Theo báo cáo chung, đến nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của TPHCM đã đạt 94%, Bình Dương 75%, Long An 98%. Riêng Đồng Nai vẫn còn chậm, chỉ đạt 66%. Các địa phương đã từng bước khởi công những gói thầu xây dựng đầu tiên sau khi hoàn tất các thủ tục. Tuy nhiên, số gói thầu chưa triển khai thi công vẫn còn nhiều. Đặc biệt, nguồn vật liệu đất, cát cho dự án rất khó khăn, vì vậy cần có sự điều phối giữa các địa phương để sử dụng nguồn vật liệu hợp lý.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đề nghị các địa phương cần tiếp tục nỗ lực hơn trong công tác GPMB. Các vướng mắc hiện nay không nhiều nhưng chủ yếu là những trường hợp khó khăn, mất thời gian xử lý. Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo các địa phương chỉ đạo quyết liệt hơn để hoàn thành công tác GPMB trong năm 2023 như chỉ đạo của Chính phủ.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đề nghị các địa phương phối hợp hỗ trợ về vật liệu. Ảnh: QUỐC HÙNG |
Trước tình hình khó khăn về nguồn vật liệu, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị các địa phương như Long An, Đồng Nai, Bình Dương… phối hợp hỗ trợ về vật liệu cát, kiểm soát chặt chẽ nguồn cát, chất lượng, giá cả, cần phát huy vai trò điều phối của TPHCM trong việc sử dụng nguồn vật liệu.
Đối với công tác xây lắp, tại các địa phương hiện cũng chỉ mới khởi công được những gói thầu đầu tiên. Tại TP Thủ Đức, huyện Củ Chi, Hóc Môn, hiện số gói thầu chưa triển khai vẫn còn nhiều. Thứ trưởng đề nghị TPHCM gấp rút hoàn thiện các thủ tục để sớm triển khai; với những gói thầu đã thực hiện cần tập trung thiết bị, nhân lực để chuẩn bị đẩy mạnh thi công.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, sự phối hợp giữa các địa phương trong việc thực hiện dự án thời gian qua khá hiệu quả. Công tác GPMB đạt trên 94%, tuy nhiên với diện tích cần giải phóng mặt bằng còn lại rất ít nhưng sẽ khó khăn, thành phố nỗ lực thực hiện để đảm bảo theo kế hoạch. Về nguồn vật liệu, với việc dự án cần tới 7,23 triệu m3 cát san lấp, cần có sự điều phối hợp lý giữa các địa phương để đảm bảo tiến độ dự án. Về các gói thầu còn lại đang tiếp tục đấu thầu, sẵn sàng khởi công trong năm 2023.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường phát biểu. Ảnh: QUỐC HÙNG |
Theo ông Trần Hùng Việt, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Dương, dự án đường Vành đai 3 TPHCM qua địa bàn Bình Dương có 4 gói thầu, đã tổ chức thi công 2 gói. Trong tháng 10 sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để triển khai 2 gói còn lại. Về công tác GPMB đến nay đã đạt 75%, tỉnh tiếp tục vận động để hoàn thành vào cuối năm.
Với tỉnh Đồng Nai, hiện công tác GPMB còn khá chậm, chỉ đạt 66%. Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thừa nhận khó khăn không chỉ với riêng tuyến Vành đai 3 mà còn đối với cả các dự án giao thông khác trên địa bàn. Tuy nhiên, tỉnh sẽ nỗ lực để sớm giao mặt bằng theo đúng kế hoạch, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Liên quan tiến độ dự án Vành đai 3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út cho biết, vừa qua có một số thông tin về tiến độ Vành đai 3 qua Long An thi công chậm, tỉnh cũng đã kiểm tra. Thực tế, sau khi khởi công, các nhà thầu cần có thời gian để triển khai công tác chuẩn bị lán trại, nhà điều hành, thiết bị máy móc, nhân lực… Đến nay công tác chuẩn bị đã cơ bản xong, nhà thầu đang bước vào giai đoạn triển khai trên thực địa. Tỉnh sẽ giám sát và yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án.
Đường Vành đai 3 TPHCM có tổng chiều dài 76,34km (đoạn qua TPHCM dài 47,51km; Đồng Nai 11,26km; Bình Dương 10,76km; Long An 6,81km), chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Dự án được Quốc hội thông qua giữa tháng 6, giao UBND TPHCM chịu trách nhiệm làm đầu mối tổ chức thực hiện.
Tổng mức đầu tư của dự án là 75.378 tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026. Đây là trục đường liên vùng và điểm đầu của tuyến cao tốc hướng tâm như: TPHCM - Long Thành - Dầu Giây; TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; TPHCM - Trung Lương, Bến Lức - Long Thành... Việc khép kín Vành đai 3 góp phần hoàn chỉnh hệ thống mạng lưới cao tốc kết nối TPHCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực.
Theo quyết định 1454/QĐ-TTG ngày 1-9-2021 của Thủ tướng Chính phủ, đường Vành đai 4 có chiều dài 199km, với 8 làn xe, có đường song hành. Dự án đi qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (18km), Đồng Nai (45km), Bình Dương (49km), TPHCM (17,6km) và Long An (71km). Thời gian triển khai trước năm 2030.