Cứu hộ Ấn Độ khoan 2/3 đường tới 41 công nhân mắc kẹt

(ĐTTCO) – Lực lượng cứu hộ Ấn Độ đã khoan được 3/4 đoạn đường xuyên qua các mảnh vỡ hướng tới 41 công nhân bị mắc kẹt trong đường hầm bị sập suốt 11 ngày qua, làm dấy lên hy vọng về một bước đột phá với máy đào ở đoạn đường cuối cùng.
Cứu hộ Ấn Độ khoan 2/3 đường tới 41 công nhân mắc kẹt

Các quan chức hôm thứ Tư (22/11) cho biết lực lượng cứu hộ Ấn Độ đã khoan được 3/4 đoạn đường xuyên qua các mảnh vỡ hướng tới 41 công nhân bị mắc kẹt trong đường hầm bị sập suốt 11 ngày qua, làm dấy lên hy vọng về một bước đột phá với máy đào ở đoạn đường cuối cùng.

Các kỹ sư đang làm việc để đưa một ống thép xuyên qua ít nhất 57m tấn đất, bê tông và đống đổ nát đã ngăn cách những người đàn ông bị mắc kẹt vì một phần đường hầm đang được xây dựng ở bang Uttarakhand phía bắc dãy Himalaya bị sập 11 ngày trước.

Nhìn vào lối vào đường hầm Silkyara hôm thứ Tư, một nhà báo AFP có thể thấy những tia lửa bay ra khi các công nhân hàn các phần ống kim loại lại với nhau, trong khi địa điểm này bận rộn khi máy xúc và xe tải hạng nặng đưa thiết bị vào.

Xe cứu thương túc trực gần lối vào, sẵn sàng với hy vọng những người bị mắc kẹt sẽ sớm được giải thoát.

Bộ trưởng Uttarakhand Pushkar Singh Dhami cho biết công việc đang trên đà "chiến tranh" khi ông đến địa điểm này vào tối thứ Tư.

Ông nói trong một tuyên bố: “Công việc đang được thực hiện với tốc độ nhanh chóng”, đồng thời cho biết các kỹ sư đã khoan 45m xuyên qua 57m mảnh vụn, đạt được tiến bộ nhanh chóng bất ngờ sau nhiều ngày tiến độ chậm chạp một cách đáng kinh ngạc.

Mahmood Ahmad – một quan chức của Bộ đường bộ và đường cao tốc tham gia vào các hoạt động nói với các phóng viên tại hiện trường: “Nếu không có tắc nghẽn, chúng tôi hy vọng có thể có tin vui vào cuối đêm nay hoặc ngày mai”.

“THỬ THÁCH VỚI ĐỊA HÌNH HIMALAYA”

Tuy nhiên, một tuyên bố của chính phủ cũng lưu ý rằng “các mốc thời gian được cung cấp có thể thay đổi do trục trặc kỹ thuật, địa hình dãy Himalaya đầy thách thức và các trường hợp khẩn cấp không lường trước được”.

Các nỗ lực cứu hộ diễn ra chậm chạp và phức tạp do các mảnh vỡ rơi xuống cũng như sự cố liên tục của các máy khoan hạng nặng quan trọng.

Chiếc máy khoan đất khổng lồ tuần trước đã gặp phải những tảng đá và việc khoan đã phải tạm dừng hơn ba ngày sau khi có tiếng nứt trên mái nhà.

Trong trường hợp tuyến đường đi qua cửa hầm chính không hoạt động, việc nổ mìn và khoan cũng đã bắt đầu từ đầu xa của đường hầm còn dang dở, dài gần nửa km. Việc chuẩn bị cũng đã được thực hiện cho một trục thẳng đứng đầy rủi ro ngay phía trên.

Trên ngọn đồi có rừng phía trên, lực lượng cứu hộ đã cắt một con đường hoàn toàn mới để đưa thiết bị nặng lên trên những người đàn ông, nơi một máy đào trục thẳng đứng dài 89m đang được lắp đặt - một công trình đào phức tạp phía trên những người đàn ông trong khu vực đã bị sập.

Các công nhân được nhìn thấy còn sống lần đầu tiên vào hôm thứ Ba, khi nhìn vào ống kính của camera nội soi được lực lượng cứu hộ gửi xuống một đường ống mỏng qua đó không khí, thực phẩm, nước và điện được chuyển giao.

"TINH THẦN CAO"

Mặc dù bị mắc kẹt nhưng chúng vẫn có nhiều không gian, với khu vực bên trong cao 8,5 m và trải dài khoảng 2 km.

Bhaskar Khulbe - một quan chức cấp cao của chính phủ giám sát các nỗ lực cứu hộ cho biết ông đã nói chuyện với những người bị mắc kẹt vào sáng thứ Tư.

Ông nói: “Tất cả họ đều đang có tinh thần phấn chấn.

Đường hầm là một phần trong dự án cơ sở hạ tầng của Thủ tướng Narendra Modi nhằm cắt giảm thời gian di chuyển giữa một số địa điểm Hindu nổi tiếng nhất trong nước, cũng như cải thiện khả năng tiếp cận các khu vực chiến lược giáp với đối thủ Trung Quốc.

Nhưng các chuyên gia đã cảnh báo về tác động của việc xây dựng rộng rãi ở Uttarakhand, phần lớn trong số đó dễ bị lở đất.

Nhà vận động môi trường Priyadarshini Patel viết trên tờ Times of India hôm thứ Tư: “Mô hình phát triển ở dãy núi non trẻ, mong manh này đã trở thành thảm họa và cần phải điều chỉnh”.

"Các dự án lớn không phải là những gì dãy Himalaya hướng tới, về mặt văn hóa hay địa chất".

Các tin khác