Hé lộ danh tính 2 ‘ông lớn’ bảo hiểm nhân thọ sắp bị thanh tra

(ĐTTCO) - Trong năm 2024, theo kế hoạch đã được phê duyệt, Bộ Tài chính sẽ thực hiện thanh tra đối với 6 doanh nghiệp bảo hiểm, trong đó có 2 “ông lớn” về bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đã triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo đó, 2 “ông lớn” BHNT nằm trong kế hoạch thanh tra của Bộ Tài chính trong năm nay là Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Mirae Asset Prévoir và Công ty TNHH bảo hiểm Cathay Life Việt Nam.

Trước đó, trong 2 năm 2022 và 2023, Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với 10/17 DN BHNT có triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (có doanh thu phí bảo hiểm khai thác qua kênh bancassurance chiếm 96,83% tổng doanh thu phí khai thác qua kênh bancassurance của cả thị trường bảo hiểm nhân thọ).

bhnt-3726.jpeg
Theo kế hoạch, cơ quan thanh tra của Bộ Tài chính sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm trong năm nay

Qua thanh tra, Bộ Tài chính đã phát hiện các hành vi vi phạm qua kênh bancassurance như sai phạm về việc ban hành quy trình, quy chế, sai phạm về việc tuân thủ biểu phí sản phẩm, đại lý bảo hiểm không tuân thủ quy định công ty và quy định pháp luật.

Cơ quan thanh tra Bộ Tài chính đã kiến nghị xử lý tài chính tổng số tiền là 21.000 tỷ đồng, trong đó loại ra khỏi chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2021, năm 2022 với tổng số tiền là 1.955,997 tỷ đồng.

Cùng với đó, cơ quan chức năng cũng xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 DN bảo hiểm, phạt tiền 310 triệu đồng. Áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như đình chỉ hoạt động ký kết hợp đồng bảo hiểm mới khai thác qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có thời hạn.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, tính đến cuối năm 2023, các DN bảo hiểm đã đầu tư trở lại nền kinh tế với tổng số tiền ước đạt 762.580 tỷ đồng và chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 86.376 tỷ đồng. Tổng tài sản của các DN bảo hiểm ước đạt 913.308 tỷ đồng, tăng 11,12% so với năm 2022.

Tuy nhiên, do phát triển nhanh, trong thời gian vừa qua, thị trường bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ đã phát sinh một số vấn đề về chất lượng hoạt động tư vấn, cũng như dịch vụ chăm sóc và giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng.

Các tin khác