Chính phủ ra Nghị quyết TPHCM phấn đấu kiểm soát dịch Covid-19 trước ngày 15-9

(ĐTTCO) - Theo Nghị quyết Chính phủ vừa ban hành, TPHCM phấn đấu kiểm soát được dịch Covid-19 trước 15-9-2021. Ba tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai kiểm soát được dịch trước 1-9- 2021. Các tỉnh, thành phố khác phấn đấu kiểm soát được dịch trước 25-8-2021.
Mục tiêu Chính phủ đặt ra TPHCM sẽ kiểm soát dịch Covid-19 trước ngày 15-9-2021. Ảnh: DĐDN
Mục tiêu Chính phủ đặt ra TPHCM sẽ kiểm soát dịch Covid-19 trước ngày 15-9-2021. Ảnh: DĐDN
Để tập trung ngăn chặn, tiến tới kiểm soát dịch bệnh Covid-19, không để xảy ra khủng hoảng y tế, kinh tế-xã hội, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 86 về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh, có hiệu lực thi hành từ 28-7 đến hết ngày 31-12-2022.
TPHCM phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15-9

Nghị quyết nêu đợt bùng phát dịch lần thứ 4 có tốc độ lây rất nhanh, đã lan rộng ra nhiều địa phương với quy mô lớn nhất từ trước đến nay và tiếp tục diễn biến khó lường.

Đặc biệt, dịch bệnh đã lan rộng, ngấm sâu vào cộng đồng ở nhiều khu vực thuộc địa bàn TPHCM và một số tỉnh phía Nam, gây tổn hại rất lớn về tính mạng, sức khỏe và đời sống nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Thời gian tới, tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong bối cảnh nguồn cung ứng vaccine còn hạn chế, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Do vậy, phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm, hàng đầu hiện nay.

Chính phủ yêu cầu các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 phải quán triệt nghiêm “chủ trương 1, tổ chức thực hiện 10”, bảo đảm chặt chẽ, thực chất. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng giãn cách xã hội hình thức hoặc “chặt ngoài, lỏng trong”.

Tất cả các địa phương thực hiện nghiêm phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”; phát hiện, xử lý ngay người đến từ vùng có dịch, người rời khỏi địa phương đang giãn cách xã hội.

Tiếp tục yêu cầu người dân không ra khỏi nơi cư trú trong khoảng thời gian nhất định, tại một số khu vực, địa bàn nhất định trên nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”. Dứt khoát không để người dân tự rời khỏi địa bàn đang có dịch làm lây lan sang địa bàn, địa phương khác. Tổ chức các lực lượng để bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong vùng có dịch.

Nghị quyết yêu cầu kể từ ngày bắt đầu giãn cách: trong thời hạn 14 ngày phải xác định được cụ thể và bảo vệ được thật chắc các “vùng xanh”. Phải có biện pháp, lộ trình cụ thể để chuyển “vùng vàng” thành “vùng xanh”, “vùng cam” thành “vùng vàng” và khoanh chặt, thu hẹp “vùng đỏ”.

Trong thời hạn 28 ngày phải kiểm soát được tình hình trên địa bàn, phải cô lập được các “vùng đỏ” ở phạm vi hẹp nhất.

Mục tiêu Chính phủ đặt ra là TPHCM phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15-9.

Ba tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 1-9.

Các tỉnh, thành phố khác phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 25-8-2021. 

Cùng với việc thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, Bộ, ngành, địa phương chủ động xây dựng và thực hiện phương án đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm thiết yếu. Tuyệt đối không để ai thiếu đói, đồng thời phải bảo đảm các yêu cầu an toàn phòng, chống dịch bệnh; kịp thời cấp cứu, chữa bệnh cho mọi người dân ở mọi lúc, mọi nơi.

Tập trung điều trị bệnh nhân Covid-19, tiêm vaccine nhanh tại vùng dịch phức tạp

Chính phủ ra Nghị quyết TPHCM phấn đấu kiểm soát dịch Covid-19 trước ngày 15-9 ảnh 1 Theo Nghị quyết của Chính phủ, các địa phương tiếp tục xét nghiệm “thần tốc” đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao, nhằm phát hiện F0 nhanh nhất phục vụ công tác truy vết và phân loại điều trị, không bỏ sót, để F0 tiếp tục làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Ảnh:  HCDC 

Về công tác y tế, Chính phủ giao Bộ Y tế bám sát diễn biến dịch, cập nhật các giải pháp tiến bộ trong phòng, chống dịch và điều trị, để kịp thời ban hành hoặc đề xuất ban hành các văn bản điều chỉnh, quy định, hướng dẫn. Đồng thời tập huấn nghiệp vụ xét nghiệm bảo đảm khoa học, hiệu quả.

