn

(ĐTTCO)- Trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang có hiện tương nhiều đại lý bán lẻ xăng dầu ngừng hoạt động một phần hoặc toàn bộ, hoặc lúc bán lúc không.
Cửa biển Sông Đốc có 5 đại lý bán lẻ xăng dầu thì cả 5 cửa hàng đều lúc bán lúc nghỉ.
Cửa biển Sông Đốc có 5 đại lý bán lẻ xăng dầu thì cả 5 cửa hàng đều lúc bán lúc nghỉ.

Ghi nhận của PV vào ngày 26/10, tại miền biển sầm uất nhất của tỉnh Cà Mau là thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu lớn như: Thanh Chung, Khánh Duy đều treo bảng hết xăng. Tuy nhiên, các cửa hàng này vẫn hoạt động một phần để cung cấp nhiên liệu dầu. Được biết, chuyện này không phải mới diễn ra, gây nhiều bất tiện cho người dân.

“Bữa thì cây xăng mở cửa, bữa thì không. Xăng không đủ cung ứng để xe hoạt động. Hồi mới dừng bán, nhiều người không biết xe hết xăng phải dẫn bộ, ảnh hưởng đời sống sinh hoạt hằng ngày. Người thì đi mua ở các cây xăng xa, người thì phải canh lúc cây xăng mở cửa để đổ” - anh Nguyễn Đức Huy, người dân địa phương nói. 

Theo người dân địa phương, những cửa hàng này không phải hết xăng hoàn toàn mà khi bán, khi không. Thường cửa hàng đóng cửa 1-2 ngày thì lại mở cửa bán 1-2 tiếng đồng hồ và chỉ bán giới hạn cho mỗi người 30.000 đồng. Điều này gây nhiều khó khăn cho hoạt động lưu thông, đặc biệt là buôn bán của tiểu thương ở miền biển tập trung đông cư dân như thị trấn Sông Đốc.

Anh Nguyễn Quốc An, hộ dân buôn bán hải sản ở khóm 10, cho biết: “Cây xăng không hoạt động thì ảnh hưởng tới tôi chạy xe đi buôn bán, lấy đồ đạc chậm trễ. Nhiều lúc kiếm xăng đổ đi làm cũng không có. Tôi phải chạy về dưới Đá Bạc mua xăng về dự trữ, chạy cũng tiết kiệm”.

Thị trấn Sông Đốc có 5 cửa hàng xăng dầu tư nhân. Cả 5 cửa hàng đều hoạt động cầm chừng hơn nửa tháng nay. Nguyên nhân được các cửa hàng lý giải là do thiếu nguồn cung ứng từ các đầu mối phân phối. 

Không riêng thị trấn Sông Đốc mà thực trạng các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh xăng dầu đóng cửa một phần hoặc đóng cửa hoàn toàn còn diễn ra rải rác ở các địa phương khác của tỉnh Cà Mau. Ngay trên địa bàn thành phố Cà Mau cũng tồn tại tình trạng này.

Theo Sở Công Thương Cà Mau, nguyên nhân cũng đến từ thiếu nguồn cung cấp từ các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối. Đặc biệt, trong quy định hiện nay cửa hàng bán lẻ xăng dầu chỉ có thể đăng ký lấy hàng từ 1 đầu mối phân phối, khi đứt gãy nguồn cung không thể lấy hàng từ nơi khác nên xảy ra thiếu nguồn cung cục bộ.

Ông Dương Vũ Nam, Phó Giám đốc Sở Công Thương Cà Mau, cho biết: “Sở đang cùng với các huyện thống kê lại nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của từng địa phương. Đặc biệt, quan tâm tới nhu cầu nhiên liệu dùng cho sản xuất, kinh doanh và đánh bắt hải sản. Sau đó, Sở sẽ làm việc lại với các đơn vị phân phối”.

Thời gian qua, Sở Công Thương Cà Mau đã nhiều lần yêu cầu các đơn vị đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thực hiện phương án đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho hệ thông phân phối; chủ động nguồn hàng cung ứng đầy đủ cho các cửa hàng xăng dầu trực thuộc. Tuy nhiên, khó khăn là các đơn vị đầu mối cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Cà Mau chủ yếu ở ngoài tỉnh nên không thể kiểm tra, xử lý.

Các tin khác