Chưa thể khởi động monorail

Một vài năm trước, ngành giao thông đã tổ chức nhiều hội thảo tìm hiểu phát triển mô hình tàu điện một ray (monorail), cơ hội để giải bài toán quá tải giao thông tại 2 TP lớn Hà Nội và TPHCM song song với đầu tư xe buýt, hệ thống xe buýt nhanh (BRT), metro, tramways.

Một vài năm trước, ngành giao thông đã tổ chức nhiều hội thảo tìm hiểu phát triển mô hình tàu điện một ray (monorail), cơ hội để giải bài toán quá tải giao thông tại 2 TP lớn Hà Nội và TPHCM song song với đầu tư xe buýt, hệ thống xe buýt nhanh (BRT), metro, tramways.

Bởi trong bối cảnh quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông hạn chế, dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng như xe buýt còn yếu và thiếu, chưa an toàn, năng lực vận chuyển thấp, việc đầu tư thêm hệ thống monorail góp phần giải quyết bài toán giao thông hiện nay.

Ưu điểm của tàu một ray là không chiếm nhiều không gian xây dựng do chạy trên thanh dầm cố định và trên cao nên chỉ cần những khu đất nhỏ để đặt trụ đỡ dầm. Thời gian thi công nhanh, ít ảnh hưởng đến giao thông hiện hữu và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Về tác động môi trường, đây là loại hình vận tải thân thiện môi trường vì chạy bằng điện, không gây ô nhiễm. Tàu chạy êm, không gây tiếng ồn nhờ sử dụng bánh xe cao su. Về độ an toàn, tàu ôm lấy đường ray nên hiếm xảy ra sự cố trật bánh. Khai thác tàu một ray đem lại hiệu quả lớn, trong khi chi phí đầu tư rẻ, thấp hơn nhiều so với đầu tư các tuyến metro.

Hệ thống tàu điện một ray (monorail) tại Australia.

Hệ thống tàu điện một ray (monorail) tại Australia.

Sau một thời gian im hơi lặng tiếng, mới đây Bộ Giao thông-Vận tải lại “nhắc nhở” Hà Nội và TPHCM nên sớm nghiên cứu triển khai monorail.

Theo đó, Bộ Giao thông-Vận tải đề nghị Hà Nội và TPHCM xem xét bổ sung thêm loại hình monorail vào quy hoạch mạng lưới vận tải hành khách công cộng đô thị, tìm kiếm nhà đầu tư khảo sát các trục giao thông có lưu lượng hành khách 300.000-400.000 hành khách/ngày.

Tại TPHCM, đề án phát triển tuyến monorail được UBND TPHCM giao cho Ban Quản lý đường sắt đô thị TP nghiên cứu và triển khai. Theo kế hoạch, năm nay sẽ khởi công xây dựng một hai tuyến monorail.  Năm 2011, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP đã ký văn bản hợp tác đầu tư xây dựng tuyến monorail số 2, 3 và 4 với Tập đoàn phát triển Ý - Thái (ITD).

ITD sẽ vay thông qua Ngân hàng Standard Chartered 4,55 tỷ USD để thực hiện các dự án. Các tuyến monorail 2, 3 sẽ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Tuy nhiên, ông Lê Khắc Huỳnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban quản lý đường sắt đô thị TP, cho biết 2 dự án monorail số 2 và số 3 chưa thể khởi công trong năm nay do gặp một số vướng mắc trong việc tìm nhà đầu tư, thu xếp vốn.

Các dự án đầu tư monorail hiện đang trong thời gian chuẩn bị dự án đầu tư và cần vài năm để hoàn thành, khi đó mới tính đến chuyện khởi công. Một số chuyên gia cho rằng, monorail là giải pháp hữu hiệu cho giao thông đô thị hiện nay. Tuy nhiên, cần tính toán kỹ các yếu tố kỹ thuật lẫn tính kinh tế nếu không sẽ gây tác dụng ngược và lãng phí.

Theo quy hoạch, tuyến monorail số 2 dài 13,75km xuất phát từ đại lộ Võ Văn Kiệt và trục đường Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), vượt sông Sài Gòn (tại vị trí cầu Thủ Thiêm) băng qua đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7). Từ cổng khu chế xuất Tân Thuận, tuyến số 2 chạy dọc dải phân cách đường Nguyễn Văn Linh rẽ vào nhà ga Bình Hưng, huyện Bình Chánh.