Các địa phương tiếp tục xét nghiệm “thần tốc” đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao  nhằm phát hiện F0 nhanh nhất phục vụ công tác truy vết và phân loại điều trị. Tuyệt đối không bỏ sót, không để F0 tiếp tục làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Đối với các địa bàn có mức độ lây lan rộng, sâu như TPHCM và những tỉnh lân cận, cần thực hiện đồng bộ việc xét nghiệm, chăm sóc, điều trị phù hợp, giảm tối đa tỷ lệ bệnh nặng, tỷ lệ tử vong. Phải bảo đảm giảm tỷ lệ người nhiễm có triệu chứng, tỷ lệ chuyển bệnh nặng hơn ở tất cả các tầng, các lớp điều trị. Đặc biệt chú trọng chăm sóc người bị nhiễm chưa có triệu chứng.

Bộ Y tế điều phối phù hợp, tập trung mọi nguồn lực, trang thiết bị để cứu chữa giảm bệnh nhân nặng, nguy kịch, hạn chế tối đa tử vong.

Nghị quyết nêu rõ bằng mọi biện pháp, các bộ, ngành thúc đẩy viện trợ, mua, nhập khẩu vaccine, để đáp ứng yêu cầu tiêm nhanh nhất, nhiều nhất có thể, sớm đạt miễn dịch cộng đồng. Tăng cường tìm kiếm và khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chủ động tìm nguồn và mua vaccine, thuốc điều trị Covid-19.

Bộ Y tế kịp thời phân bổ vaccine cho các tỉnh, thành, trong đó ưu tiên cấp cho địa phương có nhiều người nhiễm, nhiều ca tử vong, dịch bệnh phức tạp, các đô thị lớn, đông dân cư, tập trung nhiều khu công nghiệp... Trường hợp cần thiết, Bộ trưởng Bộ Y tế báo cáo đề xuất Thủ tướng điều chỉnh hoặc chỉ đạo điều chỉnh việc phân bổ.

Chỉ đạo tổ chức tiêm vaccine bảo đảm tiến độ nhanh nhất, an toàn, phù hợp với tình hình dịch bệnh; nhất là tại các địa phương có nhiều ca nhiễm. 

Các bộ, cơ quan được giao chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, thử lâm sàng, sản xuất vaccine và cấp phép sử dụng có điều kiện, sản xuất, sử dụng thuốc điều trị Covid-19 và trang thiết bị, vật tư y tế... và có chính sách khuyến khích, hỗ trợ phù hợp, hiệu quả.

Bộ Ngoại giao tăng cường hợp tác quốc tế, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động vận động, thúc đẩy các đối tác cung cấp vaccine đúng cam kết; tăng cường hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ trong sản xuất vaccine và thuốc điều trị Covid-19; hỗ trợ trang thiết bị, vật tư và sinh phẩm y tế. Đồng thơi nghiên cứu, tham mưu việc công nhận và cho phép “hộ chiếu vaccine nước ngoài” được sử dụng tại Việt Nam; bảo hộ công dân...

Cùng với đó, căn cứ diễn biến dịch bệnh, Bộ Y tế xây dựng các kịch bản phòng, chống dịch ở mức thấp, trung bình, mức cao và các phương án ứng phó tương ứng, bảo đảm công tác y tế trên toàn quốc.

UBND cấp tỉnh cũng xây dựng các kịch bản ở các mức độ và các phương án ứng phó tương ứng, bảo đảm công tác y tế trên địa bàn theo thẩm quyền. Có phương án của địa phương để chủ động thực hiện việc thành lập, xây dựng cơ sở thu dung, điều trị Covid-19; mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế; bố trí nguồn lực chống dịch bệnh...

Huy động hệ thống y tế công lập, tư nhân và các nguồn lực xã hội để kịp thời triển khai dự phòng, điều trị, tiêm vaccine, đầu tư cơ sở vật chất và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh...

Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, căn cứ khả năng cân đối của ngân sách để bố trí kinh phí mua sắm, dự trữ, tổ chức lực lượng phù hợp, hiệu quả phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng xem xét, quyết định trong quý III.

Có cơ chế chính sách đặc thù về thuốc điều trị, vaccine phòng Covid-19

Chính phủ ra Nghị quyết TPHCM phấn đấu kiểm soát dịch Covid-19 trước ngày 15-9 ảnh 2 Nghị quyết quy định có cơ chế, chính sách đặc thù với thuốc điều trị và vaccine phòng Covid-19.
Chính phủ cũng quyết nghị về các cơ chế, chính sách đặc thù. Cụ thể, việc cấp giấy đăng ký lưu hành và thông quan thuốc, vaccine Covid-19 được áp dụng các cơ chế, gồm khi nộp hồ sơ đăng ký lưu hành thuốc, vaccine, trường hợp không có giấy chứng nhận sản phẩm dược phẩm đối với thuốc, vaccine nhập khẩu thì được thay thế bằng giấy tờ pháp lý do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp chứng minh thuốc, vaccine đã được cấp phép lưu hành.

