Đại diện Công ty Tư vấn Trường Sơn cho biết đã tổ chức đếm xe ở dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Kết quả, lưu lượng trung bình trên tuyến khoảng 4.216 xe/ngày đêm, trong đó xe có tải trọng nặng (xe đầu kéo và xe khách lớn) chiếm gần 50% trong tổng số xe lưu thông trên cao tốc. Với lưu lượng xe hiện nay, tuyến cao tốc này đã mãn tải.
Tại nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 18-2.
Trong khi đó, trên tuyến QL1 song song với dự án cao tốc, lưu lượng xe khoảng 17.278 xe/ngày đêm nhưng tỉ lệ xe tải nặng chỉ chiếm 37%. Đặc biệt, với quy mô hiện nay của QL1, còn khoảng 6.000 xe con quy đổi/ngày đêm nữa mới mãn tải.
Một số ý kiến cho rằng, do QL1 đang thu phí, trong khi tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn lại được chạy miễn phí nên lượng phương tiện đổ dồn về tuyến cao tốc này, gây hiện tượng mãn tải. Cùng đó, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa hình phức tạp, khí hậu sương mù ẩm ướt, độ dốc dọc liên tục thay đổi lớn, nguy cơ mất an toàn giao thông cao.
Từ thực tiễn khai thác và đề xuất của đơn vị tư vấn, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam nhận định, việc phân luồng phương tiện tải trọng lớn, xe khách trên 30 chỗ ra QL1 là phù hợp.
Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam đã giao đơn vị tư vấn, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Khu Quản lý đường bộ 2 rà soát lại các số liệu đảm bảo độ chính xác và tính toán phương án phân luồng để tổ chức cắm biển phù hợp báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam trước khi triển khai chính thức.