Tại hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng công bố đến 17h chiều 3-7, có 16,6 triệu tài khoản khách hàng đã được các ngân hàng kiểm tra đối chiếu với Bộ Công an. "Về cơ bản, đa số người có tài khoản có thể xác thực được qua điện thoại có NFC (chuẩn kết nối không dây trong phạm vi tầm ngắn). Số ít có vướng mắc NFC được các ngân hàng hỗ trợ tại quầy", ông Phạm Tiến Dũng chia sẻ.
Cụ thể, trong 16,6 triệu tài khoản đã xác thực sinh trắc học, chỉ có khoảng 10% (khoảng trên 1 triệu tài khoản) là được hỗ trợ tại quầy, 90% còn lại là quét NFC", lãnh đạo NHNN thông tin. Đồng thời, có ách tắc nhất định trong việc chuyển tiền vào ngày đầu của tháng 7, tuy nhiên vấn đề này đã được giải quyết và thông suốt trở lại.
Cũng theo Phó Thống đốc, thời gian qua có đến hàng chục thủ đoạn lừa đảo, không đếm hết được và ngày càng tinh vi, gia tăng và thủ đoạn nào hầu như cuối cùng đều về tài khoản ngân hàng. Ngành ngân hàng đã có nhiều biện pháp, giải pháp để ngăn chặn lừa đảo, trong đó đã truyền thông mạnh mẽ cảnh báo tới khách hàng. Đặc biệt, Quyết định 2345 là giải pháp cụ thể mà ngành ngân hàng triển khai.
Bên cạnh đó, NHNN cũng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an triển khai hiệu quả Đề án 06, trong đó chú trọng khai thác thông tin CCCD gắn chip và tài khoản VneID để định danh, xác thực chính xác thông tin khách hàng và phối hợp, hỗ trợ trong quá trình cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng một cách tiện lợi, an toàn, đảm bảo phòng ngừa rủi ro, tội phạm lợi dụng dịch vụ thanh toán cho mục đích gian lận, lừa đảo.