S&P 500 và Nasdaq chứng kiến tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 6/2022
Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 139,40 điểm, tương đương 0,45%, đóng cửa ở mức 30.822,42. Chỉ số S&P 500 giảm 0,72% để kết thúc tuần ở mức 3.873,33. Nasdaq Composite giảm 0,90% xuống 11.448,40. Đó là tuần tồi tệ nhất đối với S&P 500 và Nasdaq kể từ tháng Sáu.
Cổ phiếu của FedEx trượt dài 21,4%, mức giảm hàng ngày tồi tệ nhất từ trước đến nay, sau khi công ty vận chuyển rút lại hướng dẫn cả năm và cho biết họ sẽ thực hiện các sáng kiến cắt giảm chi phí để đối phó với khối lượng vận chuyển toàn cầu giảm khi nền kinh tế toàn cầu “xấu đi đáng kể”.
Cổ phiếu vận tải thường được coi là chỉ số hàng đầu cho thị trường chứng khoán cũng như nền kinh tế, và FedEx đã chỉ ra sự yếu kém ở châu Á là một trong những lý do chính dẫn đến triển vọng tiêu cực của nó. Cổ phiếu của các đối thủ vận chuyển UPS và XPO Logistics lần lượt “bốc hơi” khoảng 4,5% và 4,7%, và cổ phiếu của Amazon sụt giảm 2,1%.
Thông báo của FedEx được đưa ra ngay sau một báo cáo lạm phát nóng hơn dự kiến ở Hoa Kỳ vào thứ Ba, làm dấy lên lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ buộc phải gây ra suy thoái để hạ nhiệt giá. Dữ liệu đó đã khiến chỉ số Dow giảm hơn 1.200 điểm.
Callie Cox, nhà phân tích đầu tư Hoa Kỳ tại eToro cho biết, “Hiện có rất nhiều lo lắng về việc nền kinh tế toàn cầu có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ như thế nào, trong khi nền kinh tế Mỹ đang phải đối phó với một loạt các vấn đề rất nghiêm trọng của riêng mình. Tôi nghĩ rằng năng động là những gì mọi người đã nhận ra.”
Ba mức trung bình chính đã phải chịu tuần giảm thứ tư trong năm và đợt phục hồi trở lại vào mùa hè ngày càng giống như một đợt phục hồi của thị trường giá xuống. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 4,1% trong tuần này. S&P 500 mất 4,8%, trong khi Nasdaq Composite giảm 5,5%.
Dầu ổn định nhưng vẫn trên đà giảm hàng tuần
Kết thúc phiên giao dịch, dầu thô Brent giao sau tăng 51 cent ở mức 91,35 USD/thùng. Giá dầu thô kỳ hạn West Texas Intermediate của Hoa Kỳ kết thúc ngày ở mức 85,11 USD/thùng, tăng 1%.
Cả hai tiêu chuẩn đều hướng tới mức lỗ hàng tuần thứ ba liên tiếp, bị ảnh hưởng một phần bởi đồng đô la Mỹ mạnh, khiến dầu đắt hơn đối với những người mua sử dụng các loại tiền tệ khác. Chỉ số đô la giữ gần mức cao của tuần trước trên 110.
Từ đầu quý thứ ba cho đến nay, cả Brent và WTI đều giảm 20% hướng đến ghi nhận quý tồi tệ nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch coronavirus trong ba tháng đầu năm 2020.
Các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho việc tăng lãi suất của Hoa Kỳ, trong khi thị trường cũng bị xáo trộn bởi triển vọng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế về mức tăng trưởng nhu cầu dầu gần như bằng 0 trong quý IV do triển vọng nhu cầu ở Trung Quốc yếu hơn.
Nhà phân tích Stephen Brennock của PVM cho biết, “Cả IMF và Ngân hàng Thế giới đều cảnh báo rằng nền kinh tế toàn cầu có thể rơi vào suy thoái trong năm tới. Điều này báo hiệu một tin xấu cho phía cầu của đồng tiền dầu và xuất hiện một ngày sau khi IEA dự báo (về) nhu cầu dầu.
Các chuyên gia phân tích khác cho biết tâm lý thị trường bị ảnh hưởng từ những nhận định của Bộ Năng lượng Mỹ rằng họ không có khả năng tìm cách bổ sung Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) cho đến sau năm tài chính 2023.
“Những lo ngại về suy thoái cùng với kỳ vọng lãi suất cao hơn của Hoa Kỳ đã tạo ra một tổ hợp tiêu cực mạnh,” ông Brennock chia sẻ.
Về phía nguồn cung, thị trường đã tìm thấy một số hỗ trợ do kỳ vọng giảm giá dầu thô Iran quay trở lại khi các quan chức phương Tây hạ triển vọng khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Tehran.
Giá dầu cũng có thể được hỗ trợ trong quý IV nhờ việc cắt giảm sản lượng OPEC + có thể sẽ được thảo luận tại cuộc họp vào tháng 10 của nhóm, trong khi châu Âu phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng do nguồn cung dầu và khí đốt từ Nga không chắc chắn.