Học cách quản lý nhân sự theo Nhật Bản

(ĐTTCO) - Bộ sách Nhân sự Nhật Bản gồm 4 cuốn “Tư duy mới về quản trị nhân sự”, “Tầm nhìn chiến lược nhân sự”, “Nghệ thuật tạo động lực cho nhân viên” và “Bí quyết thành công cho người mới đi làm” sẽ cung cấp cho các nhà lãnh đạo, quản lý, người làm nhân sự những kinh nghiệm quản trị nhân sự quý giá từ những tập đoàn hàng đầu thế giới và Nhật Bản. 
Học cách quản lý nhân sự theo Nhật Bản
Trong đó, cuốn sách “Tư duy mới về quản trị nhân sự” gồm 7 chương của tác giả Sakai Joe tổng hợp lý thuyết và những thí dụ thực tiễn của chương trình đào tạo nguồn nhân lực đang được áp dụng thực tế tại Tập đoàn Công nghệ Freebit - doanh nghiệp đào tạo nguồn nhân sự hàng đầu Nhật Bản. Cuốn sách sẽ giúp ích cho những người phụ trách nguồn nhân lực, các nhà quản lý đang gặp bế tắc trong điều hành doanh nghiệp, cũng như những người trẻ đang có định hướng phát triển theo nghề nhân sự. 
Còn cuốn sách “Tầm nhìn chiến lược nhân sự”, tác giả Yagi Yoosuke, người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác nhân sự tại các tập đoàn hoạt động tại Nhật Bản, sẽ giúp độc giả nhận biết những sai lầm trong cách quản lý nhân sự truyền thống và tầm quan trọng của những quyết định nhân sự có kế hoạch, mục tiêu cụ thể - hay còn gọi là quản lý nhân lực một cách chiến lược.  Đây là những điều bản thân tác giả học được từ nhiều năm làm việc, đặc biệt là tại Tập đoàn General Electric Nhật Bản- nơi được mệnh danh là doanh nghiệp quản lý hiệu quả nhất thế giới. 
Trong cuốn sách “Nghệ thuật kiến tạo động lực cho nhân viên” nhà kinh tế và tổ chức học  người Nhật Bản Ota Haijime sẽ đưa ra những vướng mắc thường gặp của các nhà quản lý khi tạo ra động lực cho nhân viên. Đồng thời ông giải thích về động lực dựa trên cơ sở lý giải xem trong thực tế làm việc con người suy nghĩ và hành động như thế nào, từ đó đưa ra câu trả lời cho các vấn để mà các nhà quản lý, lãnh đạo các công ty, người làm công tác nhân sự đang phải đối mặt.
Theo tác giả Ota Haijame, động lực do con người tạo ra. Cũng chính vì thế, thấu hiểu con người là việc tối quan trọng. Cần hiểu một người nào đó với tính cách và giá trị quan như vậy, trong hoàn cảnh nhất định sẽ suy nghĩ và hành động ra sao. Nói cách khác, khi bàn về động lực cần phân tích chính xác môi trường tạo ra nó. 
Cuối cùng, thoạt nhìn độc giả dễ có cảm giác cuốn sách “Bí quyết thành công cho người mới đi làm” dường như không cùng chung đối tượng độc giả với 3 cuốn sách đã kể trên của bộ sách. Tuy nhiên, như giải thích của đại diện NXB Nippon Jitsugyo, cuốn sách này là công cụ bổ sung hoàn hảo dành cho những người làm nhân sự, hay làm quản lý, lãnh đạo ở các công ty. Theo đó họ có thể sử dụng cuốn sách như một tài liệu đào tạo dành cho các nhân sự mới tham gia công ty.
Trong cuốn sách này Tiến sĩ kinh tế học Eguchi Katsuhiko sẽ chia sẻ với độc giả  22 bí quyết giúp mọi người có được công việc như ý và cuộc sống hạnh phúc. Đây là những điều được tác giả rút ra từ nhiều chục năm làm việc bên cạnh và nhận chỉ đạo trực tiếp từ người sáng lập Tập đoàn Panasanic- ông Mashushita Konosuke- cũng như đảm nhiệm nhiều công việc khác như: Giám đốc Viện nghiên cứu tổng hợp PHP, Tổng thư ký Hội đồng cố vấn các vấn đề chiến lược của nội các chính phủ Nhật Bản.

Các tin khác