Nằm ở khu lõi trung tâm, cách quận 1 chỉ một con rạch Bến Nghé, cách chợ sầm uất Bến Thành chừng 1km, vậy nhưng một thời gian dài quận 4 phát triển rất chậm, tỷ lệ hộ nghèo cao, nhà cửa lụp xụp, bộ mặt đô thị nhếch nhác, hạ tầng yếu kém. Phải đến khi dự án đại lộ Võ Văn Kiệt hoàn thành, những cây cầu nối nhịp đôi bờ, khu đô thị quận 4 đã bắt đầu cất cánh.
Những năm gần đây, quận 4 đã thực hiện nhiều chương trình chỉnh trang đô thị và bước đầu gặt hái được kết quả tích cực. Các chương trình chỉnh trang đã làm thay da, đổi thịt bộ mặt đô thị quận 4. Diện mạo đô thị quận 4 hôm nay khang trang hơn với những khu dân cư mới, thay thế dần cho những ngôi nhà dột nát, lụp xụp ven kênh ô nhiễm; hệ thống hạ tầng kỹ thuật - hạ tầng xã hội cũng được đầu tư mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu đi lại và phục vụ tốt hơn đời sống của người dân.
Ghi nhận cho thấy, sau khi chỉnh trang kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, đại lộ Võ Văn Kiệt, dọc đường Bến Vân Đồn thu hút đến hàng chục dự án BĐS hạng sang mọc lên san sát, với nguồn cung hơn 10.000 căn hộ.
Hiện nay quận 4 đang tập trung kêu gọi đầu tư và đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án giao thông để kịp hoàn thành vào năm 2019, bao gồm: Dự án mở rộng đường Nguyễn Tất Thành với lộ giới 37m-46m, đường số 1 (từ Tôn Thất Thuyết đến hẻm 326 Đoàn Văn Bơ), đường D3 (đoạn từ Tôn Thất Thuyết đến Nguyễn Tất Thành), xây mới đường Vĩnh Hội (nối dài). Ông TRẦN HOÀNG QUÂN, Chủ tịch UBND quận 4 |
Theo ông Trần Hoàng Quân, Chủ tịch UBND quận 4, trong thời gian tới, quận 4 sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa để tạo đột phá thay đổi diện mạo đô thị bằng việc tập trung đầu tư cho hạ tầng đường sá, di dời các hộ dân sống ven và trên kênh rạch, đầu tư mới và cải tạo chung cư cũ...
Quận 4 hiện có một số chung cư cũ xuống cấp do xây dựng trước năm 1975. Thí dụ, chung cư 6 bis Nguyễn Tất Thành (phường 12), chất lượng công trình ở cấp D, thuộc diện hư hỏng nặng cần phải di dời, phá dỡ trong thời gian nhất định để bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Chung cư Trúc Giang, phường 13, qua kiểm định cũng thuộc cấp D, khả năng chịu lực của kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, thuộc diện nguy hiểm.
Cùng với kêu gọi đầu tư, cải tạo chung cư cũ, quận 4 hiện có 3 dự án chỉnh trang đô thị, di dời và tái định cư cho các hộ dân sống trên và ven kênh rạch (1.739 căn). Dự kiến, nguồn vốn bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng trên 2.500 tỷ đồng.
Với dự án xây dựng, mở rộng đường Tôn Thất Thuyết và công viên cây xanh bên bờ kênh Tẻ, kết hợp với giải tỏa nhà trên và ven kênh rạch, ngày 25-5-2017, UBND TP đã có Văn bản 3210/UBND-ĐT về thu hồi đất của tổ chức, cá nhân để xây dựng công viên cây xanh bờ kênh Tẻ (giai đoạn 1 và 2) và mở rộng đường Tôn Thất Thuyết kết hợp giải tỏa nhà trên và ven kênh rạch. UBND quận 4 đã thông báo thu hồi đất đến từng hộ dân và tổ chức; dự kiến sẽ giải tỏa trắng 468 nhà và giải tỏa một phần 428 nhà với tổng mức đầu tư dự kiến 1.466 tỷ đồng.
Rất nhiều dự án BĐS đổ về đường bến Vân Đồn sau khi được chỉnh trang.
Đối với dự án xây dựng công viên hồ Khánh Hội (giai đoạn 4), ngày 10-12-2015, UBND TPHCM có Văn bản 7862/UBND-QLDA lập đề xuất dự án Xây dựng hồ điều tiết nước tại công viên Khánh Hội theo hình thức đối tác công tư (PPP), có tổng mức đầu tư dự kiến 750 tỷ đồng; UBND quận 4 đã thông báo thu hồi đất đến từng hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này (dự kiến sẽ giải tỏa toàn bộ 609 nhà dân và giải tỏa một phần 74 nhà dân).
Riêng dự án chỉnh trang rạch Cầu Dừa, ngày 7-4-2017, UBND TPHCM đã có Quyết định 1590/QĐ-UBND về phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của quận 4 và UBND quận 4 đang kêu gọi doanh nghiệp đầu tư theo hình thức PPP. Tổng mức đầu tư dự kiến 230 tỷ đồng.
Để phát huy hiệu quả cao nhất, ông Quân cho biết, UBND quận 4 đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào các dự án mà TP đang triển khai. Thứ nhất là dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái. Theo đó, quận 4 đề xuất phương án có 2 cầu kết nối quận 4 với quận 1 (cầu Trần Đình Xu), và kết nối quận 4 với quận 7 (cầu Nguyễn Khoái).
Thiết kế cả 2 cầu tương tự như cầu Calmette, gồm 4 làn xe trên cầu và có 2 nhánh kết nối từ đường Tôn Thất Thuyết lên cầu Nguyễn Khoái, và 2 nhánh kết nối đường Bến Vân Đồn lên cầu Trần Đình Xu. Đoạn giữa của đường Nguyễn Khoái sẽ được thiết kế trên cao, dự kiến lộ giới mở rộng 30m (chiều rộng cầu 16m và hành lang an toàn 2 bên, mỗi bên 7m).
Thứ hai là dự án xây dựng đường trục Bắc - Nam (đoạn từ cầu Ông Lãnh đến cầu Kênh Tẻ) và tuyến Tôn Đản - cầu Thủ Thiêm 3. UBND quận 4 đã có công văn gửi Sở Giao thông-Vận tải và Sở Kế hoạch-Đầu tư TPHCM góp ý quy mô, hướng tuyến của dự án.
Theo đó, thống nhất chọn phương án 3 gồm 1 cầu vượt trên đường Tôn Đản, 1 nhánh cầu rẽ phải, 2 làn xe từ cầu Thủ Thiêm 3 vào đường ven sông kết nối vào đường Nguyễn Tất Thành, 1 nhánh cầu từ đường Nguyễn Tất Thành ra đường ven sông kết nối lên cầu Thủ Thiêm 3. Đoạn còn lại trên đường Tôn Đản xây dựng đường trên cao suốt tuyến và kết nối vào đường trên cao của dự án đường trục Bắc Nam...