Công trình cầu vượt A, thuộc nút giao thông Cát Lái (quận 2, TPHCM) đã được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước chấp thuận cho phép đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, công trình chưa được nghiệm thu chính thức do phải xử lý, khắc phục một số khiếm khuyết. Phải chăng đây là nguyên nhân khiến nhiều vụ lật xe container trên cây cầu này?
Dự án cầu vượt A do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông - đô thị TPHCM làm chủ đầu tư, hoàn thành từ tháng 8-2010. Cầu dài 230,2m, bề rộng 8,0 ÷ 9,1m; độ dốc dọc cầu 4%, độ dốc siêu cao 4,98-5,59%; bán kính đường cong nằm R1 = 150m và R2 = 60m, độ mở rộng trong đường cong nằm có bán kính R2 = 60m là 1,1m; vận tốc thiết kế 40km/h, đang cho phép khai thác tốc độ tối đa 30km/h.
Phần cầu A cho 2 làn ô tô các loại lưu thông từ hướng cầu Rạch Chiếc (xa lộ Hà Nội) vào cảng Cát Lái. Làn xe thứ nhất (sát bụng đường cong) rộng 4,0 ÷5,1m dành cho các loại ô tô con, chở khách và ô tô tải dưới 3,5 tấn. Làn xe thứ hai rộng 4,0m, dành cho ô tô con, chở khách và ô tô tải lưu thông.
Kể từ khi thông xe đến nay, trên cầu vượt nhánh A đã xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông tại vị trí gần trụ A4. Nguyên nhân các vụ tai nạn xảy ra do tài xế điều khiển phương tiện lưu thông quá tốc độ cho phép. |
Theo kết quả kiểm tra của Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông - đô thị TP, độ nhám mặt cầu đạt yêu cầu thiết kế. Sau những vụ tai nạn, đơn vị này đã tiến hành cào bóc, thảm lại bê tông nhựa các đoạn oằn lún, trồi nhựa trên mặt cầu và xử lý mặt cầu trơn trợt do bị dính hóa chất.
Tuy nhiên, ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, cho rằng: "Việc tai nạn giao thông xảy ra dồn dập tại một vị trí, ngoài nguyên nhân tài xế phóng nhanh, vượt ẩu, không tuân thủ các quy định về giao thông, cần thiết phải đánh giá lại thiết kế kỹ thuật đoạn cầu này. Có vậy mới biết chính xác xem lỗi ở đâu để có giải pháp khắc phục hiệu quả".
Một vụ lật xe trên cầu vượt Cát Lái khiến hàng trăm người lưu thông |
Trước tình hình hàng loạt vụ tai nạn xảy ra tại một vị trí khiến các tài xế xe tải đi qua đoạn cầu vượt này đều hết sức lo ngại, đồng thời đe dọa tính mạng của hàng ngàn người lưu thông bên dưới, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 cho biết đã phối hợp với Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông - đô thị TP thực hiện một số biện pháp, như dọn dẹp vệ sinh mặt cầu, lắp đặt cọc tiêu nhựa trên cầu vượt A để phân làn ô tô tải trên 3,5 tấn và ô tô con; tổ chức lại giao thông trên cầu, lắp đặt biển báo phân làn xe, biển báo cảnh báo; lắp đặt bổ sung biển báo hạn chế tốc độ không quá 30km/h, các biển báo mũi tên chỉ hướng trên cầu vượt A và bố trí vạch giảm tốc độ…
Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 cũng đề nghị đội Cảnh sát giao thông Rạch Chiếc thường xuyên tuần tra xử phạt nghiêm các tài xế không chấp hành về tốc độ giới hạn, vạch sơn, biển báo.
Khu Quản lý đô thị số 2 cũng đang thực hiện dự án lắp đặt camera quan sát và theo dõi tốc độ tại cầu vượt nút giao thông Cát Lái để đo tốc độ lưu thông trên cầu vượt A. Mục đích lắp camera tự động để chụp hình các ô tô chạy quá tốc độ, làm bằng chứng cho cảnh sát giao thông xử phạt theo quy định.
Dự kiến tháng 6-2013 sẽ hoàn thành. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn giao thông, cơ quan này đề nghị Sở Giao thông-Vận tải xem xét, đề xuất ghi vốn để thực hiện ngay dự án đảm bảo giao thông trên cầu vượt A với quy mô: cào bóc lớp bê tông nhựa dày 3cm trên bề mặt, thay thế bằng lớp bê tông nhựa polymer dày 3cm và lắp đặt đinh phản quang…
Tổng mức đầu tư khoảng 1,7 tỷ đồng. Đối với phương án thử nghiệm để điều chỉnh tốc độ xe lưu thông qua cầu vượt A, Khu Quản lý đô thị số 2 đang khẩn trương hoàn thiện, dự kiến triển khai trong tháng 5 này với kinh phí khoảng 70 triệu đồng.