Google của Alphabet Inc sẽ không xây dựng hoặc sử dụng các công cụ thay thế để theo dõi lưu lượng duyệt web khi họ bắt đầu loại bỏ dần công nghệ hiện có khỏi trình duyệt Chrome vào năm tới, nó cho biết trong một bài đăng trên blog hôm 3-3, trong một động thái sẽ định hình lại cách hoạt động của quảng cáo trực tuyến.
Các nhà hoạt động quyền riêng tư trong nhiều năm đã chỉ trích các công ty công nghệ bao gồm cả Google sử dụng cookie để thu thập hồ sơ duyệt web trên các trang web mà họ không sở hữu, cho phép họ phát triển hồ sơ theo sở thích của người dùng để phân phát quảng cáo được cá nhân hóa.
Giờ đây, Google cam kết sẽ không sử dụng công nghệ khác để thay thế cookie hoặc xây dựng các tính năng bên trong Chrome để cho phép mình truy cập vào dữ liệu đó, mặc dù họ vẫn tiếp tục thử nghiệm các cách để các doanh nghiệp nhắm mục tiêu quảng cáo đến các nhóm lớn người dùng ẩn danh có chung sở thích.
“Việc giữ cho internet luôn mở và có thể truy cập cho tất cả mọi người đòi hỏi tất cả chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ quyền riêng tư - và điều đó có nghĩa là chấm dứt không chỉ cookie của bên thứ ba mà còn với bất kỳ công nghệ nào được sử dụng để theo dõi từng người khi họ duyệt web” - Google cho biết trong bài đăng trên blog.
Các công ty công nghệ quảng cáo đối thủ đang xây dựng các công cụ để xác định người dùng ẩn danh trên web, bao gồm Criteo SA và The Trade Desk.
Cả hai công ty đều chứng kiến cổ phiếu của họ giảm vào 1-2020 ngay sau khi Google lần đầu tiên tuyên bố sẽ loại bỏ cookie, nhưng đã tăng liên tục trong năm qua.
Cổ phiếu của Trade Desk đã giảm 2,2% trong giao dịch vào 3-3.