Với thuốc điều trị, vaccine phòng Covid-19 được sản xuất tại Việt Nam đang thực hiện thử lâm sàng, nhưng đã có kết quả đánh giá giữa kỳ giai đoạn 3 về tính an toàn và hiệu quả điều trị, hoặc hiệu quả bảo vệ của vaccine dựa trên dữ liệu về tính sinh miễn dịch được sử dụng, để xem xét cấp giấy đăng ký lưu hành có điều kiện đối với thuốc, vaccine thực hiện thử lâm sàng tại Việt Nam và ý kiến tư vấn của Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc đối với từng thuốc, vaccine cụ thể, có khuyến cáo của WHO.

Bộ Y tế xem xét, quyết định từng trường hợp cụ thể đối với việc cho miễn phiếu kiểm nghiệm (COA) cho từng lô thuốc, vaccine khi thông quan, trong trường hợp cần nhập khẩu khẩn cấp phục vụ yêu cầu phòng, chống dịch. 

Một số cơ chế, chính sách đặc thù khác được quyết nghị, là các Bộ Y tế, Quốc phòng, Công an và UBND cấp tỉnh căn cứ tình hình thực tiễn quyết định thành lập, giao nhiệm vụ cơ sở thu dung, điều trị người nhiễm Covid-19. Quyết định thành lập, giao nhiệm vụ đồng thời là giấy phép hoạt động.

Bộ Y tế được quy định thủ tục hành chính trong thông tư theo trình tự, thủ tục rút gọn đối với việc áp dụng thí điểm kỹ thuật, thuốc trong chẩn đoán, điều trị Covid-19 và cấp phép nhập khẩu, cấp giấy đăng ký lưu hành đối với trang thiết bị y tế, hóa chất phục vụ phòng, chống dịch.

Với các trang thết bị phòng chống dịch cũng áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù. Như các Bộ, ngành, địa phương quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện phục vụ phòng, chống dịch theo quy định.

Trường hợp lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh  tổ chức lập, thẩm định và quyết định phê duyệt phương án lựa chọn nhà thầu...

 Căn cứ tình hình dịch bệnh Covid-19 và kịch bản ứng phó, Bộ Y tế kịp thời công bố, cập nhật danh mục vật tư, trang thiết bị, hóa chất, thuốc thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch bệnh để các địa phương, đơn vị thực hiện mua sắm theo phương châm “4 tại chỗ”.

Nghị quyết yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương mua sắm một số trang thiết bị, vật tư y tế thiết yếu, để trang bị cho một số cơ sở y tế trực thuộc, trung tâm hồi sức tích cực do Bộ Y tế thành lập và dự phòng, để sẵn sàng chi viện, hỗ trợ cho các địa phương trong trường hợp vượt quá khả năng đáp ứng tại chỗ của địa phương.

Ngân sách nhà nước đảm bảo chi phí khám, chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19  

Chính phủ ra Nghị quyết TPHCM phấn đấu kiểm soát dịch Covid-19 trước ngày 15-9 ảnh 3 Theo Nghị quyết của Chính phủ, chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19 do ngân sách nhà nước bảo đảm theo chi phí thực tế.
Cũng theo Nghị quyết của Chính phủ, chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19 do ngân sách nhà nước bảo đảm theo chi phí thực tế. Chi phí điều trị các bệnh khác trong quá trình điều trị Covid-19 thực hiện theo quy định về bảo hiểm y tế, khám bệnh, chữa bệnh.
Bộ Y tế ban hành quy trình, định mức kinh tế - kỹ thuật các loại xét nghiệm Covid-19; trên cơ sở đó cấp tỉnh quyết định giá đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện theo đúng quy định.

Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung duy trì hoạt động sản xuất, tránh làm đứt gãy các chuỗi cung ứng lao động, hàng hóa, dịch vụ, nguyên liệu phục vụ sản xuất nhưng phải bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch.

Tạo điều kiện cao nhất để vận chuyển, lưu thông hàng hóa, vật tư phục vụ sản xuất. Có giải pháp bảo đảm sản xuất, cung ứng, lưu thông với nhóm hàng hóa là trang thiết bị, vật tư y tế, phương tiện, dịch vụ phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, ổn định đời sống của người dân, đặc biệt là hững khu vực phong tỏa, giãn cách xã hội.

Các bộ, địa phương tập trung hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch; không bỏ sót đối tượng cần cứu trợ, không để ai bị thiếu đói. Kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ người dân phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là đối tượng F0, F1.

Nghị quyết giao Bộ Y tế khẩn trương trình Thủ tướng kiện toàn Ban Chỉ đạo Quốc gia, nâng cao hiệu quả hoạt động. Các bộ, ngành, cơ quan có liên quan cử người tham gia và bảo đảm để người được cử tập trung tham gia công việc của Ban Chỉ đạo

Các địa phương khẩn trương nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch. Xem xét, quyết định việc thành lập trung tâm chỉ huy để chỉ đạo tập trung, thống nhất, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Các tin khác