Dự án tuyến metro số 2 đã bàn giao mặt bằng hơn 78%

(ĐTTCO) – Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đến tháng 6-2021, dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TPHCM: Bến Thành - Tham Lương đã được các quận, huyện bàn giao mặt bằng đạt khối lượng 78%.

Dự án tuyến metro số 2 đã bàn giao mặt bằng hơn 78%
Theo đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP tích cực phối hợp với UBND các quận đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng (đạt 78,6%). Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật đã hoàn tất lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng tư vấn cho 5 gói thầu liên quan đến hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật.
Về công tác lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu chính, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã đồng ý cập nhật kế hoạch lựa chọn nhà thầu bổ sung cho dự án; Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã triển khai thực hiện công tác lập dự toán các gói thầu và tổng dự toán, rà soát, hoàn chỉnh lại hồ sơ mời thầu phù hợp với tình hình thực tế.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, trong 6 tháng đầu năm 2021, về cơ chế tài chính, UBND TPHCM đã giải trình, cung cấp tài liệu bổ sung và kiến nghị Bộ Tài chính về gia hạn thời gian giải ngân và điều chỉnh lịch trả nợ khoản vay Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và xúc tiến khoản vay bổ sung từ Ngân hàng đầu tư Châu Âu (EIB).
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM hiện nay dự án vẫn còn nhiều tồn tại cần được giải quyết trong thời gian sắp tới. Cụ thể, về cơ chế tài chính, việc phân chia vốn cấp phát, vay lại cho từng nguồn vốn vay (cả cũ và dự kiến vay mới) có thay đổi so với thời điểm trình, phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư do Hiệp định vay đã hết hạn, hủy một phần, bổ sung vay mới và quá trình lựa chọn nhà thầu phải tổ chức lại để đảm bảo chặt chẽ về pháp lý.
Bên cạnh đó, khoản vay của EIB và khoản vay còn lại của ADB đã hết hạn. Việc này dẫn đến cần phải thu xếp bổ sung khoản tài chính khoảng 137,44 triệu USD từ Ngân hàng EIB. Hiện nay, Bộ Tài chính đang xem xét, xúc tiến các thủ tục liên quan.
Về công tác giải phóng mặt bằng chưa thể hoàn thành theo kế hoạch do gặp một số khó khăn về thủ tục bồi thường hỗ trợ tái định cư trên địa bàn Quận 3 và một số trường hợp có khiếu nại. Hiện nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP đang tích cực phối hợp với UBND các quận và sở ngành để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và giải quyết các vấn đề tồn đọng.
Từ thực tế nêu trên của dự án, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM kiến nghị Bộ Tài chính xem xét thẩm định điều kiện vay lại để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; thực hiện thủ tục gia hạn khoản vay của Ngân hàng KfW và xúc tiến khoản vay bổ sung với Ngân hàng EIB.
Đồng thời, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM kiến nghị UBND TPHCM xem xét, chỉ đạo giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc về thủ tục bồi thường hỗ trợ tái định cư trên địa bàn Quận 3.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin khác

Giải phóng mặt bằng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

17.700 tỷ đồng đầu tư cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương

(ĐTTCO)-Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ký Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1); với tổng mức đầu tư 17.718 tỷ đồng.

Xây dựng không gian xanh, tạo điểm nhấn cảnh quan cho sông Tô Lịch sẽ giúp cải thiện mỹ quan đô thị, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Ảnh: Quang Hùng

Thiết kế cảnh quan sông Tô Lịch sau khi cải tạo

(ĐTTCO) - Xây dựng không gian xanh, tạo điểm nhấn cảnh quan cho sông Tô Lịch sẽ giúp cải thiện mỹ quan đô thị, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, những người dân sống trong các khu vực gần đó cũng có vai trò quan trọng trong việc duy trì và bảo đảm sự tồn tại bền vững của không gian đó.

Thảm nhựa tuyến chính Dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan

Xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm hợp đồng thi công các dự án cao tốc Bắc-Nam

(ĐTTCO) - Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các địa phương hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 3, thông tuyến chính 4 Dự án cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh trước ngày 30/9; Kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm hợp đồng.

Tuyến xe buýt 156 (ảnh TTGTCC)

TPHCM điều chỉnh lộ trình 2 tuyến buýt điện kết nối Metro số 1

(ĐTTCO) - Từ ngày 20-3, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM, thuộc Sở Giao thông Công chánh điều chỉnh lộ trình 2 tuyến xe buýt điện số 155 và 156, trong số 17 tuyến kết nối với Metro số 1. Việc điều chỉnh nhằm tối ưu hóa kết nối, giảm thời gian di chuyển cho hành khách.

30.000 tỷ đồng làm đường sắt đô thị Đồng Nai-TPHCM

30.000 tỷ đồng làm đường sắt đô thị Đồng Nai-TPHCM

(ĐTTCO)-Theo hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi của đơn vị tư vấn, tuyến đường sắt kết nối giữa Đồng Nai và đường sắt đô thị số 1 có chiều dài gần 20km, tổng vốn đầu tư gần 30.000 tỷ đồng, tốc độ thiết kế 40 km/h.