Sau hợp nhất, các cơ quan chức năng TPHCM đề xuất giao Trung tâm Hành chính - chính trị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây cho Trường Đại học Y Dược TPHCM và bố trí cơ sở số 639 Nguyễn Trãi, phường Chợ Lớn - nguyên là trụ sở của Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TPHCM, cho Trường Đại học Việt Đức.
Trong đó, với đề án “Phát triển một số cơ sở giáo dục đại học lớn ở vùng Đông Nam bộ theo hướng đạt trình độ tiên tiến khu vực”, Trường Đại học Y Dược TPHCM sẽ tăng quy mô đào tạo thêm 11.000 người học, xây dựng hai cơ sở thực hành với khoảng 750 giường bệnh và nhiều trung tâm nghiên cứu chuyên sâu theo mô hình kết hợp giữa đào tạo - bệnh viện thực hành - nghiên cứu - khởi nghiệp - doanh nghiệp.
Hay như mới đây TPHCM có chủ trương cho dừng dự án xây dựng nhà ở, trưng dụng khu đất lớn nằm ở vị trí đắc địa để làm công viên, xây dựng đài tưởng niệm đồng bào mất vì đại dịch Covid-19, mở rộng các tuyến đường lân cận để giải quyết “điểm đen” kẹt xe, tai nạn giao thông từ nhiều năm qua…
Đó là những minh chứng cho một quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân, là biểu hiện cụ thể, thiết thực chống lãng phí.
Việc sắp xếp bộ máy tổ chức địa giới hành chính đã dôi dư ra một số tài sản công, đất công cần được sớm trưng dụng phù hợp cho các đơn vị có nhu cầu bức thiết. Các dự án treo không thể chờ đến khi tháo treo mà phải tìm cách chuyển công năng cho một số lĩnh vực đang bức bối vì thiếu quỹ đất.
Trong những trường hợp này, yêu cầu thực tiễn sẽ dẫn dắt từng bước quy trình, thủ tục triển khai (tháo gỡ) để mục tiêu cuối cùng chính là “giữ đất cho dân”, phục vụ nhu cầu thụ hưởng chính đáng của người dân TPHCM.
Hơn 2 năm trước, khi bắt đầu khai triển Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, trước câu hỏi lãng phí đất đai bởi những dự án đóng băng, đã có ý tưởng đề xuất sử dụng tạm các mảnh đất “treo” để phục vụ các công trình công cộng.
Cụ thể là sử dụng làm bãi giữ xe, lắp đặt nhà vệ sinh để phục vụ người dân, du khách, nhất là vào dịp lễ hội, sự kiện. Và thực tế, sau khi triển khai đã mang lại tiện ích cho cộng đồng.
Đến đầu năm nay thì câu chuyện lãng phí còn được đặt ra một cấp độ khác. Đó là việc không chỉ bỏ lỡ cơ hội phục vụ người dân mà còn là trách nhiệm làm tới nơi tới chốn để đưa các công trình, dự án dân sinh vào hoạt động.
Với quan điểm và chủ trương đã được xác lập rõ ràng, việc còn lại là sẽ triển khai và tốc độ triển khai như thế nào. Các cơ sở, trung tâm hành chính của 2 tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) sẽ được các đơn vị giáo dục, y tế công lập tiếp nhận, mở rộng ra sao.
Hay việc sử dụng nguồn đầu tư công cho các dự án văn hóa - xã hội để đảm bảo các mục tiêu xã hội - công cộng. Bởi xét ra, việc sắp xếp nguồn vốn cho các dự án xây dựng công viên cũng không quá lớn mà quan trọng hơn cả là sự tham gia của cộng đồng, từ chính ý tưởng của người dân để đóng góp vào không gian văn hóa sinh thái của mình.
Việc mời các nhà đầu tư tư nhân bằng phương thức đổi đất lấy hạ tầng cũng cần cân nhắc nhiều phía, nhất là với các dự án, công trình văn hóa vì ở đâu có các công trình văn hóa - công viên thì sẽ dễ tạo sức hút cho đô thị, trong đó có dòng bất động sản.
Sự hiện diện của các nhà đầu tư tư nhân có thể tăng lên trong một số chính sách điều chỉnh, sửa đổi của dự thảo Nghị quyết 98 sắp trình Quốc hội.
Rõ ràng, các phương án cần được đưa lên bàn cân để sớm triển khai, thành hình các công trình dân sinh cho TPHCM.