Với cách thu phí này, chủ phương tiện khi đi qua làn ETC không cần dừng xe lại trả tiền mà vẫn có thể đi qua trạm thu phí.
Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, việc áp dụng hệ thống thu phí ETC sẽ tiết giảm cho xã hội hàng nghìn tỷ đồng/năm.
Đặc biệt, hệ thống ETC có thể giúp Nhà nước, Nhà đầu tư quản lý được các phương tiện tham gia giao thông trên cả nước, từ đó có thể thực hiện được nhiều chính sách quản lý hiện đại…
Giờ 'G' thu phí tự động không dừng trên toàn quốc: Còn hơn 1 triệu xe chưa dán thẻ.
Thời gian qua, việc triển khai thu phí tự động được Chính phủ rốt ráo chỉ đạo và yêu cầu từ ngày 1-8, nếu trạm thu phí nào chưa lắp đặt và vận hành thu phí tự động sẽ phải dừng thu phí. Trong các dự án giao thông chậm lắp đặt thu phí tự động có 4 tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) quản lý, khai thác.
Tới hạn chót, VEC đã kịp đưa thu phí tự động trên các tuyến cao tốc vào vận hành. Trong đó, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai chính thức vận hành thu phí tự động từ hôm nay, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ ngày 31-7. Trước đó là với tuyến cao tốc TPHCM -Long Thành - Dầu Giây và Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Tuy nhiên, trong những ngày qua, trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây xảy ra ùn tắc ở đầu các trạm thu phí do lượng xe chưa dán thẻ nhiều, dẫn tới phải xếp hàng chờ dán thẻ để được vào cao tốc.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT), hiện cả nước có khoảng 4,8 triệu ô tô. Theo yêu cầu của Chính phủ từ ngày 1-8-2022, tất cả xe ô tô đi qua các trạm thu phí trên quốc lộ, cao tốc phải trả phí bằng hình thức điện tử không dừng (ETC).
Sau hơn 3 năm triển khai dán thẻ ETC, theo báo cáo của các đơn vị cung cấp dịch vụ, mới chỉ có khoảng 70% lượng xe dán thẻ ETC, còn khoảng 30% tương đương 1,2 triệu xe vẫn chưa dán thẻ ETC.