Tuyến số 3 dài khoảng 6,65km, bắt đầu tại vòng xoay ngã 6 Gò Vấp (quận Gò Vấp), đi theo đường Quang Trung đến trước Công viên phần mềm Quang Trung và rẽ vào nhà ga, đặt tại phường Tân Thới Hiệp, quận 12. 

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin khác

The Opus One sẽ bắt đầu bàn giao vào quý I-2026

'Ghế hạng nhất' giữa đô thị Vinhomes Grand Park

(ĐTTCO) - Khi hạ tầng khu Đông TPHCM đang trong giai đoạn bứt phá, mỗi căn hộ tại The Opus One (Vinhomes Grand Park) chính là vé hạng nhất trên hành trình tận hưởng cuộc sống và gia tăng giá trị.

Tâm điểm kinh doanh mới tại khu Bắc TPHCM

Tâm điểm kinh doanh mới tại khu Bắc TPHCM

(ĐTTCO) - Trong bối cảnh thị trường văn phòng cao cấp ngày càng mở rộng theo xu hướng dịch chuyển ra ngoài khu trung tâm, Park Hills Palace nổi lên như một điểm sáng chiến lược tại khu Bắc TPHCM.

Công bố dự án Solia tọa lạc cửa ngõ Tây Nam TPHCM

Công bố dự án Solia tọa lạc cửa ngõ Tây Nam TPHCM

(ĐTTCO) - Ngày 3-7, Tập đoàn Solia chính thức ra mắt dự án Khu đô thị The Solia, và ký kết hợp tác chiến lược với CASA Holdings - đơn vị tư vấn triển khai kinh doanh, tiếp thị và phát triển hệ thống phân phối.

”Home resort” là lựa chọn lý tưởng cho lối sống hiện đại, bền vững.

Resort tại gia, chuẩn sống mới của giới thượng lưu

(ĐTTCO) - Trong thời đại mà khái niệm sống sang không còn được định nghĩa bằng sự phô trương mà bởi chất lượng trải nghiệm và chiều sâu cảm xúc, "home resort" đang dần trở thành lựa chọn của giới thượng lưu.

Nỗ lực ngày đêm hoàn thành hàng loạt dự án cao tốc

Nỗ lực ngày đêm hoàn thành hàng loạt dự án cao tốc

(ĐTTCO) - Bộ Xây dựng và các địa phương chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng kế hoạch thi công hợp lý, khoa học; tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông.

Gamuda Land Việt Nam mở rộng danh mục dự án tại 2 miền Bắc Nam

Gamuda Land Việt Nam mở rộng danh mục dự án tại 2 miền Bắc Nam

(ĐTTCO) - Sự điều chỉnh của bộ 3 luật quan trọng vào đầu năm 2025 được dự báo sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự phục hồi của thị trường BĐS. Trong bối cảnh đó, Gamuda Land tiếp tục khẳng định cam kết đầu tư lâu dài và mạnh mẽ tại Việt Nam.

Ảnh minh họa.

Xu hướng bất động sản trong bối cảnh mới

(ĐTTCO) - Như vậy là bản đồ hành chính của cả nước được định vị lại, kéo theo đó là một loạt các bộ tiêu chí sẽ thay đổi, nhất là các tiêu chí, tiêu chuẩn liên quan đến đô thị, bởi hệ thống đô thị như cũ không còn tồn tại nữa. 

Công trình xây dựng nhà cao tầng tại hẻm đường Phan Văn Trị, phường 1, quận Gò Vấp, TPHCM

Danh sách 112 dự án, khu nhà ở tại TPHCM được miễn giấy phép xây dựng

(ĐTTCO)-Sở Xây dựng TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM đề xuất cắt giảm thủ tục cấp Giấy phép xây dựng (GPXD) đối với nhà ở riêng lẻ tại khu vực đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 (hoặc quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và phương án kiến trúc công trình) được phê duyệt hoặc chấp thuận phù hợp quy định.

Dự án Gamuda City, Hà Nội

Gamuda Land: Dựng xây tương lai bền vững từ nền móng xanh

(ĐTTCO)-Trong một thế giới đang đối mặt với tốc độ đô thị hóa chóng mặt và tác động ngày càng rõ rệt của biến đổi khí hậu, bài toán phát triển đô thị không thể chỉ xoay quanh hạ tầng hay tiện ích, mà còn cần đặt yếu tố môi trường và tính bền vững lên hàng đầu.