Giấc mơ đánh bại Apple của người sáng lập Smartisan tan vỡ

(ĐTTCO) - ByteDance, chủ sở hữu của ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok và Douyin, đã tạm ngừng phát triển điện thoại thông minh mang thương hiệu Smartisan để tập trung vào dòng sản phẩm phần cứng Dali cho ngành giáo dục.
 Smartisan Nut Revolution 2
Smartisan Nut Revolution 2
New Stone Lab, nhóm dự án phần cứng đứng đầu nghiên cứu và phát triển tại Smartisan, sẽ được xếp vào nhóm đứng sau đèn thông minh ByteDance’s Dali để tạo ra các sản phẩm phần cứng giáo dục mới, theo một phát ngôn viên của công ty có trụ sở tại Bắc Kinh.
Vào 18-1, phát ngôn viên cho biết: “Dịch vụ cho người dùng Smartisan sẽ không bị ảnh hưởng. Chúng tôi sẽ tiếp tục khám phá các cơ hội đổi mới của Smartisan OS để mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt hơn.”
Động thái của ByteDance đã chấm dứt giấc mơ của doanh nhân Luo Yonghao, người thành lập nhà sản xuất điện thoại thông minh Android Smartisan Technology vào năm 2012, vượt qua sự đổi mới của Apple trong điện thoại thông minh và các thiết bị khác.
Doanh nhân Luo, người từng công khai ngưỡng mộ người đồng sáng lập Apple quá cố Steve Jobs, đã nói rằng nhà sản xuất iPhone “mất hồn” kể từ khi ông Jobs qua đời, điều này dẫn đến thiết kế và hiệu suất của các sản phẩm Apple ngày càng sa sút. Ông Luo cho biết ông đã ngừng sử dụng iPhone kể từ khi mẫu iPhone 6 được phát hành.
Ông cũng dự đoán rằng Apple “sẽ sao chép” sau khi Smartisan ra mắt mẫu điện thoại thông minh R1 và TNT Station, một máy tính cá nhân tất cả trong một sử dụng hệ điều hành Android.
Đến năm 2019, ông Luo đang cố gắng trả các khoản nợ của Smartisan trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc suy thoái. Cùng năm đó, ByteDance mua lại một loạt bằng sáng chế từ Smartisan và thuê một số nhân viên của mình. Điều đó cho phép ByteDance bắt đầu chương trình phần cứng New Stone Lab, do cựu giám đốc công nghệ của Smartisan Wu Dezhou đứng đầu.
ByteDance đã ra mắt điện thoại thông minh đầu tiên của mình dưới thương hiệu Smartisan vào tháng 11-2019 với hỗ trợ nâng cao cho Douyin. Trong khi đó, ông Luo đã trở thành một ngôi sao ở Trung Quốc, nơi anh đã bán một loạt sản phẩm thông qua Douyin để giúp trả nợ.
Bất chấp những nỗ lực của ByteDance, Smartisan vẫn bị bỏ lại trong thị trường điện thoại thông minh đông đúc của Trung Quốc.
Wang Xi, giám đốc nghiên cứu tại IDC Trung Quốc cho biết: “Đối với Smartisan, nhóm người dùng mục tiêu của họ ngày càng nhỏ hơn, với thị phần nội địa dưới 0,1% vào năm 2020. Đối với ByteDance, thật khó để thấy ROI (lợi tức đầu tư) cao ngay cả khi họ tiếp tục đầu tư Smartisan.”
Trong lần tái cơ cấu kinh doanh mới nhất của mình, kỳ lân công nghệ ByteDance - với mức định giá 140 tỷ USD, theo CB Insights - dự kiến sẽ tăng cường đẩy mạnh lĩnh vực giáo dục với thương hiệu Dali.
Michael John, giám đốc nghiên cứu và chiến lược tại công ty tư vấn AgencyChina cho biết: “Việc ByteDance tham gia vào các công cụ hỗ trợ học tập được kết nối chỉ là bước khởi đầu cho sự thúc đẩy edutech của nó. Tôi hy vọng nó sẽ xây dựng thêm bộ sản phẩm của mình và tiến vào sách giáo khoa kỹ thuật số… cần có phần cứng riêng để triển khai phần mềm giáo dục cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở.”
Công ty, cũng đã mở rộng sang trò chơi điện tử, đã tung ra ít nhất 9 sản phẩm giáo dục kể từ năm 2018, bao gồm các nền tảng học tiếng Anh cho người lớn và các khóa học nhiều chủ đề cho trẻ em từ lớp 1 đến lớp 12.
Vào tháng 10 năm ngoái, ByteDance đã tiết lộ một chiếc đèn thông minh là sản phẩm phần cứng của hãng dành cho lĩnh vực giáo dục. Thiết bị này có giá 799 nhân dân tệ (tương đương 123 USD), được thiết kế để cho phép phụ huynh thực hiện cuộc gọi video qua đèn khi con cái họ làm bài tập ở trường ở nhà.
Việc tăng cường Dali - một cái tên xuất phát từ một meme phổ biến trên mạng xã hội của Trung Quốc vài năm trước - có thể tạo ra một bước ngoặt mới cho các nỗ lực giáo dục của ByteDance, vốn đã trải qua những thất bại.
Gogokid, một trong những nền tảng dạy kèm tiếng Anh phổ biến nhất của công ty, đã sa thải nhân viên vào tháng 4-2019, theo một báo cáo của tạp chí địa phương China Entrepreneur.
Cổ phần rất cao đối với Dali, khi thị trường giáo dục trực tuyến của Trung Quốc chứng kiến nhu cầu tăng lên trong bối cảnh đại dịch Covid-19, điều này đã thúc đẩy sự chuyển đổi sang học trực tuyến. Theo báo cáo của iiMedia Research, thị trường giáo dục trực tuyến của Trung Quốc được dự đoán trị giá 453,8 tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái.

Các tin khác